Bên trong nhà máy sản xuất
mì gói triệu USD ở Việt Nam

Acecook đầu tư hàng chục triệu USD cho hệ thống nhà máy,
phòng thí nghiệm nhằm mang đến những bữa ăn tiện lợi,
an toàn cho người tiêu dùng Việt Nam và thế giới.

Acecook đầu tư hàng chục triệu USD cho
hệ thống nhà máy, phòng thí nghiệm
nhằm mang đến những bữa ăn tiện lợi,
an toàn cho người tiêu dùng Việt Nam
và thế giới.

Nhà máy hiện đại
tiêu chuẩn Nhật Bản

Phòng thí nghiệm
triệu đô

Hàng triệu bữa ăn
tiện lợi, an toàn

Phương châm quản trị
3 chữ H


Năm 1993, Acecook vào thị trường Việt Nam với một dây chuyền sản xuất nhỏ lẻ. Sau hơn 22 năm, “cơ ngơi” của vị đại gia mì gói đến từ Nhật là 11 nhà máy quy mô lớn, đặt tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Các sản phẩm của thương hiệu này được hàng triệu người dân trong nước tin dùng và xuất khẩu đi hơn 40 quốc gia trên thế giới.

Nhà máy Hồ Chí Minh 2 tọa lạc tại khu công nghiệp Tân Bình (phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP HCM) là một trong những nơi có dây chuyền sản xuất thực phẩm ăn liền hiện đại trong khu vực Đông Nam Á. Ước tính tổng số vốn đầu tư khoảng 50 triệu USD. Các chuyên gia đã thiết kế và đo đạc kỹ lưỡng, biến mảnh đất rộng lớn hơn 10.000m2 thành một hệ thống khép kín theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Toàn bộ các thiết bị, máy móc bên trong bằng vật liệu thép không gỉ, đảm bảo độ bền theo năm tháng, an toàn khi vận hành và hiệu năng sản xuất cao. Tính hiện đại nhà máy còn thể hiện ở mức độ tự động hóa đạt 80%, hạn chế tối đa yếu tố hoạt động của con người.

Trong quá trình vận hành, doanh nghiệp liên tục tối ưu hệ thống bằng những đợt cải tiến công nghệ. Thống kê nửa đầu năm 2017, Acecook chi hơn 455 tỷ đồng (20 triệu USD) cho công tác đầu tư bổ sung. Đặc biệt, trong tháng 6/2017, nhà máy Hồ Chí Minh 2 hoàn thành lắp đặt mới dây chuyền thiết bị sản xuất ly nhựa hiện đại, có khả năng đáp ứng hoàn toàn nhu cầu về ly nhựa cho các sản phẩm mì ly của Acecook Việt Nam.
Nhờ hoàn thiện hóa quy trình sản xuất, năng suất của các nhà máy Acecook Việt Nam tăng dần, hiện đạt hơn 420 sản phẩm một phút đối với dây chuyền sản xuất mì ly và khoảng 600 sản phẩm một phút đối với mì gói. Cũng nhờ tự động hóa mà Acecook có thể tiết kiệm chi phí, giúp người tiêu dùng có thể thưởng thức mì ăn liền chất lượng cao với giá hợp lý.

Đi cùng sự phát triển của hệ thống máy móc là số nhân lực có trình độ. Lao động hiện làm việc tại đây hơn 5.000 người. Công nhân được đào tạo chuyên môn theo từng vị trí nhằm đảm bảo khả năng vận hành hệ thống tự động hóa. Mỗi năm, công nhân đều trải qua các kỳ kiểm tra tay nghề nhằm nâng cao năng lực. Họ cũng thường xuyên tham dự các khóa huấn luyện kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm.
“Tổng giám đốc luôn nhắc nhở tôi phải luôn hình dung gương mặt hạnh phúc của người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm để làm ra những sản phẩm tốt nhất”

- Công nhân nhà máy Acecook Việt Nam
Xem tiếp
Phòng thí nghiệm triệu đô

Đại diện Acecook Việt Nam cho biết, mỗi sản phẩm mì ăn liền đến tay người tiêu dùng đều đạt chất lượng, đảm bảo yếu tố an toàn. Do đó, bên trong quy trình sản xuất, các nguyên vật liệu và sản phẩm đều trải qua nhiều khâu kiểm soát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tại TP HCM, công ty cho xây dựng một phòng thí nghiệm hiện đại với mức đầu tư hàng triệu USD cho cơ sở hạ tầng, trang thiết bị tối tân cùng nguồn nhân lực chuyên môn trong lĩnh vực hóa sinh thực phẩm.

