Ít ai ngờ rằng, trong sữa chua uống men sống có tới hàng chục tỷ lợi khuẩn
giúp cơ thể tăng đề kháng, đặc biệt phòng chống cúm.

Cảm cúm nguy hiểm như thế nào?

Cúm, một căn bệnh nghe chừng đơn giản, nhưng nhiều phen là nỗi ám ảnh trên phạm vi toàn cầu. Lịch sử hiện đại từng ghi nhận một đại dịch cúm ảnh hưởng tới một phần ba dân số thế giới hồi 1918 – 1919, giết chết 20 đến 50 triệu người. Nỗi ám ảnh khiến một địa phương ở Mỹ phải ban hành luật cấm bắt tay; một trường đại học đình chỉ ngay bất cứ sinh viên nào họ mà không đeo khẩu trang che mặt.

Gần đây hơn, nhân loại một lần nữa trải qua thời kỳ báo động đỏ với đại dịch cúm A/H1N1. Tổ chức Y Tế thế giới đã nâng cảnh báo lên mức cao nhất là cấp 6, ban bố tình trạng đại dịch toàn cầu. Việt Nam cũng là một trong những nước nằm trong tâm điểm với hơn 9.000 ca mắc. Là một nước nông nghiệp và có khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm, Việt Nam có môi trường thuận lợi để virus cúm phát triển.

Với cơ chế nhiễm qua đường hô hấp, cúm có đặc tính khá dễ lây lan. Virus cúm bị bắn ra ngoài không khí lúc người bệnh ho, hắt hơi, ngay cả khi triệu chứng chưa thể hiện rõ. Nếu người lành sờ tay bị dính virus lên mắt, mũi, miệng, họ cũng có thể bị nhiễm bệnh.

Đó là lý do ngay cả khi không có dịch, cúm vẫn là mối lo hàng ngày đối với bất cứ ai. Nhìn chung, bệnh thường xảy ra ở trẻ em và những người có sức đề kháng kém. Ước tính hằng năm có khoảng 5-10% người lớn và 20-30% trẻ em mắc bệnh.

Các chuyên gia khuyến cáo với cúm mùa, phòng bệnh hơn chữa bệnh. Đã có nhiều lời khuyên được đưa ra, trong đó có tiêm vacxin định kỳ. Tuy vậy, theo giới chuyên gia, một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất thiết yếu vẫn là quan trọng nhất. Ngoài những thực phẩm thông thường, một thành phần có tác dụng phòng cúm khiến nhiều người bất ngờ là lợi khuẩn (Probiotic).

Lợi khuẩn và tác dụng không ngờ?

Theo định nghĩa của FAO/WHO, chế phẩm sinh học Probiotic là những vi sinh vật còn sống khi đưa vào cơ thể một lượng đầy đủ sẽ có lợi cho sức khỏe của ký chủ. Số lượng lợi khuẩn trong cơ thế cao gấp 10 lần tế bào.

Nhiều nghiên cứu khẳng định, lợi khuẩn giúp chữa trị chứng táo bón, rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, lợi khuẩn cũng đã được chứng minh công dụng với các loại virus, như virus cúm, rotavirus, herpes... Một nghiên cứu ở New Delhi thực hiện trên 100 trẻ từ 2 đến 5 tuổi được bố sung lợi khuẩn L. acidophilus trong 6 tháng. Kết quả cho thấy những trẻ này ít bị cảm lạnh, cúm, tiêu chảy và sốt hơn nhóm thông thường.

Hội Nhi Khoa Nhật Bản gần đây cũng cho thấy việc bổ sung Probiotic mỗi ngày hai lần có thể làm giảm nguy cơ bị sốt, ho, sổ mũi và phải nghỉ học ở trẻ em từ 8-13 tuổi. Bên cạnh đó, ngoài các tác dụng tăng cường miễn dịch chống lại các bệnh nhiễm trùng do virus, Probiotics cũng được chứng minh rằng có hiệu quả làm giảm tỷ lệ mắc bệnh viêm mũi dị ứng hoặc triệu chứng dị ứng theo mùa ở trẻ em.

Các hãng dược đua nhau tung ra hàng loạt sản phẩm men vi sinh, cốm vi sinh,men sống giúp trẻ nâng cao sức đề kháng. Tuy nhiên, nhiều ông bố bà mẹ đặt câu hỏi làm thế nào để trẻ chấp nhận việc uống thuốc, uống men dễ dàng như lúc được thưởng thức đồ ăn thức uống yêu thích.

Đó cũng là câu hỏi mà các chuyên gia dinh dưỡng trong ngành thực phẩm đặt ra.Sau nhiều nghiên cứu và tìm tòi về chuyển giao công nghệ, cuối cùng họ đã tìm ra câu trả lời, được đặt vào trong một hộp sữa chua nhỏ nhắn.

Với trẻ em, sữa chua là một trong những món ăn yêu thích nhất. Dù ở dưới dạngsữa chua ăn hay uống, các bé đều dễ dàng tiếp nhận hai đến ba hộp mỗi ngàymà không cần chờ sự thúc ép từ người lớn. Tác dụng tăng gấp đôi, vừa giúp bénâng cao sức đề kháng, vừa cung cấp chất đạm và năng lượng để hoạt động mỗi ngày.

Nghiên cứu của Viện Dinh Dưỡng thực hiện tại tỉnh Hải Dương năm 2015-2016 cho thấy nhóm trẻ được sử dụng sản phẩm sữa chua uống Vinamilk Probi bổ sung lợi khuẩn mắc cúm ít hơn và nhanh khỏi hơn nhóm không sử dụng.

Năm 2011, Tập đoàn men sống hiện đại Châu Âu - CHR Hansen (Đan Mạch) đã tiến hành thử nghiệm trên 1.100 đối tượng tại Đan Mạch và Đức. Kết quả cho thấy việc sử dụng chủng men L. CASEI 431™ có thể giúp rút ngắn thời gian bị cảm cúm; đồng thời làm giảm việc sử dụng thuốc kháng sinh và các biện pháp chăm sóc sức khỏe.

Khai thác những công dụng từ lợi khuẩn, các công ty dược phẩm, thực phẩm đã tạo ra một thị trường khổng lồ trị giá 16 tỷ USD, theo số liệu của trang MarketsandMarkets. Tính đến 2008, có hơn 500 thực phẩm và đồ uống chứa lợi khuẩn được giới thiệu ra thị trường. Con số này gia tăng trong những năm gần đây khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe tổng quát.

Lợi khuẩn được đưa vào hộp sữa như thế nào?

Đi đến kết quả này, đó là một chặng đường không hề đơn giản. Chọn lựa chủng men nào phù hợp để cho vào sữa? Hàm lượng probiotics cho vào là bao nhiêu? Quy cách sản xuất như thế nào để tăng tối đa hiệu quả? Những câu hỏi này cần sự phối hợp của nhiều bên để giải quyết, từ các chuyên gia dinh dưỡng đến kỹ sư về máy móc thiết bị.

Để làm ra một chai sữa chua lợi khuẩn đến tay người tiêu dùng, nhà sản xuất phải trải qua 7 bước. Quy trình lần lượt gồm lựa chọn nguyên liệu, tiệt trùng, lên men, chuẩn hóa vị ngọt, đóng gói, chuyển kho lạnh và phân phối.

Sữa chua uống men sống giúp hạn chế cảm cúm như thế nào?