Hấp gà, hải sản ngọt thịt
không cần nước bằng nồi dưỡng sinh

Gà hấp sả có da vàng óng ánh, thịt dai và ngọt tự nhiên; còn tôm, cua, thơm đậm đà, giữ trọn hương vị tươi ngon của hải sản.


Thay vì luộc gà, thịt, cá, hải sản các loại… trong nước, nhiều đầu bếp khuyến nghị nên sử dụng phương pháp hấp, dùng ít nước hoặc hoàn toàn không nước để giữ vị ngọt tự nhiên của thực phẩm và bảo toàn các dưỡng chất.

Một nghiên cứu của Trung tâm thông tin công nghệ sinh học (thuộc Viện Y học quốc gia Mỹ) cho thấy, trong các phương pháp đun nấu, hấp giúp giữ lại nhiều chất dinh dưỡng. Hầu hết thực phẩm trong 20 loại khảo sát đều mất 10-55% các loại vitamin C, D, A, E, K, chất chống oxy hóa… Riêng với hấp, tỷ lệ mất chất dinh dưỡng thấp nhất so với luộc, xào hay cho vào lò vi sóng.

Á quân cuộc thi Chiếc thìa vàng năm 2013 gợi ý món gà hấp sả, hải sản hấp không cần nước bằng nồi sứ dưỡng sinh Minh Long Healthycook.

Gà hấp sả

Nguyên liệu (cho 2 người dùng): một con gà ta 1,5-2kg; 8-10 cây sả; một nắm lá chanh; hai củ hành tây; gia vị gồm ớt xanh, rau răm, tỏi, muối, đường...

Cách làm:
Nên chọn gà ta loại ngon, có thể gà mái dầu - tức gà đẻ trứng 1-2 lứa, để khi hấp xong cho thịt mềm nhưng không bở, dai nhưng không cứng, da gà vàng bóng.

Gà sau khi làm sạch ướp muối, đường, ớt xanh, rau răm và tỏi. Cần ướp đều hỗn hợp này lên thân và bên trong con gà và để 30 phút cho thấm gia vị. Sau đó bỏ gà vào nồi sứ dưỡng sinh cùng lá chanh và hành tây cắt múi rồi đậy kín nắp, hoàn toàn không cần cho nước.

Thời gian hấp đóng vai trò quan trọng. Cần giữ lửa lớn (khoảng ¾ độ lửa của bếp) tối đa 5 phút, và duy trì lửa nhỏ trong 25 phút. 5 phút ban đầu giúp nồi hấp thu nhiệt, sau đó chỉ cần duy trì lửa nhỏ (còn 2 vòng lửa của bếp), nồi phát ra bước sóng hồng ngoại giúp gà chín nhanh, chín đều và chín sâu từ bên trong. Nhờ đó, gà chín từ trong ra ngoài, không bị nứt da, cũng không gặp tình trạng ngoài chín, trong sống.

Trong thời gian nấu nên đậy nắp kín, không nên mở nắp ra thường xuyên để hiệu quả nấu bằng bước sóng hồng ngoại được tốt nhất. Gà hấp không cần nước nên giữ lại dưỡng chất có trong món ăn. Thịt chín đều, chín sâu từ bên trong, có mùi thơm, dai và ngọt tự nhiên, da gà vàng giòn và săn chắc, tiết kiệm thời gian chế biến.

Bạn có thể pha thêm một chén nước chấm từ muối hột, chanh, đường và ớt xanh để ăn kèm. Món gà hấp sả có thể dùng như một món độc lập trong bàn tiệc. Gà dùng trong bữa cơm hàng ngày cũng sẽ đưa cơm.

Hải sản hấp sả

Nguyên liệu (cho bốn người dùng): 2-3 con cua gạch còn sống; 0,5 kg tôm sú tươi; 8-10 cây sả; lá chanh.

Cách làm:
Món hải sản hấp dễ làm nhưng khó đạt độ ngon hoàn hảo. Muốn đúng chuẩn nhà hàng 5 sao cần đảm bảo ba yếu tố: màu đậm, bắt mắt; dậy mùi; thớ thịt dai, không bở hay dính vỏ.

Để đạt chất lượng cao nhất, bạn cần lưu ý thời gian nấu và cách thức gia giảm nguyên liệu đi kèm, gồm sả, lá chanh.

