Kho thịt, cá bằng nồi sứ
dưỡng sinh ngon như bếp củi

Món kho có màu cánh gián đẹp mắt, dậy mùi thơm đặc trưng, từng thớ thịt, cá mềm, đậm vị.


Là món ăn thuần Việt, thịt, cá kho hiện diện trong hầu hết bữa cơm gia đình. Một số đầu bếp còn thêm thắt gia vị hoặc nguyên liệu đi kèm như me, thơm, đậu hũ… Nhưng trong tâm thức của những người con xa quê vẫn luôn nhớ về hương vị món cá kho tộ hoặc thịt kho tiêu được các bà, các mẹ nấu trên bếp củi ngày trước.

Thịt cá sau khi chờ ngấm gia vị, được xếp vào nồi đất rồi kho đến khi sôi sùng sục. Sau đó, mở nắp, bớt lửa, phần than củi trong bếp sẽ giúp món kho sóng sánh, đậm đà. Có dịp thưởng thức hương vị món ăn ấy, mỗi người Việt Nam nhớ lại cả vùng trời ký ức với khung cảnh khói lam chiều sau mỗi nếp nhà ngày xưa.

Vẫn trên bếp gas, bếp điện, Á quân của cuộc thi Chiếc thìa vàng năm 2013 hướng dẫn cách kho ngon như bếp củi bằng chiếc nồi sứ dưỡng sinh Minh Long Healthycook.

Cá bống kho tiêu

Nguyên liệu: 500 gr cá bống dừa, hành lá, hành tím, tiêu, ớt sừng, đường, muối, nước mắm.

Cách làm:
Làm sạch cá bống dừa rồi để ráo. Ở vùng quê, các mẹ thường cho cá vào rổ tre rồi dùng lá chuối hoặc lá trúc chà sát để bong hết phần nhớt đen bám trên da cá. Nếu không có điều kiện làm theo cách này, bạn có thể dùng dao cạo sạch rồi rửa cá lại với muối.

Bắt nồi sứ dưỡng sinh lên bếp, cho vào khoảng 3 muỗng nước dùng và 2 muỗng đường. Đun đến khi đường tan và chuyển sang màu cánh gián thì tắt bếp.

Cho cá và gia vị vào nồi vừa làm nước màu, ướp với 2 muỗng nước mắm, 2/3 muỗng đường, 1 muỗng tiêu. Để gia vi ngấm trong khoảng 30 phút.

Kho cá với nắp đậy kín trong khoảng 5 phút. Sau đó mở nắp, vặn lửa nhỏ và kho thêm 10 phút nữa. Khi món ăn hoàn tất, bạn có thể thêm vào vài khoanh ớt sừng, hành lá và tiêu xay để tăng màu sắc cho món ăn.

Nồi có độ sốc nhiệt cao, giữ nhiệt tốt và ổn định nên bạn có thể thêm trực tiếp nước lạnh (nếu muốn thêm nước cho rục cá) mà không sợ nồi bị bể vỡ, đồng thời nước cũng nhanh sôi lại, hương vị vẫn đậm đà.

Nồi dưỡng sinh không bị xâm thực (ăn mòn) bởi các chất kiềm, axit có trong món ăn, nhất là món kho mặn. Do có tính năng hồng ngoại, khi kho cá không có mùi tanh, thịt cá thơm ngon, các chất dinh dưỡng có trong cá giữ lại một cách tốt nhất, tiết kiệm thời gian nấu nướng.

Sườn non kho tiêu

Nguyên liệu: 700 gr sườn non, hành lá, hành tím, ớt sừng, hành tây, tiêu, đường, muối.

Cách làm:
Sườn non chặt khúc vừa ăn rồi rửa sạch với muối trắng.

Thắng nước màu tương tự như cách chế biến món cá kho ở trên, rồi cho phần sườn đã ráo nước vào. Ướp thịt trong 30 phút với gốc hành lá và hành tím băm nhỏ, 2 muỗng nước mắm, 1 muỗng đường, 1 muỗng muối và vài lát ớt sừng.

Bắt đầu kho với lửa nhỏ khoảng 3 phút đối với bếp ga và 3-5 phút ở mức nhiệt 400W-600W đối với bếp hồng ngoại (lưu ý nhiệt độ tùy vào chất lượng bếp). Sau 5 phút (hoặc khi thấy hơi nước bốc lên mạnh xung quanh nắp nồi), chỉnh lửa về mức vừa phải hoặc thấp (vẫn đảm bảo lửa phủ đều mặt đáy nồi). Phần sườn non cần kho khoảng 30 phút để thịt mềm. Sau khi lấy ra đĩa, có thể rắc thêm ít tiêu xay để gia tăng hương vị cho món ăn.

Yêu cầu với cả hai món ăn là nước phải sóng sánh màu cánh gián bắt mắt. Phần cá sau khi kho có độ chắc thịt, dậy mùi thơm nhưng không tanh. Riêng sườn non phải mềm và ngấm đều gia vị.

Vì sao nồi sứ dưỡng sinh
giúp món kho ngon như bếp củi?

Sứ dưỡng sinh Minh Long Healthycook làm từ đất sét, cao lanh, tràng thạch, thạch anh và các nguyên liệu quý hiếm khác… nung nguyên khối ở nhiệt độ cao. Sản phẩm chịu sốc nhiệt nóng lạnh toàn phần từ 0 độ C đến 800 độ C nên khó bị nứt, vỡ khi sử dụng thông thường. Độ sốc nhiệt này được xem là đỉnh cao của dụng cụ nấu bằng sứ trên thế giới.

Người nội trợ có thể thực hiện món kho thường xuyên mà nồi vẫn khó bị bong tróc hoặc nổ men (vì là chất liệu sứ nên độ hút ẩm gần bằng 0). Nhờ bước sóng hồng ngoại được tăng cường nên thời gian kho nhanh mà từng miếng thịt, cá vẫn chín đều, chín sâu, màu sắc đẹp, các chất dinh dưỡng có trong thịt, cá được giữ, kích thích vị giác giúp sản sinh enzyme tốt cho cơ thể.
Nội dung: Ánh Thúy
Thiết kế & sáng tạo: Hồ Cường
Video: Công Khang
Hình ảnh: Trung Lê
Kỹ thuật: Quốc Toàn