Ý nghĩa các biểu tượng báo lỗi

 Cảnh báo phanh tay

Bạn chưa nhả hết phanh tay.

Hãy bấm nút ở cần phanh tay và hạ hết đến khi biểu tượng này tắt. Nhiều xe hiện nay phanh tay chuyển xuống dưới vị trí chân côn bên trái, tài xế đạp một lần nữa để giải phóng phanh.

Chưa hạ phanh tay
 
 

Cảnh báo phanh tay

Next
 Sắp hết nhiên liệu

Xe bạn sắp cạn nhiên liệu.

Nếu tiếp tục di chuyển, có thể bạn phải dừng xe giữa đường vì hết nhiên liệu. Ở biểu tượng này, bên cạnh bình xăng có một dấu mũi tên. Mũi tên này quay về bên nào, tức nắp bình xăng nằm ở bên đó, tài xế dễ dàng nhận biết để đưa xe vào cây xăng cho hợp lý.

Xe sắp hết xăng
 
 

Sắp hết nhiên liệu

Next Prev
 Cảnh báo cửa đang mở

Có một cửa nào đó chưa đóng hoàn toàn.

Có thể bạn đã kéo cả 4 cửa vào, nhưng có một hoặc vài cửa chưa được “lock” trọn vẹn thì đèn này vẫn sáng. Hãy kiểm tra lại các cửa theo hình ảnh cửa bên nào đang mở trên bảng táp-lô sau đó đóng lại. Chỉ cho xe chạy khi đèn này tắt.

Cửa chưa đóng
 
 

Có một cửa nào đó chưa đóng hoàn toàn

Next Prev
 Cảnh báo chưa thắt dây an toàn

Tài xế hoặc người ngồi ghế trước chưa thắt dây an toàn.

Đi kèm đèn này thường có âm thanh cảnh báo đổ dồn đứt quãng để nhắc nhở. Tài xế và người ngồi ghế trước (nếu có) phải thắt dây an toàn đúng cách thì đèn mới tắt, khi đó mới bắt đầu cho xe chuyển động.

Chưa thắt dây an toàn
 
 

Cảnh báo chưa thắt dây an toàn

Next Prev
 Cốp đang mở

Cốp xe đang mở, hãy đóng trước khi di chuyển hoặc khóa xe.

Cốp đang mở
 
 

Cốp đang mở

Next Prev
 Nắp ca-pô đang mở

Nắp ca-pô phía trước đang mở, hãy đóng chặt trước khi di chuyển hoặc khóa xe.

Next Prev
 Lỗi hệ thống chống bó cứng phanh

ABS là viết tắt của Anti-Lock Brake System, hệ thống chống bó cứng phanh. Khi đèn này sáng, thường là cảm biến ở các bánh xe có vấn đề khiến hệ thống này không hoạt động chính xác. Ngoài ra có thể do hư hỏng dây dẫn điện, áp suất dầu phanh không đủ.

Chủ xe nên tới đại lý để kiểm tra, sửa chữa. Sau khi đã phát hiện và khắc phục lỗi, thợ kỹ thuật sẽ reset lại để xóa lỗi, tắt đèn cảnh báo.

ABS
 
 

Lỗi hệ thống chống bó cứng phanh

Next Prev
 Cảnh báo hệ thống phanh có vấn đề

Hệ thống phanh của bạn đang trục trặc, hãy cẩn thận.

Chữ BRAKE hiện lên không đơn thuần là bạn chưa hạ hết phanh tay hay hệ thống chống bó cứng phanh trục trặc, mà đây là biểu hiện cho biết trên cả hệ thống phanh đang có vấn đề. Đó có thể là má phanh mòn, dầu phanh thiếu, đường dẫn rò rỉ, cảm biến không đọc…

Khi phát hiện đèn này sáng, tài xế lập tức thử đạp phanh ở mức độ vừa phải để kiểm tra tình trạng hoạt động. Nếu phanh không hoạt động tốt, lập tức táp vào lề vào gọi cứu hộ, không cố chạy tiếp. Nếu phanh vẫn hoạt động bình thường, đưa xe tới ngay xưởng dịch vụ để kiểm tra và sửa chữa.

