Đặt lịch qua ứng dụng, sửa miễn phí trong 7 ngày, hình ảnh kiểu tóc được lưu lại… là những dịch vụ lần đầu có trên thị trường tóc nam.
Tranh thủ giờ nghỉ trưa, anh Nguyễn Hoàng Minh (nhân viên văn phòng ở Nguyễn Khang, Hà Nội) định đi cắt tóc để chiều gặp đối tác. Rút chiếc điện thoại trong túi và lựa chọn một ứng dụng trên màn hình, anh đặt lịch và chọn tên người cắt tóc. Ứng dụng báo đặt lịch thành công.

Đúng giờ đặt lịch, anh đến salon chọn kiểu và cắt tóc luôn thay vì phải xếp hàng ngồi chờ như một số tiệm tóc khác. 30 phút sau anh Minh rời cửa hàng với mái tóc mới mà không phải về nhà gội đầu hay tạo kiểu như trước đây.

Ngoài việc không phải chờ đợi, dịch vụ trọn gói, anh Minh cũng thích gắn bó với nơi đây bởi chất lượng cắt đồng đều, thái độ phục vụ tốt... Kiểu tóc của anh cũng luôn được chụp lưu lại hệ thống, không mất thời gian miêu tả khi muốn cắt kiểu cũ ở những lần sau - điều mà anh chưa bao giờ thấy ở tiệm tóc nào trước đây.

30Shine là một trong số rất ít salon cắt tóc nam ứng dụng công nghệ để phục vụ khách hàng. Đó cùng là lý do khiến anh Minh gắn bó với chuỗi cửa hàng này suốt mấy năm qua.

Ra đời hơn 3 năm trước bởi một nhóm sáng lập trẻ tuổi và phần lớn là dân kinh tế, công nghệ, 30Shine vừa cán mốc 52 cửa hàng trên cả nước với khoảng 1.700 nhân sự. Nếu trước đây, nam giới chỉ chi 40.000-60.000 đồng cho một lần cắt tóc và coi đó là nghĩa vụ thì 30Shine lại mong muốn biến dịch vụ này thành một trải nghiệm mới cho tất cả mọi người. Đây cũng là một trong những lý do giúp chuỗi salon này được đón nhận và phát triển nhanh trong 3 năm qua.
Chờ đợi, xếp hàng vốn là một trong những điều thường thấy ở những cửa hàng tóc truyền thống. Để giải quyết bài toán này, 30Shine phát triển ứng dụng cho phép khách hàng vào website hoặc ứng dụng trên điện thoại để đặt lịch cắt, chọn thợ và địa điểm gần nhất. Khi đã đăng ký thành công, hệ thống phản hồi và khách hàng chỉ cần tới địa điểm đã chọn vào khoảng thời gian đặt lịch để thực hiện các dịch vụ. Các dịch vụ tại cửa hàng được thực hiện trọn gói trong quy trình 7 bước từ gội, massage mặt, hút mụn đến cắt tóc, sấy, tạo kiểu… bởi một thợ cắt tóc (Stylist) và một thợ gội đầu (Skinner). Trước đây, nam giới quen với việc cắt tóc xong chạy về nhà tắm gội, hiếm khi dùng các dịch vụ tạo kiểu, chăm sóc da mặt… 30Shine ra đời đã thay đổi thói quen hàng trăm ngàn khách hàng, biến dịch vụ Shine Combo 7 bước thành chuẩn mực yêu thích mới.
Việc đặt lịch qua ứng dụng, theo Hoàng, ở góc độ người thợ có thể chuyên môn hoá để phục vụ nhiều khách hàng trong một ngày, trong khi người khách không phải khó chịu và mệt mỏi do phải chờ đợi.

Trong giai đoạn đầu khởi nghiệp, bởi là người ngoại đạo, năm chàng trai xuất thân là dân công nghệ, kinh tế cũng phải đối mặt với những vấn đề về chất lượng, những phản hồi chưa tốt của khách hàng. Bài toán làm sao để phát triển, nâng cao chất lượng nhân sự, kiểm soát được chất lượng đầu ra được đặt ra.

Đội ngũ nhân sự kiểm soát chất lượng được hình thành để đánh giá, chấm điểm mái tóc của khách trước khi rời cửa hàng. 30Shine cũng là chuỗi salon tiên phong áp dụng chính sách bảo hành cho khách - điều chưa từng có trên thị trường tóc nam vốn manh mún với những cửa hàng nhỏ lẻ của Việt Nam.

Khách hàng bước ra cửa mà không hài lòng có thể quay lại để sửa miễn phí trong vòng 7 ngày. Chính sách bảo hành cũng được áp dụng với tóc uốn, nhuộm trong vòng 15 ngày. Bên cạnh đó, bài toán đúng hẹn cũng được "chuyển đổi" thành chính sách bán hàng khi 30Shine đưa ra cam kết, nếu chờ đợi lâu, khách hàng được giảm giá.

Quản trị được bài toán chất lượng, quy tụ được đội ngũ hùng hậu với nhiều thợ tóc giỏi tại Việt Nam, ít ai biết rất nhiều xu hướng tóc như undercut (nhóm kiểu tóc cắt sát 2 bên mai), mohican (nhóm kiểu tóc ngắn với phần mái vuốt đổ ra phía trước) trở nên nổi tiếng tại Việt Nam chính là nhờ sự truyền bá của các thợ cắt tóc tại 30Shine.
Trong 6 tháng đầu tiên khởi nghiệp, không ít lần, 30Shine đứng bên bờ vực đóng cửa vì những khó khăn trong tìm hướng đi và tài chính. Từ một địa điểm salon thử nghiệm chỉ 40m2 tại Hà Nội, hiện 30Shine có 52 cửa hàng với diện tích tiêu chuẩn 250-300m2. Lượng khách trong hệ thống mỗi tháng trung bình khoảng 250.000 lượt.

30Shine luôn mở cửa đúng giờ vào 8h30 mỗi sáng - thời điểm mà nhiều tiệm tóc cho rằng sẽ rất ít khách. Chuỗi cùng duy trì được lượng khách đông dàn đều cả ngày thường thay vì chỉ cuối tuần - sự khác biệt đáng kể với mô hình tiệm tóc truyền thống.
Mỗi nhân sự tại các cửa hàng 30Shine đều được chuẩn hoá việc đào tạo theo giáo trình, quy trình và đều có chỉ số đo lường hiệu quả công việc (KPI) hàng tháng. Ngoài mức thu nhập trung bình ổn định từ 12 đến 15 triệu đồng mỗi tháng đối với thợ cắt tóc và 8-15 triệu đồng với những vị trí công việc khác, nhân sự tại đây còn có lộ trình phát triển nghề nghiệp theo từng giai đoạn. 30Shine cũng là số ít hệ thống thực hiện đóng bảo hiểm cho nhân sự.

Đây cũng là lần đầu tiên có một doanh nghiệp trong ngành tóc thành lập bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) để có thể đưa ra những chiến lược nhằm nghiên cứu đánh giá xu hướng và phát triển sản phẩm một cách bài bản, cũng như để tư vấn cho khách hàng về kiểu tóc, loại dầu gội, loại sáp vuốt tóc phù hợp...

Trong năm 2019, nhóm sáng lập 30Shine muốn đẩy nhanh việc phát triển hệ thống lên quy mô 100 tại Việt Nam, nghiên cứu thị trường một số thị trường Đông Nam Á - những quốc gia có sự tương đồng về đặc điểm tiêu dùng với người Việt.
Đang tải dữ liệu