Mục tiêu hàng đầu của bộ phận thí nghiệm là đảm bảo tính an toàn cho sản phẩm và sức khỏe của người tiêu dùng. Các nguyên liệu trước khi nhập vào nhà máy để sản xuất đều phải trải qua quá trình kiểm tra, kiểm soát chất lượng căn cứ theo các chỉ tiêu chất lượng đã thiết lập như Tiêu chuẩn Toàn cầu về An toàn Thực phẩm BRC, Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng và mức độ an toàn của sản phẩm thực phẩm IFS Food, Nguyên tắc về vệ sinh thực phẩm HACCP và Tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001.

Bên cạnh đó, để đáp ứng các quy định, luật định về thực phẩm của Việt Nam và các nước xuất khẩu, phòng thí nghiệm nhập trực tiếp máy móc từ Mỹ, Nhật Bản, Đức… với chi phí hàng tỷ đồng như phòng thử nghiệm hiện đại phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát sinh vật biến đổi gen (GMO) trong thực phẩm; máy sắc ký lỏng ghép khối phổ dùng để kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật….
Theo đại diện Acecook, các thông số nhiệt độ, chỉ tiêu hoá lý của dầu như chỉ số oxy hóa của dầu (Axit Value – AV) trong quá trình sử dụng luôn được kiểm soát ổn định,đánh giá thường xuyên nhằm đảm bảo thấp hơn mức quy định của Ủy ban Tiêu chuẩn Quốc tế Codex và tiêu chuẩn Việt Nam (AV ≤ 2 mg KOH/1 g dầu) để bảo đảm chất lượng dầu luôn tươi mới. Acecook Việt Nam hiện kiểm soát AV ≤ 1 mg KOH/1 g dầu. Theo đó, các sản phẩm mì ăn liền của Acecook có hàm lượng chất béo chuyển hóa (trans fat) dao động chỉ từ 0,01-0,04g trên một khẩu phần, đạt chuẩn công bố “0g chất béo chuyển hóa” theo quy định của FDA.
Xem tiếp
Hàng triệu bữa ăn tiện lợi, an toàn

Từ khi gia nhập thị trường, Acecook chú trọng phát triển ngành hàng thông qua việc đầu tư công nghệ, nâng cao kỹ thuật quản lý chất lượng, đa dạng hóa bằng cách sáng tạo các sản phẩm dựa trên nguồn nguyên liệu địa phương như phở, bún, hủ tiếu ăn liền hay kết hợp du nhập các món ăn đặc trưng của văn hóa ẩm thực thế giới như mì udon, rong biển, kim chi, lẩu Thái…
Ông Kajiwara Junichi
Tổng giám đốc công ty là nhân tố quan trọng nhất trong chặng đường mang đến những bữa ăn nhanh, tiện dụng cho người Việt.

Bí quyết thành công của Acecook chính là biết kết hợp giữa thế mạnh của doanh nghiệp với ưu điểm của đội ngũ nhân sự bản địa. Từ khi mới thành lập, công ty đã xác định: "Yếu tố quyết định thành công của một sản phẩm thực phẩm là khẩu vị. Muốn sản phẩm được thị trường đón nhận thì hương vị phải phù hợp với khẩu vị người dùng địa phương”.

Vì vậy, Acecook đã chọn chiến lược kết hợp “công nghệ Nhật Bản, hương vị Việt Nam”, trong đó trao nhiệm vụ tạo ra hương vị địa phương cho bộ phận chuyên môn người Việt quyết định. Kỹ thuật sản xuất, quản lý chất lượng vẫn là của Nhật. Sự kết hợp này đã tạo ra những sản phẩm được người dùng đón nhận và yêu thích. Kết quả, sản lượng tiêu thụ mì ăn liền trên thị trường Việt từ 1,3 tỷ gói vào năm 1995 đến nay đã tăng lên 4-5 tỷ gói một năm, trong đó Acecook chiếm gần 50% với hơn 2,5 tỷ gói mì được bán ra mỗi năm.