Hải sản sau khi rửa sơ qua thì để ráo, chuẩn bị sả đập giập và lá chanh. Cho cua, tôm lên trên và đậy nắp, không cần đổ thêm nước.

Món hải sản hấp mau chín nên chỉ cần vặn lửa lớn (khoảng ¾ độ lửa của bếp) trong 2 phút để nồi hấp thu nhiệt, sau đó giảm lửa trong 6 phút rồi tắt bếp. Nhiệt lượng do bức xạ nhiệt tỏa ra từ nồi sẽ làm chín sâu món ăn và không bị quá lửa.

Tôm, cua hấp bằng nồi sứ dưỡng sinh không cần nước giúp giữ lại được vị ngọt tự nhiên từ hải sản, không làm mất dưỡng chất. Nhờ đó, vị thịt cũng ngon, ngọt hơn, có thể ăn không mà không cần có thêm nước chấm.

Nồi cũng có thể hấp nghêu, tôm, hoặc luộc, hấp các loại thực phẩm khác mà không cần nước. Tuỳ mỗi loại thực phẩm sẽ có thời gian chín khác nhau, nhưng nồi sứ dưỡng sinh với tính năng tăng cường bước sóng hồng ngoại sẽ làm cho thực phẩm chín nhanh và chín sâu.

Nồi sứ dưỡng sinh - cuộc
cách mạng về nấu nướng

Ông Lý Ngọc Minh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Long I cho biết, bộ nồi sứ dưỡng sinh Minh Long Healthycook là dòng sản phẩm tiện dụng với nhiều cách thức chế biến khác nhau giúp giữ lại tối đa dinh dưỡng và hương vị tự nhiên.

Sản phẩm chịu sốc nhiệt nóng lạnh toàn phần từ 0 độ đến 800 độ nên khó bị nứt, vỡ khi sử dụng thông thường. Độ sốc nhiệt này được xem là đỉnh cao của dụng cụ nấu bằng sứ trên thế giới.

Nồi sứ dưỡng sinh Minh Long Healthycook được xem là dụng cụ nấu an toàn và tốt cho sức khỏe vì được làm từ nguyên liệu đất hiếm từ thiên nhiên, không chứa chì, không cadmium… làm giảm nguy cơ tích tụ độc tố gây ung thư và an toàn cho sức khỏe.

Thực phẩm giữ lại những dưỡng chất tốt nhất là nhờ được tăng cường bước sóng hồng ngoại (bước sóng xuyên qua vật chất, đi tới đâu thì nhiệt truyền tới đó, không dừng lại điểm cố định để làm chín thực phẩm từ bên trong).

Bộ nồi sứ dưỡng sinh gồm nhiều sản phẩm (nồi hai quai, nồi vành tròn, nồi thân bầu, chảo, ấm nước/siêu thuốc…) nhằm giúp người nội trợ chế biến món ăn với các loại thực phẩm khác nhau. Trong đó có nhiều cách thức mới như: luộc, hấp không cần nước, chiên nhiệt độ thấp, hấp nhanh mềm… Sản phẩm có đa dạng kích cỡ nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu và sở thích nấu ăn của người nội trợ, sử dụng cho các loại bếp, lò vi sóng, lò nướng.

Ông Lý Ngọc Minh – người đã dành hơn 14 năm để nghiên cứu thành công sản phẩm này kỳ vọng các dụng cụ nấu bằng sứ dưỡng sinh sẽ góp phần kiến tạo lối sống sạch, sống khỏe từ việc xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh tại nhà với vật liệu nấu nướng có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đã qua kiểm định.

Ông tâm đắc với câu nói của một triết gia nổi tiếng: “Khi có sức khỏe, con người có hàng ngàn vạn mơ ước, nhưng lúc ốm đau chỉ có một mơ ước duy nhất là sức khỏe”. Bất kỳ ai cũng có thể chủ động kiểm soát được sức khỏe của bản thân, gia đình bằng cách ăn uống, chế biến đúng cách.

Nội dung: Khánh Anh
Thiết kế & sáng tạo: Hồ Cường, Trung Lê
Video: Công Khang, Trung Vũ
Kỹ thuật: Quốc Toàn