Việc thu phí bảo trì đường bộ với môtô sẽ dừng từ ngày 1/1/2016, trong năm nay địa phương nào chưa thu vẫn phải thực hiện.
Trước việc thu phí bảo trì đường bộ với xe máy không hiệu quả, Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ trung ương vừa kiến nghị Chính phủ dừng thu loại phí này từ ngày 1/1/2016.
Trong khi lãnh đạo Sở giao thông Hà Nội và HCM cho rằng, việc ngừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy không ảnh hưởng đến nguồn vốn bảo trì đường sá thì đại diện Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương có quan điểm ngược lại.
Hai bộ Giao thông và Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ đề nghị sửa Nghị định 18 để ngừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy do có quá nhiều bất cập liên quan đến việc thu và chế tài xử phạt.
Mỗi người dân phải cõng 7 loại phí, nay thêm phí bảo trì đường bộ khiến vai ngày càng nặng gánh, từ số liệu này nhiều cử tri Hà Nội đề xuất bỏ phí bảo trì đường bộ với xe máy. Nhận xét đây là ý kiến hay, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo hứa xem xét và giải quyết thấu đáo.
Trong khi HĐND Hà Nội ủng hộ quan điểm bỏ thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy thì UBND thành phố lại kiến nghị bổ sung các chế tài xử phạt đối với các trường hợp không đóng.
Trước việc một số địa phương muốn ngừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy, ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ cho biết, có khoảng 30 địa phương được lấy ý kiến vẫn đồng tình tiếp tục thu.
Cho rằng quy định thu phí bảo trì đường bộ với xe máy là "không hợp lòng dân", Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Trần Thọ đề xuất tạm dừng và được 100% đại biểu đồng ý.
Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng việc thu phí bảo trì đường bộ với xe máy hiện nay khó khăn, nếu Chính phủ bỏ thu thì Hội đồng và cử tri Hà Nội ủng hộ.
Sắp tới, TP HCM sẽ chính thức triển khai việc thu phí đường bộ đối với xe máy dù trước đó Chủ tịch HĐND thành phố đã kiến nghị Trung ương xem xét bỏ loại phí này.
"Nói như Bộ trưởng Thăng, HĐND TP HCM có quyền thu phí đường bộ xe máy mức 0 đồng, là Trung ương đang đẩy khó cho địa phương; tạo ra bất công vì nơi thu, nơi không. Tốt nhất là nên bỏ loại phí này", đại biểu Lâm Thiếu Quân nêu quan điểm.
Với mong muốn không áp dụng thu phí xe máy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP HCM truy vấn Bộ trưởng Đinh La Thăng về các cơ sở pháp lý liên quan quy định này bên hành lang Quốc hội sáng 18/6.
Thành phố Hà Nội cùng Bộ Giao thông đã có kiến nghị Chính phủ đưa ra chế tài xử phạt những người không nộp phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe môtô.
Từ ngày 21/7, quyết định thu phí bảo trì đối với xe máy ở Hà Nội có hiệu lực, song hầu hết quận huyện chưa tổ chức thu vì còn chờ hướng dẫn về tờ khai, biên lai...
Mức thu phí mỗi năm là 50.000 đồng với xe dung tích dưới 100 cm3 và 100.000 đồng với xe trên 100 cm3. Đây là mức phí thấp nhất trong khung phí bảo trì đường bộ được Bộ Tài chính ban hành.