Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 24/2/2017, 00:00 (GMT+7)

Trồng rau sạch trong container giữa thành phố New York

Không gian khép kín trong container giúp kiểm soát tốt các yếu tố môi trường, dịch hại, phù hợp trồng rau xanh theo mô hình thủy canh.

trong-rau-sach-trong-container-giua-thanh-pho-new-york

Trang trại Square Roots nằm giữa nhà máy cũ Pfizer và tòa chung cư ở quận Brooklyn, thành phố New York, Mỹ. Tận dụng container chở hàng cũ, ông Kimbal Musk đã xây dựng mô hình trang trại thẳng đứng trồng rau diếp quanh năm.

trong-rau-sach-trong-container-giua-thanh-pho-new-york-1

Bên trong container, một loạt khay cùng giàn treo thẳng đứng từ sàn lên đến trần là nơi để rau xanh sinh trưởng mà không cần đến đất trồng. Hệ thống đèn LED sẽ đảm nhiệm việc chiếu sáng toàn bộ không gian để thay thế ánh sáng mặt trời cho cây quang hợp.

trong-rau-sach-trong-container-giua-thanh-pho-new-york-2

Theo Kimbal Musk, cứ mỗi container có thể canh tác nhiều loại cây trồng tương đương với 8.000m2 đất canh tác ở trang trại ngoài trời.

trong-rau-sach-trong-container-giua-thanh-pho-new-york-3

Toàn bộ trang trại sử dụng hệ thống tưới tiêu tuần hoàn, mỗi ngày sử dụng chưa tới 40 lít nước tái chế tưới rau.

trong-rau-sach-trong-container-giua-thanh-pho-new-york-4

Trang trại thẳng đứng trong container có thể trồng rau quanh năm, tiết kiệm không gian canh tác và chi phí nước tưới đáng kể so với trang trại ngoài trời.

trong-rau-sach-trong-container-giua-thanh-pho-new-york-5

Ngay cửa container là hệ thống kiểm soát các điều kiện môi trường. Các cảm biến sẽ thu thập số liệu về nhiệt độ, độ ẩm, lượng oxy... truyền về máy tính. Từ đó người quản lý sẽ điều chỉnh thông số sao cho phù hợp với từng loại cây trồng trong từng thời điểm.

trong-rau-sach-trong-container-giua-thanh-pho-new-york-6

Không gian khép kín giúp rau xanh không tiếp xúc với các yếu tố dịch hại.

trong-rau-sach-trong-container-giua-thanh-pho-new-york-7

Để giảm thiểu chi phí sản xuất, trong tương lai hệ thống điện mặt trời sẽ đảm nhiệm việc cung cấp điện vận hành cho toàn trang trại.

trong-rau-sach-trong-container-giua-thanh-pho-new-york-8

Trang trại Square Roots đang bán các loại rau của mình cho nhiều nhà hàng Italy và pizza ở New York.

trong-rau-sach-trong-container-giua-thanh-pho-new-york-9

Trao đổi với tờ Business Insider, Kimbal Musk cho rằng đây là một mô hình mang tính cách mạng thực sự, không chỉ cung cấp nguồn rau sạch mà còn phù hợp cho mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững. Ý tưởng độc đáo này đã được Bộ Nông nghiệp Mỹ đánh giá cao và tài trợ vốn hoạt động ban đầu. Một số nhà đầu tư khác cũng tham gia góp vốn như Powerplant Ventures, GroundUp, Lightbank và FoodTech Angels.

Minh Trí

Chia sẻ bài viết qua email