Cách chiên cá nguyên con vàng giòn, không văng dầu
Thứ sáu, 5/8/2022, 17:00 (GMT+7)
VnExpress Cooking - Cong thuc nau cac mon ngon moi ngay don gian
Thứ sáu, 5/8/2022, 17:00 (GMT+7)

Cách chiên cá nguyên con vàng giòn, không văng dầu

Một vài bí quyết nhỏ giúp cho món cá chiên trở nên hấp dẫn không phải ai cũng biết.

Tác giả: Bùi Thủy

40 phút

|

4-5 người

|

1.728 kcal

Nguyên liệu

(4)

Cách làm

  1. Cá đánh vẩy, bỏ mang, cạo bỏ hết lớp máu và màng đen trong bụng. Cắt vài lát trên hai mặt cá. Chà xát muối hạt, chanh rồi rửa sạch bằng nước vo gạo để khử hết mùi tanh.

  2. Bí quyết quan trọng trước khi chiên bắt buộc cá phải khô ráo. Cá sau khi rửa, để trên rổ thưa cho ráo nước, dùng khăn giấy thấm khô ráo hoàn toàn cả bên ngoài và trong bụng. Bởi nếu còn dư nước thì khi chiên tiếp xúc dầu nhiệt độ nóng sẽ dẫn tới bốc hơi, văng (bắn) dầu mạnh. Sau đó, thêm chút muối hạt xoa đều để giúp cá săn lại, đậm vị hơn khi ăn.

  3. Việc lan tỏa đều và canh nhiệt góp phần làm nên món cá chiên hoàn hảo. Ban đầu, bật bếp ở lửa nhỏ vừa đun nóng cho nhiệt chảo nóng dần ra. Sau đó, cho lượng dầu ăn (nhiều chút), tăng lửa vừa lên. Chờ vài phút, cắt vài lát gừng mỏng, dùng đũa xoa đều lên mặt chảo. Gừng có tính nóng, khi kết hợp với dầu mỡ tạo màng trơn ngăn thực phẩm dính chảo. Đồng thời giúp dầu chiên khử mùi tanh của cá.

  4. Thử đầu đũa thấy sủi bọt tăm là dầu đạt độ nóng. Cho cá vào chiên ở lửa vừa. Để nguyên cho tới khi cá vàng giòn một mặt mới lật trở chiên tiếp cho tới khi vàng giòn mặt còn lại.

  5. Yêu cầu thành phẩm: Lớp da cá vàng giòn, thịt bên trong ngọt mềm tự nhiên mà không bị khô. Món này chấm cùng nước mắm tỏi ớt rất ngon. Đây là món ăn quốc dân phổ biến, được yêu thích khắp mọi miền.

Chú ý:

  1. Cá bắt buộc phải thấm khô ráo hoàn toàn để tránh bị văng dầu. Một số người có thói quen phủ bột chiên giòn, nhưng nếu để lâu sẽ làm cá mềm ỉu, khi ăn cảm giác bứ, mất vị ngọt tự nhiên của cá.

  2. Trong khi chiên, luôn giữ nhiệt độ ổn định, tránh thêm dầu vào giữa chừng làm giảm nhiệt, ảnh hưởng tới độ giòn của cá.

Nguyên liệu chính

Món mới