Món sườn hầm củ sen đậm vị, dậy mùi thơm, tiết kiệm thời gian nấu, màu sắc bắt mắt, thanh ngọt.
Không chỉ giúp đa dạng thực đơn hàng ngày, hầm còn là một trong những món dinh dưỡng giúp bồi bổ cơ thể cho người bệnh, người già hoặc trẻ nhỏ, bởi các món hầm mềm, dễ hấp thu và có thể kết hợp đa dạng các nguyên liệu tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, các món hầm thường mất nhiều thời gian để thức ăn đạt độ mềm cần thiết.

Á quân cuộc thi Chiếc thìa vàng năm 2013 hướng dẫn các bà nội trợ cách nấu món sườn hầm củ sen vừa ngon, vừa lành với chiếc nồi sứ dưỡng sinh Minh Long Healthycook.

Nguyên liệu:

- 1 kg sườn non, 300 gr củ sen, 100 gr hạt sen, 200 gr cà rốt, 100 gr táo đỏ, một trái bắp Mỹ, 50 gr kỷ tử, 3 lít nước lọc, 100 gr củ hành tím.

- 20 gr đường phèn, 20 gr muối hột, 15 gr hạt nêm, 5 gr tiêu xay, ngò rí.

Cách chế biến:

Sườn non chặt khúc vừa ăn. Cà rốt tỉa hoa cắt khoanh. Bắp cắt khoanh. Củ sen gọt vỏ, cắt khoanh. Táo đỏ rửa sạch, ngâm cho nở rồi vớt ra để ráo. Kỷ tử, hạt sen rửa sạch. Củ hành tím bỏ vỏ, rửa sạch.

Đun sôi 3 lít nước. Cho sườn vào nấu đến khi sôi lại, vớt bọt. Cho tiếp củ sen, bắp, hành tím, muối, đường phèn vào nồi, sau khi sôi thì hạ lửa nhỏ, hầm cho đến khi sườn gần mềm, sau đó cho táo đỏ, hạt sen, cà rốt, kỷ tử vào hầm tiếp. Khi toàn bộ nguyên liệu trong nồi đã chín thì cho hạt nêm, nếm lại vừa ăn. Tắt bếp, thêm ít ngò rí, tiêu vào. Tổng thời gian nấu khoảng 60 phút.

Để nước hầm thanh mát, trong, thì khi sôi phải giảm lửa, vớt bọt thường xuyên, sau đó đậy nắp, chỉnh lửa nhỏ để không mất nước. Hạt nêm nên cho sau cùng để trung hòa gia vị, món ăn không bị mặn. Dùng đường phèn nước sẽ ngọt thanh hơn.
Sườn non hầm củ sen nấu trong nồi dưỡng sinh giữ được dưỡng chất tự nhiên của thực phẩm, nhờ đặc tính giữ nhiệt, không mất nước trong lúc hầm. Món ăn có vị ngọt thanh, thơm, bổ, mát, phù hợp để giải nhiệt ngày hè, cho trẻ nhỏ hoặc người mới ốm cần phục hồi sức khỏe.


Hạt sen, củ sen có tính an thần, làm dịu thần kinh, dễ ngủ. Món ăn còn có nhiều thành phần có dược tính như kỷ tử, táo cà rốt,… là lựa chọn tốt với người căng thẳng, mệt mỏi, mất ngủ hoặc đơn giản là bồi bổ cho cả gia đình.

Vì sao nồi sứ dưỡng sinh giúp món hầm nhanh, giữ nhiều dinh dưỡng của thực phẩm?

Dù có thể kết hợp nhiều nguyên liệu bổ dưỡng, nhưng nhược điểm của món hầm là yêu cầu thời gian nấu rất lâu. Theo các chuyên gia, có nhiều loại dinh dưỡng rất nhạy với nhiệt độ và thức ăn nấu càng lâu, trong càng nhiều nước thì càng mất chất.

Làm thế nào để hạn chế lượng nước, thời gian nấu nhưng vẫn đảm bảo món hầm được mềm ngọt là một thách thức không nhỏ với các bà nội trợ.

Sử dụng nguyên liệu đất hiếm từ thiên nhiên, nồi sứ dưỡng sinh Minh Long Healthycook phát huy hết tính năng ưu việt của đồ gốm sứ là nấu chín thức ăn bằng bước sóng hồng ngoại. Nhờ đó, dù nấu ở nhiệt độ thấp nhưng thực phẩm vẫn chín nhanh, chín đều và chín sâu từ bên trong. Món ăn sau khi chế biến không sinh ra chất độc hại, có hương vị đặc trưng, giữ lại dưỡng chất tốt nhất.

Nồi có khả năng giảm tối đa lượng nước hao hụt, giúp người nấu không phải canh, thêm nước thường xuyên. Nhờ đó, chất dinh dưỡng được giữ tối đa trong quá trình chế biến.

Việc giảm thời gian nấu với các món hầm còn giúp tiết kiệm nhiên liệu sử dụng trong quá trình chế biến.
Nội dung: Ánh Thúy
Thiết kế: Trung Lê
Kỹ thuật: Quốc Toàn