Next Prev
 Đèn sương mù trước

Đèn sương mù trước đang bật.

Báo hiệu đèn sương mù phía trước hoạt động tốt. Nếu khu vực này không cần thiết bật đèn sương mù, tài xế có thể điều chỉnh tắt ở cụm điều khiển đèn.

Đèn sương mù
 
 

Đèn sương mù trước

Next Prev
 Đèn sương mù sau

Đèn sương mù sau đang bật.

Báo hiệu đèn sương mù phía sau hoạt động tốt. Nếu khu vực này không cần thiết bật đèn sương mù, tài xế có thể điều chỉnh tắt ở cụm điều khiển đèn.

Next Prev
 Đèn đang ở chế độ chiếu xa

Đèn pha bạn đang bật ở chế độ chiếu xa, dùng ngoài đô thị.

Nếu thấy đèn pha sáng nhưng đang chạy trong đô thị hoặc trong khu dân cư, bạn cần chuyển về chiếu độ chiếu gần vì nếu tiếp tục để pha là bạn đang vi phạm luật an toàn giao thông, đồng thời rất ảnh hưởng tới những xe đi ngược chiều.

Ngay cả khi bật đèn chiếu xa chạy ngoài đô thị, gặp xe ngược chiều cũng nên chuyển về chiếu gần để không làm chói mắt tài xế khác.

Đèn pha
 
 

Đèn đang ở chế độ chiếu xa

Next Prev
 Hệ thống đèn pha thích ứng tạm thời không hoạt động

AFS (Adaptive Front-lighting System) là hệ thống đèn pha thích ứng, tự động điều chỉnh góc chiếu sáng theo góc lái. Ví như khi bạn vào cua, đèn pha không chiếu thẳng ra ngoài cua mà ôm tròn theo cua.

Trên một số xe có thêm một nút cứng để tắt/bật chức năng này, thường nằm khoảng đầu gối bên trái tài xế. Nếu đèn AFS OFF sáng do tài xế chủ động tắt thì không phải lỗi.

Nhưng nếu tài xế không tắt mà đèn sáng sáng tức công nghệ này tạm thời không hoạt động, đèn pha trở về loại thông thường. Nguyên nhân có nhiều, có thể do cảm biến góc lái, do ắc-quy yếu… Bạn nên đưa xe vào xưởng để được kiểm tra sửa chữa.

Next Prev
 Đèn pha tự động pha-cos

Đèn pha của bạn đang ở chế độ tự động chuyển pha-cos khi cần thiết.

Khi đèn này sáng, đèn pha xe bạn sẽ tự động đọc tình huống để chuyển cho phù hợp. Ví dụ đang ở chiếu xa nếu gặp xe ngược chiều hoặc đi sát vào đuôi xe phía trước, đèn sẽ tự cụp xuống chế độ chiếu gần.

Nếu không muốn sử dụng chức năng này mà chủ động thay đổi bằng tay, tài xế có thể bấm nút tắt.

Đèn pha tự động pha-cốt
 
 

Đèn pha tự động pha-cos

Next Prev
 Áp suất dầu ở mức thấp

Áp suất dầu bôi trơn trong động cơ thấp, không đảm bảo để động cơ hoạt động an toàn.

Việc cố tình lái xe trong tình trạng như vậy có thể làm hỏng động cơ hỏng nặng vì các bề mặt kim loại có chuyển động tương đối bị cào xước.

Áp suất thấp có thể vì thiếu dầu, dầu quá loãng, các ổ trục đã mòn không duy trì được áp suất hệ thống hoặc thiết bị đo áp suất dầu đã hỏng.

Cảnh báo áp suất dầu
 
 

Áp suất dầu ở mức thấp

Next Prev
 Cảnh báo nhiệt độ động cơ

Động cơ quá nóng so với mức an toàn.

Khi động cơ quá nóng, các chi tiết giãn nở quá mức khiến chúng bị kẹt hoặc gãy vỡ như cào xước piston, mòn xu-páp, thổi gioăng quy-lát, hoặc biến dạng xi-lanh.

