Thế giới
Thứ sáu, 4/3/2022, 18:12 (GMT+7)

Dân Ukraine hiến máu, gửi hàng cứu trợ trong chiến sự

Một số người Ukraine ra nước ngoài sơ tán, những người ở lại trú ẩn dưới hầm hoặc tham gia dân quân tình nguyện, phát hàng cứu trợ và hiến máu.

Lực lượng cứu hộ Ukraine tại hiện trường tòa chung cư trúng tên lửa ở Kiev ngày 26/2.

Trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự vào Ukraine hôm 24/2, một số người Ukraine đổ xô tới siêu thị, cửa hàng tích trữ nhu yếu phẩm, ra ngân hàng rút tiền, xếp hàng chờ mua vé xe khách hoặc lái xe về phía tây, rời khỏi Ukraine để tránh chiến sự.

Y tá Iryna Salujan lấy máu của Slava Kamshyshov, 50 tuổi, trong lúc người dân Ukraine xếp hàng dài đi hiến máu cho binh sĩ và dân thường bị thương ở Kiev ngày 26/2.

Những người ở lại tham gia dân quân tình nguyện hoặc hiến máu, chuẩn bị bom xăng, nương náu trong các hầm trú bom như hệ thống tàu điện ngầm Kiev.

Người dân mang chai lọ rỗng tới quyên góp làm bom xăng ở Dnipro, thành phố miền đông Ukraine, cách Kiev khoảng 391 km, hôm 27/2.

Chiến sự tại Ukraine hôm nay bước sang ngày thứ chín, Nga đã kiểm soát Kherson, thành phố chiến lược nằm trên cửa ngõ ra Biển Đen và nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Ukraine Zaporizhzhya ở miền nam đất nước.

Một phụ nữ Ukraine nựng con ốm trong tầng hầm Bệnh viện Nhi Okhmadet tại Kiev hôm 28/2.

Người tị nạn nghỉ ngơi trong lều giữa trời tuyết sau khi băng qua biên giới Ukraine sang Planca, Moldova hôm 1/3.

Hơn một triệu người Ukraine đã sơ tán ra nước ngoài từ 24/2. Cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc cho hay điều kiện sơ tán cho người Ukraine rất sơ sài, thời tiết lạnh dưới âm độ C và nhiều người phải chờ đợi nhiều ngày trên đường.

Grigore Josan và vợ Gheorgjina đón tiếp gia đình Ukraine 11 người ở Causeni, Moldova, ngày 2/3. Gia đình Ukraine sẽ ở lại đây trong một tuần.

Các nước láng giềng đã triển khai một số biện pháp để giúp đỡ người di tản. Giới chức Ba Lan miễn phí đi tàu và chăm sóc y tế cho người tị nạn. Ba Lan cũng bỏ yêu cầu trình xét nghiệm nCoV âm tính. Moldova lập mạng lưới tình nguyện viên hỗ trợ và đón tiếp các gia đình Ukraine. Đức và Áo cũng cung cấp tàu miễn phí cho người Ukraine muốn đến tị nạn.

Tình nguyện viên đặt bao cát quanh khu vực tòa nhà hành chính ở Vinnytsia, thành phố phía tây Ukraine, cách Kiev khoảng 260 km, hôm 2/3.

Các đơn vị Nga đang bao vây thành phố cảng Maripoul ở đông nam Ukraine. Đây là thành phố lớn thứ hai tỉnh Donetsk và lớn thứ 10 ở Ukraine, giáp biển Azov, nơi đặt nhiều cơ sở hạ tầng công nghiệp quan trọng. Nhiều khu vực tại Kharkov, thành phố ở đông bắc Ukraine với 1,5 triệu dân, đã trở thành đống đổ nát sau các đòn pháo kích của Nga. Giới chức thành phố cảng Mykolaiv, miền nam Ukraine, hôm nay cho biết quân Nga đang tiến vào.

Tình nguyện viên ở Vinnytsia nhận hàng ủng hộ cho quân đội Ukraine và hàng cứu trợ cho những người phải rời bỏ nhà cửa.

Người dân chế chướng ngại vật bằng thép để cản xe tăng và thiết giáp Nga tại Odessa ngày 1/3.

Hàng trăm phụ nữ và trẻ em chen chúc trong đường hầm một nhà ga tàu hỏa tại Lviv, đợi sơ tán khỏi Ukraine, hôm 2/3.

Phái đoàn Ukraine và Nga đàm phán vòng hai tại Belarus hôm 3/3, nhưng chỉ đạt được thỏa thuận mở hành lang nhân đạo sơ tán dân thường mà không thể nhất trí được một lệnh ngừng bắn ngay lập tức.

Cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc ngày 3/3 cảnh báo chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine có thể "chứng kiến cuộc khủng hoảng tị nạn lớn nhất thế kỷ", với khoảng 4 triệu người phải chạy khỏi đất nước trong những tuần tới và tháng tới.

Taria, 27 tuổi, ngồi trong lều cùng hai con hôm 2/3. Ba mẹ con cùng những gia đình Ukraine khác trú ẩn trong hệ thống ga tàu điện ngầm. Nhiều người đã ở đây cả tuần từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Tình nguyện viên tại trụ sở hội cựu chiến binh ở Lviv giúp chuẩn bị thùng chứa đồ sơ cứu gửi đến tiền tuyến hôm 3/3.

Cơ quan Tình trạng Khẩn cấp Ukraine nói rằng các cuộc tấn công của Nga tuần qua đã khiến hơn 2.000 dân thường thiệt mạng, nhưng con số này chưa được kiểm chứng độc lập.

Ảnh: NY Times