← VnExpress Khoa học

FPT AI Mentor

Điểm mới: FPT AI Mentor được xây dựng dựa trên một lượng tri thức khổng lồ được tạo sinh từ dữ liệu của doanh nghiệp. Mỗi một lĩnh vực chuyên ngành (ví dụ: tài chính, pháp lý, thương mại, quản trị v.v) đều cần tới độ chính xác rất cao, do vậy những nội dung đào tạo cũng phải chặt chẽ tương ứng. Để giải quyết vấn đề này, nhóm kỹ sư của FPT Smart Cloud sử dụng song song hai cách: Kiểm soát độ tin cậy của dữ liệu đầu vào để tạo nên cơ sở tri thức chuẩn (knowledge-base), và kết hợp với các chuyên gia trong ngành để kiểm tra, đánh giá các nội dung mà AI tạo ra. Quá trình này thường bao gồm việc xem xét chất lượng, độ chính xác, tính hợp lý, và đôi khi cả khía cạnh đạo đức, của những câu trả lời mà hệ thống AI sinh ra.

FPT AI Mentor là giải pháp tự động hóa và cá nhân hóa quy trình đào tạo bởi AI, ứng dụng phương pháp Adaptive Micro-learning, giúp nâng cao chất lượng đào tạo nhân viên, cải thiện kiến thức và năng lực. Hơn thế nữa, FPT AI Mentor sẽ là trợ thủ đắc lực đồng hành cùng mọi nhân viên, giúp giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến công việc, giúp tăng năng suất và hiệu quả vận hành cho doanh nghiệp.

• Đánh giá 100% nhân viên

• Cải thiện 55% chất lượng kiến thức

• Tiết kiệm 80% nguồn lực đào tạo

FPT AI Mentor đánh giá kiến thức hàng ngày cho nhân viên, cá nhân hóa nội dung đào tạo theo điểm mạnh, điểm yếu của từng cá nhân. Kiến thức những ngày tiếp theo sẽ tập trung vào những phần yếu, kết hợp với phương pháp lặp lại ngắt quãng (spaced repetition method) để duy trì những kiến thức đã vững. Ngoài ra, nhân viên có thể tiếp cận kiến thức mọi lúc, mọi nơi nhờ định dạng nội dung học tập đa dạng như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video ngắn, xây dựng dựa trên nguồn tri thức doanh nghiệp.

Đồng thời, FPT AI Mentor cung cấp hệ thống báo cáo chuyên nghiệp cho các cấp. Đối với nhân viên, FPT AI Mentor sẽ xây dựng sơ đồ kiến thức dựa trên kết quả đánh giá, giúp nhân viên hiểu rõ các kiến thức đã vững và cần cải thiện của bản thân và đề xuất lộ trình học tập phù hợp nhất. Các nhà quản lý có thể nhanh chóng nắm bắt chất lượng đào tạo của nhân sự với các báo cáo tổng hợp theo từng phòng ban và chiến dịch, tùy biến theo nhu cầu của doanh nghiệp.

FPT Long Châu - chuỗi bán lẻ thuốc hàng đầu Việt Nam - là đơn vị tiên phong ứng dụng AI trong quy trình đào tạo dược sĩ. FPT AI Mentor được triển khai tại Long Châu từ tháng 6/2023, ban đầu thử nghiệm với một nhóm nhỏ tầm 360 dược sĩ dưới 1,5 năm kinh nghiệm đã từng có tình huống bán hàng sai trên hệ thống. Sau một tháng, kết quả có sự thay đổi đáng kể: Chỉ còn chưa đầy 1% học viên, tức khoảng ba người, lặp lại những tình huống sai đã từng mắc phải. Sau ba tháng đào tạo, tốc độ trả lời câu hỏi và giải đáp các thắc mắc khách hàng của các dược sĩ đã tăng lên 26%, từ 15s trước kia lên 11s.

Hiện tại, FPT Long Châu đã quyết định mở rộng mô hình đào tạo AI này cho khoảng 4.000 dược sĩ và năm sau sẽ tăng số lượng triển khai lên 7.000 dược sĩ. Mục tiêu cuối cùng của họ là trong tương lai sẽ có khoảng 10.000 dược sĩ được thường xuyên học tập trên nền tảng đào tạo độc đáo này và nâng cao năng suất trung bình lên 30%.

FPT AI Mentor