Lập tức đưa xe vào lề đường, tắt máy và kiểm tra hệ thống làm mát. Bạn có thể thấy nước rỉ ra ngoài từ khe hở ở két nước, ống nóng. Cần chú ý tới mức nước trong bình nước phụ. Tuyệt đối không mở nắp két nước hoặc bình nước phụ khi động cơ còn nóng bởi nước có thể trào ra ngoài gây bỏng. Nếu có nước làm mát hãy châm đầy bình, nếu không gọi cứu hộ. Không sử dụng nước tự nhiên.

Động cơ quá nhiệt
 
 

Cảnh báo nhiệt độ động cơ

Next Prev
 Cảnh báo ắc-quy

Cảnh báo ắc-quy đang yếu điện, hãy sạc thêm hoặc thay ắc-quy khác.

Ắc-quy yếu có thể do nhiều nguyên nhân như đai kéo máy phát bị trượt hoặc đứt, lỗi máy phát điện, dây dẫn bị ăn mòn, đứt, quá nhiều hệ thống dùng điện nhưng không được sạc lại khi xe chạy hay thậm chí môi trường cũng có thể khiến ắc-quy tiêu điện.

Ắc-quy yếu có thể khiến xe không thể khởi động, vì thế hãy xử lý ngay khi thấy biểu tượng này sáng. Cách tốt nhất là chạy tới một gara gần nhất để được kiểm tra, nạp điện hoặc thay ắc-quy khi cần thiết.

Ắc-quy yếu
 
 

Cảnh báo ắc-quy

Next Prev
 Cảnh báo lỗi động cơ

Xe của bạn gặp vấn đề ở động cơ.

Xe báo rằng một cảm biến nào đó trong động cơ phát hiện những dấu hiệu sai lệch so với tiêu chuẩn. Đèn này sáng chưa hẳn ảnh hưởng đến vận hành ngay lập tức nhưng cảnh báo tài xế đưa xe đi kiểm tra càng sớm càng tốt, nếu không có thể gặp vấn đề nặng nề hơn theo thời gian.

Check engine
 
 

Cảnh báo lỗi động cơ

Next Prev
 Cảnh báo áp suất lốp

Lốp xe của bạn áp suất không đạt chuẩn.

Khi các bánh xe có áp suất lốp không đều nhau xe sẽ hiện sáng đèn cảnh báo áp suất lốp. Khi nhìn thấy đèn này, tài xế không nên chạy cố mà dừng xe ở nơi bằng phẳng, sạch sẽ xuống kiểm tra một vòng bằng mắt thường xem có bánh xe nào bị đinh, đá nhọn đâm hay không. Nếu có thiết bị đo áp suất lốp nên kiểm tra xem 4 bánh có đều nhau.

Cuối cùng, nếu không có vấn đề gì, hãy tìm nơi bơm 4 lốp cân bằng, tốt nhất theo tiêu chuẩn gợi ý của nhà sản xuất. Nếu sau đó đèn này vẫn xuất hiện thời gian dài, nên đưa xe vào garage kiểm tra.

Next Prev
 Cảnh báo chung hoặc bật kiểm soát cân bằng thân xe

Hiện nay hầu hết các hãng thiết kế đèn tam giác vàng có dấu chấm than ở trong sẽ sáng khi xe đi vào đường trơn trượt, hệ thống tự động kích hoạt chế độ kiểm soát cân bằng thân xe điện tử để khóa một bánh nào đó. Đèn này bật sáng đôi khi đi cùng đèn cân bằng điện tử cũng sáng.

Tuy nhiên có một số hãng ví dụ Nissan, lại lựa chọn đèn này để làm đèn cảnh báo chung. Khi khởi động xe, đèn này sẽ sáng một vài phút. Hoặc khi đèn này bật lên, tức muốn nhắc tài xế, xe đã gặp vấn đề ở một bộ phận nào đó. Tiếp theo, đèn cụ thể vấn đề sẽ sáng, ví như đèn áp suất lốp, đèn ắc-quy yếu. Để biết xe của mình sáng đèn này với ý nghĩa gì, tài xế nên đọc kỹ trong sách hướng dẫn theo xe có giải thích đầy đủ.

Next Prev
 Cảnh báo lỗi túi khí

Có vấn đề trong hệ thống điều khiển túi khí.

