Đông Hưng Footwear Group dày công nghiên cứu giày kiểu dáng hiện đại, thoáng, êm, thu hút người dùng trong nước và tiến tới xuất khẩu.

Trong 11 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu giày của Việt Nam tăng 13% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 16,55 tỷ USD. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, nhiều năm liền Việt Nam đứng thứ hai trong danh sách những nước xuất khẩu giày hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, sức mạnh của ngành giày Việt Nam trong hàng thập kỷ qua chủ yếu là gia công. Hơn 75% doanh số xuất khẩu giày đến từ các doanh nghiệp FDI, tức các thương hiệu giày ngoại. Người tiêu dùng trên thế giới ít biết rằng những đôi giày từ các thương hiệu đình đám là thành quả từ những người thợ Việt.

Trong khi đó, ngay trên chính sân nhà, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm giày dép trong nước lên đến khoảng 150 triệu đôi một năm. Tuy vậy, sản xuất trong nước chỉ mới đáp ứng khoảng 40%, theo Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso).

Trong bối cảnh thương hiệu ngoại chiếm lĩnh thị trường Việt, nhiều doanh nghiệp có năng lực lại chọn hướng an toàn là tham gia gia công, sản xuất phụ liệu cho các thương hiệu lớn. Một số hãng giày nỗ lực gây dựng tên tuổi riêng nhưng lại chỉ "khoanh vùng" vào phân khúc trung cấp và phục vụ cho vùng nông thôn. Đa phần sản phẩm còn hạn chế về chủng loại, mẫu mã, càng tạo ra áp lực tồn kho, quay vòng vốn cho doanh nghiệp Việt.

"Việt Nam có lợi thế dân số 'vàng', mức sống và thu nhập ngày càng cao. Chúng tôi vẫn tin đây là cơ sở để thúc đẩy nhu cầu da giày trong nước. Đó cũng là động lực để doanh nghiệp Việt tìm chỗ đứng trong lòng người dùng ngay trên sân nhà", đại diện Đông Hưng Footwear Group - một trong những ông lớn ngành giày Việt chia sẻ.

Công ty Cổ phần Công nghiệp Đông Hưng (Đông Hưng Footwear Group) là một trong những doanh nghiệp Việt nỗ lực thoát "vùng an toàn" gia công giày ngoại. Từ đầu thập niên 90, Đông Hưng Footwear khởi nguồn từ một xí nghiệp giày nhỏ chỉ chuyên gia công và tận dụng nguồn lực sẵn có để đưa ra thị trường các mẫu giày thông dụng. Dần dà, bằng năng lực và khát vọng "chinh phục trái tim khách hàng Việt", Đông Hưng Footwear Group hình thành và mở rộng quy mô hoạt động như hiện nay.

Ông Hà Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của Đông Hưng Footwear Group kể, suốt bề dày kinh nghiệm làm giày xuất khẩu gần ba thập kỷ, doanh nghiệp luôn ấp ủ mong muốn mang đến những sản phẩm chất lượng quốc tế nhưng giá cả phù hợp cho người dùng Việt. Bài toán chinh phục khách hàng rất khó giải, nhất là khi số đông người Việt tại thành thị có xu hướng thích hàng ngoại quốc, nhiều người còn chấp nhận hàng giả hàng nhái... vì giá thấp.

Tuy nhiên, "tia sáng" cho giày Việt vẫn hiện diện trên bức tranh chung. Ông Hà Duy Hưng nhìn nhận, đang có ngày càng nhiều người trẻ đánh giá cao hàng nội địa, nhờ chất lượng, kiểu dáng và giá cả hợp phù hợp. Với trình độ, "gu" ngày càng nâng cao và cởi mở, thị trường đang có ý thức rõ nét hơn về việc sử dụng hàng thật, hàng rõ xuất xứ. Đây cũng là cơ hội để giày Việt bứt phá.

Để tạo ra những sản phẩm đa dạng mẫu mã, kiểu dáng hiện đại, thời thượng "như giày ngoại" mà giá cả "chuẩn Việt Nam", các doanh nghiệp đã dày công nghiên cứu phát triển sản phẩm, bồi dưỡng năng lực sản xuất và tiếp cận những tiêu chuẩn da giày thế giới.

