Thời sự
Thứ năm, 25/7/2024, 15:25 (GMT+7)

Dòng người xếp hàng xuyên trưa chờ viếng Tổng Bí thư tại quê nhà

Hà NộiNgười dân xếp hàng dài 2 km từ cây bồ đề ngoài cổng làng đến điểm viếng ở nhà văn hóa thôn Lại Đà để chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, trưa 25/7.

Sáng ngày đầu tiên diễn ra lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, quê hương ông đã đón hàng nghìn người dân quanh vùng và nhiều tỉnh thành xa về thắp hương tưởng nhớ ông.

Người dân đến viếng gửi xe tại UBND xã Đông Hội rồi đi bộ khoảng 2 km vào điểm tổ chức lễ viếng ở Nhà văn hóa thôn Lại Đà.

Trưa hè 32 độ C, trời nắng, người dân đến ngày càng đông. Họ trật tự xếp hàng dưới sự hướng dẫn của lực lượng an ninh.

Người dân cầm theo di ảnh bước qua cổng nhà ông để đến điểm viếng.

Dòng người xếp hàng dài hàng km chờ qua cổng nhà văn hóa thôn để vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân đến từ mọi miền đất nước, Hà Giang xuống, Đà Nẵng ra và quanh vùng lân cận đổ về. Đoàn phật tử Bắc Ninh gần 40 người đi từ sáng sớm, xếp hàng hơn một giờ đợi vào viếng.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn May, 72 tuổi, sáng nay khoác lên mình bộ quần áo lính. Ông đội mũ cối rồi lên xe buýt cùng hai người trong làng đi từ Yên Phụ, Yên Phong, Bắc Ninh lên xã Đông Hội để thắp hương Tổng Bí thư.

"Điều tôi ấn tượng nhất với bác Nguyễn Phú Trọng là công cuộc phòng chống tham nhũng và tính giản dị. Tôi nhớ nhất câu ông nói, đại ý là tiền nhiều chết không mang đi được, nên khi sống cần phải giữ cho mình danh dự và sự tử tế. Tôi cũng sẽ nhắc nhở con cháu sống như lời ông dạy", ông May nói.

Nhiều người đưa tay chạm lên bờ tường khi bước qua cổng nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trên cổng treo cờ rủ.

Nhiều người dân tuổi cao lặn lội hàng chục cây số tìm về thôn Lại Đà. 12h, bà Nguyễn Thị Mạc, 86 tuổi và Nguyễn Thị Bình, 82 tuổi vào gần tới điểm viếng. Nhà ở Thượng Thanh (Long Biên), hai bà chọn sang Đông Anh cho gần. Chưa từng gặp Tổng Bí thư nhưng các bà vẫn muốn thắp hương cho người đã khuất, vì "cả đời ông ấy cống hiến cho nước nhà đến tận giây phút cuối cùng. Giờ chỉ còn một ngày, đi viếng là phải đạo".

Trương Ngọc Mai, học sinh lớp 6 trường THCS Lê Quý Đôn, TP Hà Giang (tỉnh Hà Giang) cùng mẹ và bác đi từ 22h đêm 24/7, vượt hơn 300 km về thủ đô. Ba bác cháu sáng nay hỏi đường về xã Đông Hội thắp hương. Cô học trò chưa từng gặp lãnh đạo đất nước, nhưng thấy ông "gần gũi người dân, nhất là trẻ nhỏ, học sinh".

Cách vài chục mét trên đường tới nhà văn hóa thôn, Ban tổ chức lễ tang bố trí quạt cây công suất lớn, nước, bánh mì để phục vụ người dân lót dạ bữa trưa. Song trời nắng to, chủ nhiều hàng quán tạp hóa ven đường cắt những tấm bìa làm quạt cho người dân giảm nhiệt.

Người dân thôn Lại Đà tiếp nước, đồ ăn cho người dân trong lúc xếp hàng chờ đến lượt thắp hương.

Nhiều người đến viếng xúc động dù chưa từng gặp mặt Tổng Bí thư.

15h, dòng người đổ về thôn Lại Đà đông hơn. Cách cửa nhà văn hóa 100 m, dòng người được tách thành hai hàng. Hội phụ nữ, đoàn thanh niên tranh thủ tiếp nước mát, quạt, che ô giảm nhiệt cho người vào viếng.

Thống kê trong 5 tiếng buổi sáng 25/7, khoảng 100 đoàn đến viếng với hàng nghìn người đăng ký. Ban tổ chức lưu ý nhân dân khi dự lễ viếng mang theo căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại đã cài VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR. Người viếng mặc trang phục phù hợp, không mang theo vòng hoa, tiền, hoa quả, chấp điếu.

Con cháu trong dòng tộc cúi đầu cảm tạ người dân đến thắp hương Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7h đến 22h ngày 25/7 và từ 7h đến 13h ngày 26/7 tại nhà tang lễ Quốc gia Hà Nội. Lễ truy điệu ông được tổ chức lúc 13h ngày 26/7, lễ an táng hồi 15h cùng ngày tại nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.

Hàng dài người dân đội nắng, đội mưa viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
 
 

Người dân đội nắng đội mưa chờ viếng Tổng Bí thư ở Hà Nội và TP HCM. Video: Nhóm phóng viên

Võ Hải - Nguyễn Đông - Hoàng Phương - Phạm Dự