Có nhiều trường hợp dẫn đến đèn cảnh báo túi khí phát sáng, vì vậy tài xế không thể nhận biết được túi khí của xe đang gặp vấn đề gì. Có thể đó là lỗi bơm túi khí, lỗi tiếp xúc, lỗi cáp, lỗi cảm biến va chạm…

Khi thấy báo lỗi, tài xế nên mang xe tới xưởng dịch vụ sớm nhất có thể. Tại đây thợ sẽ dùng máy móc chuyên dụng để tìm ra nguyên nhân báo lỗi và khắc phục. Không nên cố chạy trong trường hợp này vì ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn của bạn.

Lỗi túi khí
 
 

Cảnh báo lỗi túi khí

Next Prev
 Hết nước rửa kính

Khi đèn này sáng tức lượng nước rửa kính đang ở dưới mức tối thiểu.

Hãy châm thêm cho đầy và kiểm tra để chắc chắn không có rò rỉ ở bình nước. Lưu ý nên châm nước rửa kính chuyên dụng, không tự ý pha các dung dịch, không dùng nước rửa chén, xà phòng vì có thể giảm chất lượng bề mặt kính khiến kính mờ theo thời gian.

Next Prev
 Cảnh báo lỗi hộp số tự động

Hộp số tự động xe của bạn đang gặp vấn đề nào đó.

Nguyên nhân thường gặp nhất khiến đèn này sáng là nhiệt độ dầu bôi trơn hộp số lên quá cao hơn mức thông thường.

Khi phát hiện đèn này sáng, nếu đang trong nội đô có thể lái xe tới garage gần nhất để sửa chữa. Nhưng các chuyên gia khuyên, hộp số là bộ phận cấu tạo phức tạp và đắt tiền, bất kỳ một sơ sẩy nào có thể trả giá bằng nhiều tiền. Vì vậy, tốt nhất khi phát hiện đèn này sáng không nên chạy cố mà táp vào lề gọi cứu hộ. Nếu chạy xe trong tình trạng đèn này sáng, lại phải lên xuống số, tăng-giảm tốc liên tục sẽ ảnh hưởng xấu tới hộp số.

Lỗi hộp số
 
 

Cảnh báo lỗi hộp số tự động

Next Prev
 Cảnh báo trợ lực tay lái

Hệ thống trợ lực vô-lăng của bạn có vấn đề.

Có hai trường hợp, một là xe vẫn đánh lái được nhưng sẽ nặng hơn nhiều, đặc biệt ở tốc độ thấp, như vậy chức năng trợ lực bằng điện gần như không còn hoạt động.Trường hợp thứ 2 là xe vẫn đánh lái nhẹ nhàng nhưng đèn báo lỗi sáng, có thể trong hệ thống trục trặc một vài lỗi như cảm biến góc lái, đứt cáp…

Trong trường hợp nào thì tài xế cũng nên mang xe đến xưởng dịch vụ để kiểm tra sớm nhất có thể.

Next Prev
 Đang bật cân bằng điện tử

Hệ thống cân bằng điện tử đang bật, sẵn sàng kích hoạt khi cần thiết.

Thông thường trên bảng vô-lăng có thêm một núi để tắt chức năng này. Nếu không muốn sử dụng, tài xế giữ nút đó vài giây để tắt cân bằng điện tử. Thông thường chỉ những người ưa cầm lái như đua xe, drift, thử xe mới tắt chức năng này. Các chuyên gia lái xe khuyến cáo trong điều kiện giao thông bình thường, tài xế luôn để chế độ này bật.

Next Prev
 Cảnh báo khoảng cách

Bạn đang đi quá gần xe trước, nên giữ khoảng cách an toàn.

Cảnh báo này thường có trên những xe tích hợp công nghệ cảnh báo va chạm trước. Đèn sẽ sáng khi tài xế đi sát xe trước mà không có biểu hiện phanh. Khi thấy đèn sáng, tài xế nên chủ động giảm tốc, giữ khoảng cách an toàn với xe trước và cả xe sau.

Next Prev
 Kiểm soát hành trình

Công nghệ kiểm soát hành trình bật.

