Lagu bò thơm ngon cho ngày se lạnh
Chủ nhật, 26/2/2023, 18:00 (GMT+7)
VnExpress Cooking - Cong thuc nau cac mon ngon moi ngay don gian
Chủ nhật, 26/2/2023, 18:00 (GMT+7)

Lagu bò thơm ngon cho ngày se lạnh

Thịt bò giữ nguyên miếng, mềm ngậy, có chút giòn từ gân. Nước sóng sánh màu nâu đỏ đặc trưng. Cà rốt, khoai tây bùi dẻo, đậu Hà Lan giòn xanh. Món này ăn cùng bánh mì, cơm trắng hay bún đều hợp, nhất là trong tiết trời se lạnh vào tháng 2 này ở miền Bắc.

Tác giả: Bùi Thủy

65 phút

|

4-6 người

|

3.097 kcal

Nguyên liệu

(12)

Cách làm

1. Sơ chế

  • Bò nấu lagu (hoặc ragu) là kiểu hầm vì thế nên chọn phần nạm bò hoặc dẻ sườn thì khi nấu nạc mỡ gân đan xen sẽ ngon hơn. Thịt bò rửa cùng chút rượu trắng, gừng đập dập để khử mùi. Sau đó, cắt hình quân cờ. 

  • Khoai tây, cà rốt bào bỏ vỏ, cắt miếng quân cờ. Hành tây thái múi cau. Hành lá rửa sạch, cắt khúc. Đậu Hà Lan rửa sạch. 

2. Tẩm ướp

  • Cho bò vào âu, ướp với 1/3 lượng tỏi và hành khô băm cùng gừng thái lát, 3 thìa canh tương cà, 1 thìa canh xì dầu, 1 thìa canh dầu hào, 1 thìa canh đường, 1 thìa canh dầu màu điều, 1 thìa cà phê muối,  1 thìa cà phê hạt nêm. Nếu có pate gan sẽ ngon hơn, cho thêm 3 thìa canh. Trộn đều và ướp trong tối thiểu 30 phút cho bò thấm vị. Nếu có thời gian bọc màng bọc thực phẩm, để ngăn mát tủ lạnh qua đêm sẽ ngon hơn. 

3. Thực hiện

  • Cà chua khía hình chữ thập và cho vào luộc sơ để bong vỏ. Vớt ra, lột bỏ vỏ, bỏ ruột rồi xay hoặc băm nhỏ. Phi thơm 1/2 lượng hành, tỏi băm rồi trút cà chua vào xào. Thêm 2 muỗng tương cà và đảo đều nấu cho tới khi thành hỗn hợp sánh mịn. 

  • Phi thơm 30 gr bơ lạt với 1/2 số tỏi, hành băm còn lại. Trút phần thịt bò đã ướp vào xào săn cho gia vị rút vào trong thịt. Trút hỗn hợp sốt cà chua ở trên vào, thêm lượng nước sôi xâm xấp rồi đun sôi, hớt bỏ bọt. Nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng. Hạ lửa nhỏ ninh cho thịt bò mềm. 

  • Khi thịt bò mềm thì cho khoai tây, cà rốt vào tiếp tục hầm tới khi đạt độ mềm như mong muốn. Thêm đậu Hà Lan nấu vài phút. Nếu thích nước sốt hơi sanh sánh thì pha chút bột bắp (hoặc bột sắn dây) cùng chút nước, rồi xuống từ từ, khuấy đều để đạt độ sánh như ý muốn, nấu chín. Tắt bếp, múc lagu bò ra bát, thêm rau thơm, hành tây và thưởng thức nóng. 

4. Yêu cầu thành phẩm

  • Thịt bò giữ nguyên miếng, mềm ngậy, có chút giòn từ gân. Nước sốt sóng sánh, màu nâu đỏ đặc trưng. Cà rốt, khoai tây bùi dẻo, đậu Hà Lan giòn xanh. Món này ăn cùng bánh mì, cơm trắng hay bún đều hợp, nhất là trong tiết trời mưa se lạnh vào tháng 2 này ở miền Bắc.

Chú ý:

  • Lagu hay Ragu là món hầm có nguồn gốc từ Pháp, khi du nhập về Việt Nam được linh hoạt sáng tạo để phù hợp khẩu vị bản địa.

  • Nên chọn thịt bò nạm, dẻ sườn hoặc bắp bò, thêm chút gân thì món ăn không bị khô. Thời gian ướp lâu thì thịt bò thấm vị càng ngon.

  • Để rút ngắn thời gian hầm thì có thể sử dụng các mẹo sau: Cho nước dừa tươi (vốn có tính kiềm hóa) giúp bò nhanh mềm và nước dùng ngọt thơm tự nhiên. Hoặc sử dụng chút nước cốt dứa (khóm) có chứa enzyme bromelin thuộc nhóm protease nên cũng có tác dụng làm mềm thịt.

Nguyên liệu chính

Món mới