Thứ ba, 14/5/2024
Thứ ba, 24/1/2017, 09:38 (GMT+7)

Trồng hoa cẩm chướng công nghệ cao tại Đà Lạt

Với hệ thống tưới nhỏ giọt, cung cấp dinh dưỡng tới tận gốc, hoa cẩm chướng phát triển nhanh, màu sắc rực rỡ và có giá trị kinh tế cao.

lang-hoa-cm-chuong-ngay-can-tet-8

Đà Lạt, Lâm Đồng được ví như "vương quốc" hoa với hàng trăm loại rực rỡ sắc màu. Trong đó, cẩm chướng chiếm 2% trên 2.700 ha diện tích trồng hoa của tỉnh Lâm Đồng.

lang-hoa-cm-chuong-ngay-can-tet

Hoa cẩm chướng phân bố chủ yếu ở làng Thái Phiên, Mang Lin, Vạn Thành... Mỗi dịp Tết, những bông hoa đầy màu sắc rực rỡ lại được vận chuyển đến nhiều tỉnh thành, phục vụ nhu cầu của hàng triệu người dân trên khắp cả nước. Mùa cao điểm, người trồng hoa có thể thu 4.000 cành trên một ha.

lang-hoa-cm-chuong-ngay-can-tet-3

Để tạo ra những bông cẩm chướng rực rỡ sắc màu, người trồng hoa Đà Lạt dành nhiều tâm huyết, thời gian và chăm sóc tỉ mỉ cho từng gốc cây. Ngay từ khâu làm đất, người dân luôn xử lý kỹ, sau đó phủ lớp nilon trắng đen. Theo những người trồng hoa lâu năm, việc phủ lớp nilon mặt dưới đen, mặt trên trắng giúp phản xạ ánh sáng, ngăn không cho cỏ mọc. Bên ngoài luống, người dân sẽ rải trấu để làm sạch đường đi, giảm cỏ dại mọc, lan rộng vào đất trồng hoa.

lang-hoa-cm-chuong-ngay-can-tet-2

Đối với hoa cẩm chướng, lưới đỡ phải đảm bảo độ căng, mỗi tầng cách nhau 20 cm để cây mọc thẳng, không bị cong, có giá trị kinh tế cao. Dù hoa không yêu cầu đạt chuẩn GlobalGap giống như rau nhưng nhiều hộ vẫn áp dụng tiêu chuẩn này để đảm bảo sản phẩm luôn sạch, nâng cao giá trị. Bởi vậy, hoa cẩm chướng Đà Lạt không chỉ cung cấp cho thị trường trong nước mà còn xuất khẩu sang nước ngoài.

trong-hoa-cm-chuong-cong-nghe-cao-tai-da-lat-4

Nước tưới được lọc bởi hệ thống tự động, đảm bảo nguồn nước sạch cho cả vùng trồng hoa. Tại vườn còn đặt bẫy để kiểm soát côn trùng và có giải pháp thích hợp cho từng loại hoa.

trong-hoa-cm-chuong-cong-nghe-cao-tai-da-lat-5

Bên cạnh đó, để tiết kiệm nhân công, nhiều hộ còn sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt nhập khẩu từ Israel. Hệ thống này sẽ đưa chất dinh dưỡng đến từng gốc cây, giúp hoa phát triển tốt.

lang-hoa-cm-chuong-ngay-can-tet-6

Không chỉ mang giá trị kinh tế, những bông cẩm chướng có màu sắc bắt mắt, mùi thơm nhẹ là kết tinh từ tình yêu hoa của những con người hiền lành, chất phác của xứ sở Đà Lạt. 

Huệ Chi

Chia sẻ bài viết qua email