Thế giới
Thứ bảy, 23/3/2024, 19:34 (GMT+7)

Bên trong nhà hát bị tấn công ở Nga

Nhà hát Crocus biến thành đống đổ nát sau vụ khủng bố, trong khi người dân trên khắp nước Nga đặt hoa, gấu bông để tưởng niệm nạn nhân vụ tấn công.

Tầng trên cùng của nhà hát Crocus City Hall tại Krasnogorsk, ngoại ô Moskva, gần như bị thiêu rụi hoàn toàn sau vụ tấn công khủng bố đêm 22/3.

4 tay súng tấn công và nhà hát, nã đạn và phóng hỏa, khiến ít nhất 133 người thiệt mạng.

Cảnh hoang tàn bên trong nhà hát sau vụ khủng bố.

Giới chức Nga thông báo đã bắt được 4 nghi phạm xả súng cùng 7 đồng phạm sau cuộc truy lùng quy mô lớn.

Mảnh vỡ vương vãi ở mặt tiền của nhà hát sau vụ tấn công.

Theo các điều tra viên Nga, những kẻ khủng bố đã tẩm xăng vào màn sân khấu và ghế ngồi rồi châm lửa đốt, khiến đám cháy bùng lên dữ dội, bao trùm nhà hát Crocus City Hall khi mọi người vẫn mắc kẹt bên trong. Phần lớn mái của nhà hát sập xuống, chôn vùi nhiều nạn nhân bên dưới.

Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tháo dỡ các kết cấu bằng thép để tìm kiếm nạn nhân. Thống đốc vùng Moskva Andrey Vorobyov cho biết chiến dịch tìm kiếm sẽ kéo dài trong vài ngày.

Các hàng ghế ngồi trong nhà hát gần như bị thiêu rụi hoàn toàn. Đây là nơi nhiều nạn nhân đã ẩn nấp khi nhóm khủng bố nổ súng bừa bãi vào khán giả đến xem buổi biểu diễn ở nhà hát.

Lực lượng hành pháp liên tục vận chuyển túi đựng thi thể khỏi nhà hát để đưa ra xe chở xác.

Kênh Telegram Baza cho biết 28 thi thể được tìm thấy trong nhà vệ sinh và 14 thi thể nằm trên cầu thang, dường như là các nạn nhân đang cố thoát thân. "Nhiều người mẹ chết trong tư thế đang ôm con", Baza viết.

Người phụ nữ bật khóc khi tới tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng. Bên ngoài hàng rào chắn quanh hiện trường vụ tấn công, nhiều người dân từ sáng 23/3 đã tới đặt hoa, gấu bông và cầu nguyện cho các nạn nhân.

Vụ tấn công nhà hát Crocus City Hall gợi nhớ lại cuộc tấn công nhà hát Dubrovka ở Moskva năm 2002. Các chiến binh ly khai Chechnya khi đó đã bắt 912 người làm con tin để yêu cầu quân đội Nga rút khỏi Bắc Caucasus. Cuộc đụng độ giữa lực lượng đặc nhiệm Nga và các chiến binh trong nhà hát khiến 130 người thiệt mạng.

Tại Sevastopol, bán đảo Crimea, người dân cũng xếp hàng tới đặt vòng hoa tưởng niệm các nạn nhân tại tượng đài khắc dòng chữ "Moskva".

Người phụ nữ ở Crimea quỳ gối tưởng niệm nạn nhân vụ tấn công khủng bố nhà hát.

Tại Moskva, nhiều người đội mưa xếp hàng hiến máu để giúp đỡ các nạn nhân bị thương trong vụ tấn công nhà hát Crocus City Hall. Vụ tấn công khiến ít nhất 143 người chết và hơn 100 người phải nhập viện.

Người Nga tưởng niệm nạn nhân
 
 

Ảnh: AFP, Reuters, AP