Trong năm qua, Acecook đã đưa ra thị trường nhiều loại hình sản phẩm mới, đa dạng sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng như mì ly, phở ly, mì không chiên… Ngoài ra, còn các sản phẩm mì ăn liền gói cao cấp và đưa ra cách sử dụng mới. Thay vì chế nước sôi sau 3 phút thì giờ đây còn có mì ăn liền dạng nấu.

Bản thân ông Kajiwara, Tổng giám đốc công ty Acecook cũng là người có tình cảm đặc biệt với Việt Nam. Do đó, ông cũng chú trọng phát triển các sản phẩm có nguồn gốc từ gạo như phở, bún, hủ tiếu ăn liền…. Các sản phẩm này không chỉ bán tại thị trường Việt Nam mà còn xuất khẩu ngược lại sang quê hương Nhật Bản của ông. Theo đại diện Acecook. phở Việt dần được người dân đón nhận, phân phối tại nhiều nơi trên xứ Phù Tang. Mong muốn của ông Kajiwara còn là quốc tế hóa ẩm thực Việt Nam bằng cách xuất khẩu sản phẩm đến hơn 40 quốc gia thế giới. Trong đó, sản phẩm làm từ hạt gạo sẽ chủ đạo. “Dựa trên những kỹ thuật Nhật Bản kết hợp với nguồn nguyên liệu gạo đặc trưng của Việt Nam, chúng tôi sẽ sáng tạo, tạo ra những sản phẩm độc đáo, mới lạ trong tương lai”, người đứng đầu công ty cho biết.

Năm 2016, dạng ly chiếm 5% tổng mì ăn liền của Acecook. Năm nay, ngành hàng mì ly tăng trưởng gấp 2 lần (hơn 200%). Công ty đánh giá đây là mức tăng vượt bậc.

Tổng giám đốc Acecook Việt Nam - ông Kajiwara Junichi nhận định, thị trường mì ăn liền tại Việt Nam trong 5 năm tới sẽ phát triển mạnh, đạt mức tiêu thụ trung bình 5,5 tỷ gói một năm.

Trong tương lai, Acecook Việt Nam hướng đến hai mục tiêu. Thứ nhất là tăng tổng tiêu thụ ngành sợi ăn liền nói chung, bao gồm mì, phở, bún, hủ tiếu, miến và các sản phẩm dạng cup (ly, tô, khay). Thứ hai là tăng lượng tiêu thụ dạng cup (ly, tô, khay) nhưng không giảm tỷ lệ tiêu thụ sản phẩm dạng gói, cụ thể là hướng đến việc đẩy mức tiêu thụ dạng cup lên con số chiếm 20% toàn ngành.
Xem tiếp
Phương châm quản trị 3 chữ H

Gần 50 năm gắn bó với ngành sản xuất thực phẩm tại Nhật Bản và Việt Nam, ông Kajiwara Junichi luôn không ngừng nỗ lực để hiện thực hóa triết lý “cống hiến cho xã hội thông qua con đường thực” của tập đoàn từ ngày đầu sáng lập vào việc quản trị và điều hành công ty. Từ câu hỏi “sự tồn tại của công ty này có mang lại hạnh phúc cho người khác hay không?”, ông cùng những người lãnh đạo tập đoàn đã xây dựng phương châm hoạt động của Acecook là “Cook happiness”.

Theo đó, quan điểm quản trị của ông gói gọn trong 3 chữ H (viết tắt từ chữ cái đầu của “happy” - hạnh phúc). Chữ H đầu tiên là sự hạnh phúc của khách hàng thông qua việc sử dụng những sản phẩm an toàn, an tâm và đạt chất lượng. Chữ H thứ hai ý chỉ niềm vui của nhân viên thông qua môi trường làm việc và chế độ phúc lợi tốt. Chữ H còn lại nói đến việc mang đến hạnh phúc cho toàn xã hội bằng sự đóng góp vào sự phát triển ngành mì ăn liền nói riêng và của nền kinh tế Việt Nam nói chung. Bên cạnh đó, công ty tích cực tài trợ và tổ chức các hoạt động từ thiện, môi trường nhằm cống hiến cho xã hội Việt Nam ngày càng tốt đẹp hơn.
Bài viết: Đặng Nhu
Sáng tạo và thiết kế: Hồ Cường
Kỹ thuật: Quốc Toàn