Khi đèn này sáng, xe bạn sẵn sàng chạy ở chế độ kiểm soát hành trình hay còn gọi là ga tự động. Khi chạy ga tự động, tài xế không nên lơ là mà tập trung 2 tay trên vô-lăng, chân để sẵn sàng ở bàn đạp phanh để phản ứng khi gặp tình huống bất ngờ.

Kiểm soát hành trình
 
 

Kiểm soát hành trình

Next Prev
 Cảnh báo chống trộm

Đây là đèn sáng nháy sau khi xe đã tắt máy, khóa cửa.

Đèn này không phải báo lỗi mà là chi tiết bình thường cho biết hệ thống chống trộm đang kích hoạt. Sau khi bạn tắt máy, khóa xe và đi ra ngoài, đèn này sẽ sáng. Khi có sự đột nhập từ bên ngoài, cố khởi động xe mà không dùng chìa khóa đúng của xe (đã được mã hóa) thì xe sẽ phát ra tiếng kêu, nháy đèn để cảnh báo cho chủ xe biết. Đèn này sẽ tắt nếu cắm đúng chìa khóa của xe vào ổ hoặc chìa khóa ở trong xe khi khởi động bằng nút bấm.

Nếu đang chạy trên đường mà thấy đèn này nháy, tài xế không nên chạy cố mà đến xưởng dịch vụ ngay để kiểm tra, có thể đã có lỗi trong hệ thống chống trộm.

Nháy đèn cảnh báo an ninh trên xe Mazda
 
 

Cảnh báo chống trộm trên xe Mazda

Đèn cảnh báo an ninh trên Honda
 
 

Cảnh báo chống trộm trên xe Honda

Next Prev
 Cảnh báo vào xưởng bảo dưỡng

Đèn nhắc nhở sắp tới lịch bảo dưỡng xe định kỳ.

Hầu hết các xe hiện nay, đèn này sáng nhằm mục đích nhắc nhở tài xế tới lịch bảo dưỡng. Ví dụ sau 1.000 km hoặc 3 tháng. Những thông số này tài xế có thể tự thiết lập tùy chỉnh thông qua màn hình trên xe.

Khi thấy đèn báo nhắc nhở, tài xế nên thu xếp thời gian tới xưởng để bảo dưỡng xe theo định kỳ. Tài xế cũng nên lưu ý thợ kỹ thuật reset chức năng này sau khi bảo dưỡng để tắt đèn cảnh báo.

Next Prev
 Cảnh báo không thấy chìa khóa

Xe không nhận thấy tín hiệu của chìa khóa trong xe.

Xe sẽ không nhận thấy chìa khóa trong một số trường hợp như chìa khóa bị bỏ ở bên ngoài khi xe đã di chuyển, chìa khóa vẫn trong xe nhưng hết pin hoặc chìa khóa có pin nhưng lỗi nên không truyền được tín hiệu.

Nếu chưa khởi động xe và đèn này sáng, tài xế nên thử bằng chìa khóa dự phòng, sau đó thay pin cho chìa khóa chính hoặc mang đến xưởng dịch vụ kiểm tra. Nếu đang chạy trên đường và đèn này sáng, không nên tắt máy vì sau đó sẽ không thể khởi động xe. Lúc này chạy xe về nhà lấy chìa khóa dự phòng hoặc chạy thẳng đến xưởng để được hỗ trợ xử lý.

Không thấy chìa khóa
 
 

Cảnh báo không thấy chìa khóa

Next Prev
 Cảnh báo điểm mù

Có xe đi vào vùng điểm mù của bạn.

Đèn cảnh báo này thường sáng trên góc gương chiếu hậu. Khi thấy đèn này sáng, tức có xe đang ở vùng điểm mù bên sườn xe của bạn, hãy cẩn thận chân ga, chân phanh và không chuyển làn trong trường hợp này. Khi xe khác ra khỏi vùng điểm mù, đèn sẽ tự tắt.

Cảnh báo điểm mù
 
 

Cảnh báo điểm mù

Next Prev
 Cảnh báo chệch làn

Kích hoạt chế độ báo cho tài xế nếu đi chệch sang làn khác.

