Trước bộ bát đĩa tiệc APEC, ông Minh hồ hởi: “Đây là cái khay ăn, hình chữ nhật. Còn đĩa, bát hình tròn đặt lên trên. Nhìn từ trên xuống, ta thấy hiện lên bố cục hình vuông - tròn. Vì sao tôi thiết kế vuông - tròn? Vì đó là trời tròn - đất vuông. Sự vuông tròn trong quan niệm của người xưa còn là điều ước mọi sự tốt đẹp toàn vẹn”.
Những chiếc đĩa ăn được phủ men cao cấp, láng bóng trong mọi nguồn ánh sáng, nhìn xa thấy đẹp và ở gần cũng đẹp. Các nghệ nhân đã dùng loại men tinh tuyển để bộ đồ được bọc lớp vỏ trong suốt như ngọc, càng nhìn càng đẹp và càng sâu lắng, sờ lên không một gợn nhỏ và không bị ảnh hưởng bởi chất chua, mặn của thức ăn.
Ông Minh thiết kế chiếc liễn đựng súp hai lớp sứ, ở giữa là khoảng trống cách nhiệt, để món ăn giữ nóng trong nửa tiếng. Người ăn múc thìa cuối cùng lên miệng vẫn thấy ấm. Minh Long là đơn vị đầu tiên làm chiếc liễn đựng súp này. Chiếc liễn đi cùng thìa có đuôi công duyên dáng.
Điều đặc biệt tiếp theo của bộ bát đĩa tiệc là ly ăn kem bằng sứ mà mỏng, nhẹ hơn ly bằng pha lê, với họa tiết sắc sảo. Các bộ gia vị, bộ sốt, nước chấm đi kèm được thiết kế theo hai lối, Âu và Á, để người chiêu đãi lựa chọn áp dụng theo thực đơn.
Bộ trà, cà phê cũng tinh xảo và đúng điệu với chén nhỏ dành cho espresso, douple espresso, capuchino, tách trà có chức năng giữ nóng đi với nhau hài hòa. Bình đựng rượu quý được kèm bộ ly đặc biệt, rất nhẹ, mỏng, tinh tế.
Gầu đựng nước sốt với tay nắm đầu rồng mỏ phượng ngậm ngọc cũng là điểm nhấn. Khi người phục vụ cầm đồ vật di chuyển để rưới nước sốt, quan khách khó mà rời mắt khỏi món đồ vật tinh xảo đó vì nó chưa từng có. Ngoài ra, bộ thố, tô đựng salad ăn thêm, đĩa bầu dục nhiều cỡ đựng gà, cá, đều đi với nhau bài bản và hòa hợp.
Bộ bát đĩa tiệc được trang trí sen cung đình, cũng là quốc hoa. Sen trên đó được khắc nổi (phù điêu), nung nhiều lần, vẽ rất công phu chứ không phải sen thông thường trên các sản phẩm đã có. Ông Minh giải thích: “Hoa sen với nét vẽ được cách điệu để phương Tây thấy vẻ đẹp hiện đại và gần gũi với các sản phẩm gốm nổi tiếng của nhân loại, để người nước nào cũng thấy vẻ đẹp và tạo cảm giác gần gũi. Hoa văn nền của bộ đồ ăn là cách điệu từ cây dương xỉ và tảo biển. Vì hai loài thực vật đó có từ thời cổ đại và là loại cây lâu đời nhất, nó bất biến với thời gian. Đằng sau họa tiết, màu sắc trên bộ gốm sứ là cả nền văn hóa lịch sử nghìn năm của dân tộc”.
Cái khác biệt ấy không tự nhiên mà có. Ngay chuyện vàng để mạ sản phẩm, chẳng những là vàng 24k mà còn là loại vàng tinh chế của hãng vàng chất lượng cao nhất toàn cầu từ Đức. Sản phẩm sứ phương Tây đem qua châu Á đều bị xỉn vì họ thường pha chút bạch kim hay chút bạc cho đẹp, nhưng vì khí hậu châu Á ẩm cao, không khí chua nên phải là vàng ròng mới giữ được màu. Vàng ròng chế phẩm ông nhập từ hãng Heraeus có lịch sử hơn 260 năm, đắt hơn các nơi khác nhiều lần vì là thương hiệu vàng cao cấp nhất thế giới.
