Với hai ngày,
bạn vừa có thể đến với những khu di tích lịch sử nổi tiếng
vừa tận hưởng được vẻ đẹp yên bình của thiên nhiên Điện Biên.

Một ngày cuối tháng 10 chúng tôi theo chân Hoàng Lê Giang, người Việt Nam đầu tiên cắm cờ đỏ sao vàng ở Bắc cực, hạ cánh xuống sân bay Điện Biên Phủ để bắt đầu hành trình về nguồn. Đây cũng là lần đầu tiên Hoàng Lê Giang đến với mảnh đất Tây Bắc này.
Đến Điện Biên đã quá trưa chúng tôi nhận phòng khách sạn và thuê xe máy 150.000 đồng/ngày/xe để vòng quanh thành phố tìm hàng cơm trưa. Sau khi ăn xong mọi người hướng thẳng tới Đồi A1 nằm trong khu di tích chiến thắng Điện Biên Phủ. Vé vào cửa tham quan là 15.000 đồng/người.
Đây là ngọn đồi cao 49m nằm trên dãy đồi ở phía đông Mường Thanh. Trong chiến tranh, Pháp đã lựa chọn nơi đây làm cứ điểm quan trọng đặt nhiều hỏa lực nhằm bắn phá quân ta. Dù trải qua bao nhiêu thăng trầm lịch sử, khu di tích vẫn còn nguyên vẹn và là điểm du lịch nổi tiếng nằm ngay trung tâm thành phố Điện Biên.
Ngoài các khách du lịch trẻ là chúng tôi, trong khu di tích Đồi A1 đôi khi còn rộn ràng tiếng cười nói, kể chuyện của những cô chú lớn tuổi từ các đoàn khách khác tới tham quan.
Ngay khi bước chân vào cổng, mọi người được ghé thăm Nhà Sa Bàn, mô phỏng lại diễn biến trận đánh cứ điểm Đồi A1. Tiếp theo đó là tham quan những phòng tuyến, hầm cố thủ, đường hào, lô cốt, xe tăng và cả hố bộc phá.
Trong số đó, hố bộc phá là di tích ấn tượng nhất bởi đây là nơi đặt 960 kg bom có sức nổ tiêu diệt một đại đội địch vào ngày 6/5/1954, sóng xung kích làm cho số quân địch còn lại choáng váng, giúp quân ta chiếm được cứ điểm quan trọng này.

Sau khi khám phá hết Đồi A1, cuối chiều bạn vẫn có thể dừng chân đợi ngắm hoàng hôn buông xuống thành phố, hay nhìn những đàn chim trở về tổ sau một ngày dài kiếm ăn. Nếu còn thời gian hãy ghé thăm Nghĩa trang liệt sĩ Đồi A1, dâng nén hương thành kính tới các liệt sĩ và kết thúc ngày đầu tiên ở thành phố Điện Biên yên bình.
Khởi đầu ngày thứ hai, Hoàng Lê Giang cùng cả nhóm tham quan Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ, chính là Đồi D1, vé vào 15.000 đồng/người. Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ gồm ba bức tượng bộ đội với chiều cao 16,6m bằng đồng thau. Khi bước tới chân tượng đài cũng là nơi cao nhất, mọi người được ngắm nhìn thành phố từ trên cao, những ngày đẹp trời còn có thể phóng tầm mắt nhìn ra cánh đồng lúa mênh mông trải dài tít tắp.
Điểm dừng tiếp theo của chúng tôi là Hầm Đờ Cát (De Castries), giá vé là 15.000 đồng/người. Đây là hầm chỉ huy tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, hay hầm Đờ Cát, nơi tướng Đờ Cát của thực dân Pháp ở, làm việc và trực tiếp chỉ huy. Hầm thuộc địa phận cánh đồng Mường Thanh, được xây dựng kiên cố với vòm sắt, ván gỗ, bao cát, hàng rào thép gai dày đặc.
Ngoài những điểm tham quan lịch sử như tượng đài chiến thắng, Đồi A1, C1, C2, D1, nghĩa trang liệt sĩ Đồi A1, hầm Đờ Cát… Điện Biên còn có những khu chợ mang đậm màu sắc bản địa. Tại chợ bạn có thể bắt gặp vô số loại sản vật địa phương như củ ấu, quả trám đen, hạt dẻ…
Buổi chiều cả nhóm chạy xe máy gần 20 km từ trung tâm thành phố để đến hồ Pá Khoang. Hồ nằm giữa một vùng thiên nhiên đẹp hùng vĩ, ẩn hiện giữa mây trời non nước. Trong khu vực lòng hồ có các bản dân tộc Thái, Khơ Mú, là những dân tộc còn giữ được phong tục tập quán đặc trưng của vùng Tây Bắc.
Không lấy gì ngoài những bức ảnh, không để lại gì ngoài những dấu chân là một trong những điều mà các phượt thủ như Hoàng Lê Giang vẫn tâm niệm. Hành trình Điện Biên này cũng vậy, ngoài những câu chuyện đường, trải nghiệm ẩm thực, văn hóa, lịch sử địa phương, chụp ảnh và lưu giữ khoảnh khắc là điều không thể thiếu.Một trong những món đồ bất ly thân của phượt thủ Hoàng Lê Giang là chiếc điện thoại Samsung Galaxy Note 8 - người bạn đồng hành giúp anh có nhiều bức ảnh đẹp.
Chưa cần tới hồ, chúng tôi đều đã ngỡ ngàng trước cảnh đẹp ven đường đi, đó là những mái nhà sàn nằm ở chân núi, là thửa ruộng bậc thang vào vụ lúa chín vàng rực hay những con dốc ngoằn ngoèo, lên xuống thách thức kẻ lữ khách…Khi đã tới hồ thì khung cảnh mở ra trước mắt là những mảng màu xanh mát bất tận, màu xanh của mây trời, mặt hồ, núi non, và ngay cả cây cầu treo qua hồ.

Trên đường trở về, mặt trời từ từ xuống núi, màu hoàng hôn đẹp hút hồn người níu chân mọi người dừng lại để ngắm nhìn cho đã mắt.
  • • Nội dung: Hương Chi
  • • Hình ảnh: Hương Chi, Anh Tuấn, Thiết Nguyễn, Tâm Bùi, Hoàng Lê Giang
  • • Thiết kế: Văn Đức