Pháp luật
Thứ ba, 11/7/2023, 11:55 (GMT+7)

An ninh ở phiên xét xử đại án 'chuyến bay giải cứu'

Người tham gia không được mang điện thoại, thiết bị liên lạc vào phòng xét xử; hàng trăm cảnh sát tham gia dẫn giải các bị cáo.

Sáng 11/7, TAND Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử 54 bị cáo trong đại án "chuyến bay giải cứu". 6h30, nhiều thiết bị được đưa đến tòa để kiểm tra an ninh người tham dự.

Hàng trăm cảnh sát được bố trí lần lượt, theo nhóm để dẫn giải các bị cáo từ ôtô vào phòng xét xử.

Từ 7h, 14 xe thùng đưa 44 người bị tạm giam đến tòa, trong đó có nhiều cựu quan chức như cựu thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng, cựu phó chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng, cựu Cục trưởng Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan...

Bà Nguyễn Thị Tâm, 62 tuổi, mẹ của bị cáo Vũ Sỹ Cường, cựu cán bộ Cục quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an, được người thân dìu đến phiên tòa.

Bị cáo Chử Xuân Dũng, 50 tuổi, cựu Phó Chủ tịch UBND Hà Nội, được dẫn giải đến tòa cùng xe thùng với bị cáo Trần Văn Tân, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam và Phạm Trung Kiên, cựu thư ký thứ trưởng Bộ Y tế. Khác với một số bị cáo cúi gằm đầu, lấy tay che mặt, ông Dũng nhìn xung quanh khi có người gọi tên.

Ông Dũng bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 2 tỷ đồng của 2 doanh nghiệp. Trong quá trình tố tụng, ông Dũng và gia đình đã nộp 1,7 tỷ đồng khắc phục hậu quả

Cựu thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng được dẫn giải xuống từ xe thùng cùng hai bị cáo.

Ông Dũng, 59 tuổi, bị cáo buộc 37 lần nhận hối lộ của 13 doanh nghiệp, tổng 21,5 tỷ đồng. Ông và gia đình đã nộp 16,2 tỷ đồng khắc phục hậu quả.

Bị cáo Trần Văn Tân, cựu Phó chủ tịch UBND Quảng Nam. Ông Tân với cương vị là Phó chủ tịch tỉnh được phân công là Phó ban thường trực Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19, trực tiếp ký công văn đồng ý cho doanh nghiệp đưa công dân về nước được cách ly tại Quảng Nam.

Ông Tân sau đó 9 lần nhận hối lộ tổng cộng 5 tỷ đồng trong 7 tháng của Lê Hồng Sơn và Nguyễn Thị Thanh Hằng, Công ty Bluesky.

Các bị cáo nữ bị dẫn giải. Một số người được cảnh sát hỗ trợ tư pháp dùng tay che mặt, nhiều người chủ động tránh ống kính phóng viên.

Những người được phép vào phòng xử sẽ đeo thẻ, kiểm tra an ninh. Điện thoại và các thiết bị liên lạc để bên ngoài.

Các bị cáo, luật sư, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, nhân chứng... xếp hàng kiểm tra an ninh. Phiên tòa diễn ra phòng xử án lớn nhất tại TAND Hà Nội với sức chứa vài trăm người.

Nhiều người đứng bên ngoài hàng rào TAND Hà Nội theo dõi. Theo quy định của tòa án, chỉ những người có giấy triệu tập mới được vào phòng xét xử.

Phiên tòa dự kiến làm việc trong 30 ngày với lượng người được triệu tập nhiều nhất trong những đại án gần đây. Trong số này có đại diện 19 công ty thương mại du lịch, dịch vụ; 46 người có quyền nghĩa vụ liên quan cùng 33 nhân chứng. Hơn 100 luật sư đăng ký cho 54 bị cáo.

54 bị cáo gồm: 21 người bị VKSND Tối cao truy tố về tội Nhận hối lộ; 24 người về tội Đưa hối lộ; 4 người về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; 4 người về tội Môi giới hối lộ.

Nhóm 21 người bị cáo buộc nhận hối lộ đều là các cựu cán bộ cao cấp Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, UBND Hà Nội và UBND tỉnh Quảng Nam...

Xét xử vụ án 'chuyến bay giải cứu'
 
 

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về phapluat@vnexpress.net