Không nhiều người hiểu về ẩm thực Tây Australia. Không phải là phong cách thổ dân theo kiểu của người Aboriginal. Cũng không phải một dòng ẩm thực hiện đại với những kỹ thuật nấu nướng điêu luyện của một đất nước có lịch sử chỉ hơn 200 năm.

Theo mô tả của những chuyên gia lão làng địa phương, ẩm thực Tây Australia không đơn giản là cả một quá trình xây đắp những giá trị cốt lõi. Phong cách độc đáo của những nhà bếp khắp bờ Tây đất nước này đến từ sản vật địa phương. Đó là nguồn nguyên liệu chất lượng cao, phong phú và độc đáo cùng khát khao của những đầu bếp vẫn đang ngày ngày xây dựng định danh riêng cho nền ẩm thực của quốc gia non trẻ.
Khởi hành từ thành phố Perth, hành trình “Escape to Amazing” dài năm ngày cùng Lexus là một trải nghiệm thú vị với bất cứ ai có cơ hội tham gia. Do Lexus tổ chức, chuyến đi là cuộc khám phá nhiều khía cạnh khác nhau của một nền ẩm thực còn khá lạ lẫm. Như một chuyến dạo chơi, vừa đi vừa ngắm hoa thơm cỏ lạ xuất hiện trên đường, đoàn khách ghé thăm những nhà hàng trứ danh như Petition Kitchen với phong cách pha trộn giữa nấu nướng gia đình kiểu Ý và miền Nam nước Pháp. Tại đây, ấn tượng nhất là món súp lơ nướng được tẩm ướp bằng một loai nước dùng ninh nhiều giờ hay những miếng khoai nướng dẻo thơm, man mát mùi hương thảo nơi đầu lưỡi.

Ngoài ra, món bạch tuộc Busselton nướng mà nhà hàng Bunker Bay Beach House biến tấu trở nên kỳ lạ với gia vị là hương chanh sả từ những lá kim và hương thơm từ những đóa hoa tím cây thanh liễu, vị chua của sốt chanh đào, hay vị thơm đậm đà của sốt XO trên những miếng xúc tu giòn sần sật.

Một bí mật nào đó biến những lát cà tím trở nên mọng đẫm vị ngọt thanh nước dừa, đi kèm nước sốt thanh thoát với hương nghệ nhẹ tan nơi đầu lưỡi. Cảm giác vỡ tan lép bép của những quả trứng cá hồi. Tất cả đã chinh phục thực khách tại bữa tiệc tối trong rừng được chuẩn bị bởi chef Paul Carmichael.
Người dân ở đây không có khái niệm món ăn truyền thống. Họ tiếp thu những tinh hoa ẩm thực trên khắp thế giới và biến nó thành của riêng mình theo một lối tiếp cận đặc biệt. Có thể bất kỳ cái gì từ Nhật, Trung Quốc, Italy, Jamaicar, thậm chí làn sóng mới ẩm thực phân tử. Tất cả đều tựu lại chung về đây, gắn bó, hình thành và phát triển từ mảnh đất vùng nông thôn phía Tây của quốc đảo lớn nhất châu Đại Dương.

Nói một cách khác, các đầu bếp ở đây đã biến tấu những món ăn sẵn có với việc sử dụng những nguyên liệu được lấy từ địa phương. Cách làm này đem đến hương vị mới mẻ cho những món ăn vốn đã quen thuộc. Với những thực khách sành ăn, đây là cách giúp họ nhớ lâu hơn về những món ăn “lạ mà quen”.
Mang hương vị của đất, của nước, của trời, của biển, đó là lý do mà những món ăn sử dụng thảo mộc địa phương vốn chỉ có thổ dân Austalia dùng được gọi chung là “bushfood”. Và chúng ngày càng được ưa chuộng trong ngành ẩm thực nơi đây.

Nhiều người đặt câu hỏi, sử dụng nguyên liệu bình dân có tương xứng với những trải nghiệm ẩm thực sang trọng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng sự sang trọng không nằm ở việc sử dụng nguyên liệu xa xỉ như trứng cá tầm hay gan ngỗng béo mà nằm ở tinh thần của các đầu bếp chế biến các món ăn. Ngoài ra, đó còn là sự chu đáo, chân thành và lòng hiếu khách của những người tổ chức hành trình “Escape to Amazing – Chuyến tẩu thoát kỳ diệu”.

Điều đặc biệt nhất là khi thực khách nhận ra bàn tay con người có thể biến những điều bình dị trở nên đẹp đẽ và giàu ý nghĩa. Con tôm càng đất Marron vốn ít ai quan tâm trở thành món ăn xa xỉ dưới bàn tay của những bếp trưởng tài năng. Bếp trưởng Shaun Quade phù phép bằng kỹ thuật nấu nhiệt thấp, giúp kết cấu thịt tôm vẫn mềm dai và ngọt như gỏi. Kỹ thuật keo hóa giúp nâng tầm nước sốt vị cà chua và thơm hương chanh trở nên dẻo quánh một cách thú vị.
Còn bếp trưởng Aaron Carr lại sử dụng thịt tôm càng theo phong cách giao thoa văn hóa Nhật. Đó là sự kết hợp giữa món Egg Benedict đặc trưng với thịt tôm nướng và sốt bơ trứng Hollandaise. Thêm vào đó là vị chua, hương thơm của quả thanh yên và vị mặn của lá Saltbush.

Hay những loại “bushfood” mang những cái tên lạ kỳ như Guangdong, samphire, yulk… Chef Paul Iskov biến hóa chúng cùng với gan đà điểu, thịt kangaroo để trở thành những trải nghiệm ẩm thực độc đáo.

Bữa tiệc bushfood sẽ chẳng hoàn hảo nếu khay đồ Canapé không được trang trí bằng cành khuynh diệp thoảng hương thơm the mát. Bữa tối trong rừng sẽ kém ấn tượng nếu không có đèn trang trí lối vào, đống lửa phía ngoài sân và những cây lá dại mang hương rừng. Sự tinh tế còn đến từ việc ghế ngồi của mỗi thực khách đều được lót sẵn một chiếc chăn len. Từ những điều nhỏ nhặt như thế, bữa tiệc kỳ lạ mà thú vị bên bờ hồ điền trang trồng nho Fraser Gallop Estate trở nên thật hoàn hảo.
Lexus Escape to Amazing là một chuyến trải nghiệm khai sáng về ẩm thực. Người tham gia được mắt thấy tai nghe nhiều điều nghe có vẻ điên rồ mà rất thú vị. Một đất nước không có nền ẩm thực lâu đời nhưng không hề tệ. Họ không bị gò bó bởi tính truyền thống mà có thể tự do sáng tạo. Họ biết cách phát huy mọi tinh túy từ nền ẩm thực nhân loại và những sản vật có sẵn trên đất mẹ. Bằng cách đó, vùng đất xa xôi miền Tây Australia trở thành chốn để những kẻ sành ăn lui tới, trở thành một địa chỉ xứng đáng với trải nghiệm phong cách và đầy sang trọng.
Thiết kế: Thế Bình
Kỹ thuật: Quốc Toàn
Đang tải dữ liệu