Thể thao
Thứ năm, 29/6/2023, 09:15 (GMT+7)

FIFA chỉ ra 5 cầu thủ đáng xem của nữ Việt Nam

Thủ môn Kim Thanh, tiền vệ Bích Thuỳ, Thuỳ Trang, tiền đạo Thanh Nhã và Huỳnh Như được FIFA xem là những ngôi sao đáng chờ đợi của tuyển Việt Nam tại World Cup 2023.

Trong bài đăng trên trang chủ ngày 28/6, FIFA đánh giá Việt Nam rơi vào bảng đấu quá khó trong lần đầu tiên giành quyền dự World Cup, khi phải đụng độ hai đội tuyển vào chung kết hai kỳ gần nhất là Mỹ và Hà Lan. Đối thủ còn lại là Bồ Đào Nha đứng thứ 21 thế giới, nhiều hơn 11 bậc so với Việt Nam.

"HLV Mai Đức Chung sẽ cần các ngôi sao thể hiện được phong độ cao nhất, nếu muốn Việt Nam để lại dấu ấn ở những trận đấu sắp tới tại World Cup 2023", bài viết có đoạn, trước khi liệt kê năm cầu thủ đáng xem của Việt Nam.

Trần Thị Kim Thanh (số 14, thủ môn, ngày sinh 18/9/1993).

Việc Việt Nam giành vé dự vòng chung kết World Cup 2023 có sự đóng góp không nhỏ của Kim Thanh, với màn trình diễn ấn tượng tại giải vô địch châu Á 2022. Tại giải này, cô luôn chiến đấu với tinh thần cao, phản xạ nhanh nhẹn và có nhiều pha cứu thua hơn bất cứ thủ môn nào.

Trong hai trận đấu loại cuối với Thái Lan và Đài Loan, Kim Thanh cũng chơi xuất sắc, không mắc bất cứ lỗi nào, giúp đội hoàn thành mục tiêu tối thượng là tấm vé dự World Cup 2023.

Nguyễn Thị Bích Thuỳ (tiền vệ, sinh ngày 1/5/1994).

Bích Thuỳ ra mắt đội tuyển cách đây 10 năm, khi 19 tuổi. Cô sau đó trưởng thành nhanh chóng, dần có tầm ảnh hưởng lớn. Đáng kể là bàn thắng vào lưới Đài Loan ở vòng play-off, có thể xem là quan trọng bậc nhất lịch sử bóng đá nữ Việt Nam. Pha lập công kể trên cho thấy phẩm chất của tiền vệ sinh năm 1994, khi cô băng lên khống chế gọn ghẽ đường chuyền ngang rồi dứt điểm quyết đoán ấn định tỷ số 2-1.

Trả lời phỏng vấn FIFA, Bích Thuỳ cho biết cô tự tin sẽ thể hiện phong độ cao nhất để giúp Việt Nam toả sáng ở sân khấu bóng đá nhất thế giới sắp tới tại Australia và New Zealand.

Trần Thị Thuỳ Trang (tiền vệ, sinh ngày 8/8/1988).

Giàu kinh nghiệm và có khả năng dẫn dắt đồng đội, Thuỳ Trang được HLV Mai Đức Chung gọi là "hình mẫu lý tưởng cho các cầu thủ trẻ".

Trong những trận đấu căng thẳng, Thuỳ Trang là nhân vật truyền cảm hứng. Tinh thần chiến đấu không biết mệt mỏi của cô luôn lan toả tới các đồng đội. Tại World Cup 2023, khi phải đối đầu với những đối thủ mạnh, khả năng cầm bóng, giữ nhịp của tiền vệ sinh năm 1988 có thể giúp Việt Nam giảm bớt áp lực.

Nguyễn Thị Thanh Nhã (tiền đạo cánh, ngày sinh 25/ 9/2001).

Ở tuổi 22, Thanh Nhã là "người đi đầu" trong thế hệ cầu thủ trẻ của Việt Nam. Cô có tốc độ nhanh nhẹn, thường di chuyển tinh quái khiến hàng thủ đối phương gặp khó. Thanh Nhã đang có phong độ cao, là người ghi siêu phẩm với pha băng xuống rất nhanh và dứt điểm từ xa ấn định tỷ số 2-0 trong trận chung kết SEA Games 32 với Myanmar.

Theo FIFA, sự đa năng của Thanh Nhã là tài sản quý của HLV Mai Đức Chung. Cầu thủ sinh năm 2001 có thể chơi tốt ở cánh cũng như khi được kéo vào trung lộ.

Huỳnh Như (tiền đạo, ngày sinh 28/11/1991)

Nhanh nhẹn, kỹ thuật và dứt điểm tốt, ngôi sao Huỳnh Như là mũi tấn công chính của Việt Nam. Cô cũng chính là chân sút tốt nhất trong lịch sử của bóng đá nữ Việt Nam, khi ghi trung bình mỗi trận một bàn.

Năm ngoái, Huỳnh Như cũng trở thành nữ cầu thủ Việt Nam đầu tiên sang châu Âu thi đấu, cho Lank ở giải VĐQG Bồ Đào Nha. Và ngay ở mùa đầu tiên, cô đã để lại dấu ấn với bảy bàn và hai kiến tạo.

Lâm Thoả - Đức Đồng (theo FIFA)