Khi đèn này sáng, tức chế độ cảnh báo chệch làn kích hoạt. Nếu tài xế đi lệch làn, xe sẽ phát ra tiếng kêu, nháy đèn hoặc rung vô-lăng để nhắc nhở. Tài xế có thể tắt công nghệ này trong phần thiết lập nếu không muốn sử dụng.

Next Prev
 Lỗi giảm xóc khí nén

Hệ thống giảm xóc khí nén hoạt động không chuẩn.

Giảm xóc khí nén sử dụng các túi hơi để giảm chấn, đem lại cảm giác êm ái trên xe. Khi đèn cảnh báo này sáng tức xảy ra một lỗi nào đó trong hệ thống như bơm không đủ lượng khí cần thiết hoặc rò rỉ khí ở túi đựng.

Tùy vào mức độ mà việc báo đèn sáng có nguy hiểm hay chưa. Nếu chỉ đơn thuần bơm không đủ khí, có thể đi xe sẽ không ổn định nhưng vẫn chưa ảnh hưởng nhiều. Nhưng nếu khí không vào được các túi, khi đó hệ thống coi như mất tác dụng, khả năng giảm chấn và hấp thụ lực khi va chạm không còn.

Dù là trường hợp nào, khi thấy đèn sáng, tài xế nên ngay lập tức đưa xe đi kiểm tra bằng hệ thống máy chuyên nghiệp

Next Prev
 Đợi làm nóng động cơ trước khi nổ máy

Động cơ đang làm nóng, đừng nổ máy.

Đây là biểu tượng dành cho xe sử dụng động cơ diesel. Ở những nơi cực lạnh, xe có thêm bộ làm nóng nhiên liệu là bugi sấy. Khi biểu tượng cuộn dây điện sáng trên bảng đồng hồ, tài xế nên chờ vì lúc này bugi đang sấy nóng dầu, giúp xe dễ khởi động.

Nhưng nếu đèn này sáng theo kiểu nhấp nháy liên tục, tức hệ thống bugi sấy gặp vấn đề. Nên mang xe tới hãng để kiểm tra.

Đợi làm nóng động cơ
 
 

Đợi làm nóng động cơ trước khi nổ máy

Next Prev
 Cảnh báo bộ lọc nhiên liệu

Bộ lọc nhiên liệu diesel có lẫn nước.

Biểu tượng này dành cho xe chạy diesel. Trước khi vào động cơ, xe có một bộ lọc để tách nước ra khỏi diesel. Khi đèn này sáng tức bộ lọc đang không hoạt động tốt, có thể là do mức nước tách ra từ diesel đã tối đa mà xe không thể tự đẩy nước ra ngoài.

Khi thấy biểu tượng này tài xế chưa cần thiết phải dừng xe ngay, nhưng hãy lái xe tới xưởng dịch vụ gần, tin cậy để kiểm tra và khắc phục sớm nhất. Nếu để chạy cố, nước có lẫn trong diesel sẽ vào động cơ, gây nên những tổn thất nặng nề hơn.

Next Prev
 Cảnh báo bộ lọc hạt disel

Bộ lọc hạt diesel đang không thể tự làm việc hiệu quả.

Kết quả quá trình đốt cháy động cơ diesel thường có nhiều muội than (bồ hóng) hơn động cơ xăng. Để giải phóng những hạt muội này, xe có thêm bộ lọc hạt diesel ở ống xả. Bộ lọc sẽ tự đốt nóng các hạt muội to trở thành bụi để thải ra ngoài, lợi dụng nhiệt độ động cơ.

Khi đang chạy lòng vòng mà đèn cảnh báo bộ lọc hạt diesel sáng, tài xế nên đưa xe ra đường quốc lộ, nơi có thể chạy tốc độ cao khoảng 70 km/h trong thời gian 10-15 phút liên tục. Khi đó động cơ nóng lên, bộ lọc tự đốt cháy các hạt muội và đèn sẽ tắt. Nhưng nếu đèn vẫn không tự tắt, tài xế hay mang xe đến xưởng gần và tin tưởng để kiểm tra càng sớm càng tốt.

Bộ lọc hạt diesel
 
 

Cảnh báo bộ lọc hạt disel

Prev