Tại Đông Hưng Footwear Group, doanh nghiệp đã đầu tư rất lớn cho việc nghiên cứu mẫu mã, công nghệ sản xuất theo hướng hiện đại, cập nhật xu hướng thế giới - nhất là từ các nhà thiết kế Anh. Trong những năm qua, Đông Hưng không ngừng cải tiến hệ thống quản trị, chú trọng đào tạo đội ngũ quản lý, công nhân lành nghề, đầu tư, nâng cấp máy móc thiết bị… Công ty đủ sức xuất xưởng 10 triệu sản phẩm mỗi năm, tương đương 6,7% nhu cầu cả nước.

Hiện nay, với thương hiệu giày HUG, Đông Hưng đang cung cấp ra thị trường những đôi giày thể thao kiểu dáng hiện đại, thoáng khí, êm chân, hợp gu người dùng, đặc biệt là giới trẻ không thua kém các thương hiệu giày ngoại.

Thương hiệu giày HUG là câu trả lời của doanh nghiệp trước những tên tuổi lớn đã có nhiều năm chiếm lĩnh thị trường trong nước và thế giới. Với Đông Hưng Footwear Group, đây là kết tinh và lời khẳng định mạnh mẽ sau nhiều năm tìm hiểu thị hiếu của khách hàng, chuẩn bị đội ngũ thiết kế tầm quốc tế cùng nguồn nguyên vật liệu chất lượng.

Ngay từ đầu, doanh nghiệp định hướng thương hiệu sẽ dành cho mọi người, đặc biệt là cho giới trẻ. Hiện nay, người tiêu dùng tại thị trường nội địa rất năng động, sáng tạo, luôn muốn khẳng định cá tính qua phong cách thời trang. Lối tư duy này hoàn toàn trùng khớp với tinh thần và mục tiêu mà Đông Hưng hướng đến. Với thông điệp "We are Now" - "chúng ta đang sống trong hiện tại, hiện tại là thời đại của chúng ta", HUG đề cao trải nghiệm tốt trong từng khoảnh khắc. Đồng thời khẩu hiệu còn thể hiện niềm tin vào "thời" của giày Việt trong lòng khách hàng.

Ra mắt vào tháng 12/2019, HUG mang hơi hướng thời trang đường phố streetwear, sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, hướng đến người trẻ cá tính luôn muốn khẳng định bản thân. Trong nhiều năm, công ty tổ chức khảo sát, nghiên cứu kỹ "gu" của thị trường. Nhiều cuộc nghiên cứu trực tiếp lẫn gián tiếp thông qua số liệu thị trường đã tạo tiền đề cho các thiết kế mới.

Đại diện Đông Hưng Footwear Group cho biết, thị trường Việt yêu thích các dáng giày trẻ trung năng động, do đó HUG có những dòng như Runner trong bộ sưu tập Sprint. Dòng giày này cần phải có sự thoáng khí, đế chống trơn trượt tối ưu và phải đáp ứng yêu cầu về màu sắc, phải thời thượng.

HUG có những mẫu giày phối màu nổi bật như trong dòng Dwen hoặc đơn sắc "classic" như các mẫu trong dòng Laser. Ngoài ra, thị trường còn yêu cầu những dòng vừa trẻ trung năng động lại phải đáp ứng sự nhẹ nhàng, bay bổng. Vì vậy HUG có bộ sưu tập Ultras với những mẫu "nhẹ như không".

Để đáp ứng những bạn trẻ cá tính mạnh hơn, HUG chiều lòng với bộ sưu tập 1917 với những mẫu đế Chunky trong dòng Midy hoặc đế dày vừa phải nhưng vẫn nổi bật của dòng Joe-B và Skayt. Các mẫu Casuals lại khai thác dáng giày tối giản, nhấn nhá với logo dập lỗ trên thân giày. Với những bạn trẻ có nhu cầu cao cấp hơn, Luxe là bộ sưu tập làm từ những nguyên liệu sang trọng, tôn "chất sang" của đôi giày và người dùng.

HUG là viên gạch đầu tiên trong lộ trình 5-10 năm tiếp theo của Đông Hưng Footwear Group không chỉ ở Việt Nam mà còn khu vực. Doanh nghiệp đặt mục tiêu tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng hơn 10% một năm, đẩy mạnh xây dựng thương hiệu riêng, phục vụ thị trường nội địa và tiến tới xuất khẩu, giảm dần việc gia công cho các thương hiệu khác.