Bộ bát đĩa tiệc APEC có hai màu chủ đạo vàng chanh và xanh cobalt. Hai màu thôi nhưng là cuộc gạn lọc qua hàng trăm lần thử nghiệm mới cho ra được tông màu mới mà vẫn sang trọng quý phái.
Màu vàng vì đó là màu sắc cung đình. Vàng chanh là màu vương giả, là màu kinh điển trong tất cả triều đình châu Á và châu Âu. Trong thế giới sứ, màu cobalt là màu đẹp và khó làm nhất, đẳng cấp nhất trong hàng nghìn màu sắc. Và màu xanh đó, chỉ đi với vàng chanh mới đẹp nhất. Nó làm bộ đồ không bị lòe loẹt, đủ đơn giản, trang nhã và không diêm dúa. Ông bảo: “Đẳng cấp nhiều khi khác hàng chợ chỉ một vết khâu, một nét vẽ vài li. Và khi ở cạnh một ông khổng lồ về đồ sứ, mình làm hơn người ta họ mới cho rằng mình làm bằng họ”.
Ông trải lòng mình: “Làm bộ bát đĩa tiệc APEC, mấy chục sản phẩm là mấy chục lần hồi hộp, xốn xang, vui buồn đau khổ hòa lẫn nhau triền miên. Năm phút vui rồi năm phút buồn. Mặc dù nghề gốm đã hiện đại hơn nhiều, vậy mà nó vẫn làm mình phiền não. Đau bao tử là chắc chắn”.
Ngoài bộ bát đĩa tiệc, Minh Long còn làm chiếc cup Chén ngọc hoàng liên (sen vàng) để lãnh đạo Việt Nam làm kỷ vật tặng cho các nhà lãnh đạo kinh tế APEC 2017. Sản phẩm là thiết kế đầu tiên và duy nhất tính đến thời điểm này với 3 con vật ông Minh gọi là rồng Việt, tượng trưng cho ba miền cùng nâng một chiếc chén ngọc bảo vật. Con rồng này chưa từng có tại Việt Nam vì thiết kế đã cách điệu với chiếc mỏ con chim phượng. Con rồng dùng đôi cánh phượng nâng chiếc cup “vì chỉ có đôi cánh mới giúp người ta bay lên”.
Trong các sự kiện đối ngoại của Việt Nam, APEC 2017 là một sự kiện quan trọng, nơi hội tụ các lãnh đạo của 21 nền kinh tế. Ông Minh và cộng sự đã mất hai năm để “muốn Nhà nước mình đem tặng khách cả văn hóa, lịch sử, bàn tay và khối óc người Việt Nam. Đó là những sản phẩm vừa đẹp, vừa có chiều sâu quốc hồn, quốc túy Việt Nam”.
Với người nghệ nhân này, ý nghĩa Con rồng cháu tiên phải được biểu đạt bằng ngôn ngữ nghệ thuật và thể hiện vẻ đẹp không biên giới. Đẹp mà còn phải ý nghĩa, sâu sắc và tạo cảm xúc đẹp cho người nhìn. Ông muốn làm ra món đồ ra mà thế giới thừa nhận người Việt Nam có thể làm ra sản phẩm xuất sắc như các nước tiên tiến trên thế giới.
“Mình phải tự hào rằng tinh hoa của đất nước Việt Nam đủ điều kiện để được đơm hoa kết trái. Khi mình có cái tâm thì làm sẽ thành. Ban đầu mình đâu biết Nhà nước sẽ chọn sản phẩm của mình dùng trong APEC, đến khi được Nhà nước chọn, mình mới biết”, ông Minh nói.
Người thợ gốm kỳ cựu, người ông của 7 đứa cháu bộc bạch: “Tôi không có cố tình làm nên câu chuyện ly kỳ để thiên hạ chú ý. Sự thật, chuyện làm gốm đời thường chỉ đơn giản vậy thôi”.