Bí quyết gỡ xương cá rô đồng nguyên miếng
Thứ sáu, 9/9/2022, 19:00 (GMT+7)
VnExpress Cooking - Cong thuc nau cac mon ngon moi ngay don gian
Thứ sáu, 9/9/2022, 19:00 (GMT+7)

Bí quyết gỡ xương cá rô đồng nguyên miếng

Vào tháng 9, cá rô đồng béo tròn, thịt thơm, bụng nhiều trứng cũng là lúc nhiều món ngon gây thương nhớ. Nhưng làm sao gỡ thịt nguyên miếng là câu hỏi đau đầu với người nội trợ.

Tác giả: Bùi Thủy

30 phút

|

3-4 người

|

1.170 kcal

Nguyên liệu

(5)

Cách làm

  1. Cá đánh sạch vẩy, mổ bụng bỏ ruột, chú ý giữ vây. Cho cá vào âu cùng muối hạt và chanh hoặc giấm, đậy nắp lại và xóc mạnh để khử tanh và loại bỏ chất nhớt. Sau đó, rửa sạch để ráo.

  2. Đun sôi nồi nước, cho vài lát gừng đập dập, 2-3 củ hành khô đập dập cùng 1 thìa cà phê muối, 1/2 thìa cà phê hạt nêm. Khi nước sôi thì cho cá vào luộc. Ấn cá xuống ngập dưới nước. Chú ý luộc ở lửa nhỏ, hớt bỏ bọt để nước luộc cá được trong, tận dụng cho nhiều món canh. Sau 5 phút, thử lấy đũa bẻ đầu 1 con cái mà bẻ đầu không thấy đỏ là cá đã chín. Tắt bếp, vớt cá ra ngâm vào âu nước mát cho nguội hẳn.

  3. Đeo găng tay nhẹ nhàng dùng tay gỡ nhẹ phần vây lưng. Tiếp tục gỡ phần vây bụng và vây bên. Sau đó, một tay giữ thân cá, một tay lẩy uốn cong tách và lấy phần thịt cá nguyên miếng. Giữ miếng cá trên tay, lẩy lấy nhẹ phần xương cá giữa còn dính là được. Làm lần lượt cho tới hết.

  4. Cá sau khi gỡ thì ướp mắm, muối, hạt nêm, hạt tiêu cùng chút nước cốt nghệ hoặc dầu màu điều cho thấm vị, chắc thịt.

  5. Trong một số món nổi tiếng như Canh cá Quỳnh Côi, Thái Bình hay xôi cá thì bắt buộc nên rim cá để vừa dẻo dai, đậm đà giúp cho món ăn trở nên tròn vị.

 

 

Chú ý:

  • Cá rô đồng khỏe, vây sắc nhọn nên khi sơ chế cần cẩn trọng để tránh bị xước chảy máu.

  • Để luộc và gỡ cá nguyên miếng thì giữ nguyên vây lưng cũng như bụng.

Nguyên liệu chính

Món mới