Thế giới
Thứ tư, 15/5/2024, 15:22 (GMT+7)

Kharkov tan hoang trong đợt tiến công dồn dập của Nga

Hàng loạt ngôi nhà ở Kharkov bị phá hủy, hàng nghìn người vội vã sơ tán khi Nga mở mũi tiến công vào khu vực.

Cánh quân Bắc của Nga từ ngày 10/5 bất ngờ vượt qua biên giới, mở cuộc tấn công xuống phía nam, vào tỉnh Kharkov của Ukraine. Nhiều ngôi nhà trong khu vực bị phá hủy nặng nề sau đòn tập kích của Nga.

Đội cứu hộ hôm 10/5 dập tắt đám cháy tại những ngôi nhà giờ chỉ còn là đống đổ nát.

Giới chức Ukraine hôm 14/5 cho biết hơn 7.500 người đã được sơ tán khỏi Kharkov, trong đó có 568 trẻ nhỏ và 201 người khuyết tật.

Một gia đình ở làng Tsyrkuny, Kharkov, đem theo đồ đạc thiết yếu tự lái xe sơ tán.

Lực lượng Nga đã xâm nhập sâu khoảng 8 km vào lãnh thổ Ukraine, kiểm soát khoảng 100 km2 đất tại Kharkov, theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, trụ sở tại Washington.

Quân đội Ukraine thông báo rút lui khỏi nhiều điểm nóng, gồm khu vực quanh thành phố Vovchansk và làng Lukyantsi.

Vovchansk là một trong những nơi hứng chịu pháo kích lớn từ Nga. Trong ảnh là một người đàn ông ở Vovchansk ôm theo chó cưng sơ tán ngày 14/5.

Quan chức Nga cùng ngày thông báo quân đội nước này đã kiểm soát một phần thành phố Vovchansk, trong khi Ukraine bác bỏ.

Khi tình hình chiến sự ở Vovchansk căng thẳng, người dân các khu vực lân cận tiếp tục được chính quyền sơ tán. Iryna ở làng Prykolotne gần đó bật khóc trong lúc cùng con trai một tuổi Mikhailo đợi xe buýt sơ tán tới thành phố Kharkov, thủ phủ của tỉnh.

Người dân ngồi trong căn hộ bị phá hủy vì các đòn tập kích hôm 14/5.

Một số chuyên gia nhận định một phần trong kế hoạch của Nga khi tiến công Kharkov là buộc Ukraine phải chuyển quân khỏi các mặt trận khác, đặc biệt là vùng Donbass.

Kateryna, 85 tuổi, khóc khi sơ tán khỏi Vovchansk ngày 14/5.

Ảnh: AFP/Reuters