Thể thao
Thứ bảy, 22/7/2023, 11:49 (GMT+7)

Dấu chân lịch sử của Việt Nam ở World Cup nữ 2023

New ZealandThua ĐKVĐ Mỹ trong trận ra quân bảng E sáng 22/7, nhưng thầy trò HLV Mai Đức Chung đã thi đấu quả cảm, ghi dấu ấn trong lần đầu góp mặt tại World Cup.

Quốc ca Việt Nam vang lên ở sân Eden Park là khoảnh khắc thiêng liêng với bóng đá Việt Nam. Đây là lần thứ tư bóng đá Việt Nam vươn tới sân chơi lớn nhất sau U17 World Cup 2017, Futsal World Cup 2016 và 2020.

11 cầu thủ trong đội hình xuất phát của tuyển nữ Việt Nam gồm thủ môn Kim Thanh, Thu Thương, Hải Linh, Tuyết Dung, Thu Thảo, Huỳnh Như (hàng trên từ trái sang), Bích Thuỳ, Trần Thị Thu, Diễm My, Thái Thị Thảo, Hoàng Thị Loan (hàng dưới từ trái sang). HLV Mai Đức Chung xếp sơ đồ 5-4-1, đối chọi lại sức tấn công lớn từ Mỹ.

HLV Mai Đức Chung cũng phá kỷ lục World Cup nam và nữ, trở thành nhà cầm quân đầu tiên trên 73 tuổi dẫn dắt một đội tuyển dự giải.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Mỹ dồn lên tấn công với mục tiêu ghi nhiều bàn thắng, nhưng vấp phải lối chơi lăn xả, không ngại va chạm của Việt Nam.

Việt Nam phòng ngự lùi sâu với tất cả cầu thủ bên phần sân nhà. Không gian chơi bóng bị thu hẹp khiến Mỹ phải dùng nhiều bóng bổng để tiếp cận khung thành.

Dù vậy, bàn thua đầu tiên vẫn đến ở phút 14 khi Sophia Smith sút xâu kim Kim Thanh, kết thúc pha phối hợp đẹp mắt ở trung lộ.

Việt Nam không vỡ trận, thậm chí được tiếp thêm sức mạnh tinh thần ở phút 44 khi Kim Thanh cản phá cú đá 11m của Alex Morgan.

Trần Thị Kim Thanh (áo vàng) tiếp tục ra vào hợp lý, hoá giải nhiều pha bóng bổng và đối mặt. Cô được đánh giá là cầu thủ xuất sắc nhất bên phía Việt Nam trận này.

Cuối hiệp một, Việt Nam thủng lưới thêm một bàn ở phút bù thứ 7 của Sophia Smith. Sang hiệp hai, đội đứng vững phần lớn thời gian trong một ngày các chân sút Mỹ vô duyên, và chỉ chịu thua thêm một bàn của Lindsey Horan ở phút 77.

Việt Nam không thể hiện được khả năng phản công ở trận này khi Mỹ luôn giữ ít nhất hai cầu thủ phòng ngự bên sân nhà. Huỳnh Như không đủ tốc độ, trong khi Thanh Nhã không thi đấu vì lý do sức khoẻ.

Thua chung cuộc 0-3 là kết quả ngoài mong đợi của Việt Nam trước nhà đương kim vô địch. Sau trận, các cầu thủ tiến tới khán đài cảm ơn CĐV, giao lưu chụp ảnh và ký tặng.

Kết quả ở trận ra quân tiếp thêm động lực và kỳ vọng cho Việt Nam trước hai đối thủ còn lại là Bồ Đào Nha ngày 27/7 và Hà Lan ngày 1/8.

Đức Đồng (từ New Zealand)