Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 5/6/2017, 16:00 (GMT+7)

Bán chà bông ếch cho thu nhập cao gấp 20 lần thịt ếch tươi

Mỗi tháng, cơ sở Bảy Nữa tại Đồng Tháp bán khoảng 500kg chà bông ếch với giá 600.000-700.000 đồng một kg, thu nhập gấp 20 lần bán thịt ếch tươi.

Bên cạnh các loại chà bông làm từ thịt lợn, gà, tôm, chà bông ếch được nhiều người tiêu dùng lựa chọn bởi hương vị thơm ngon, bổ dưỡng, vị ngọt đặc trưng của thịt ếch.

Ở xã Phú Điền, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp, cơ sở thủy sản Bảy Nữa của anh Nguyễn Văn Nữa là đơn vị tiêu biểu nuôi ếch và sản xuất chà bông ếch quy mô lớn. Trung bình mỗi tháng, cơ sở sản xuất khoảng 500kg chà bông ếch và một tấn khô ếch, cung cấp cho thị trường miền Tây và TP HCM.

Anh Nữa có nhiều năm kinh nghiệm nuôi ếch nhưng do biến động của thị trường, giá cả ếch nuôi bấp bênh khiến cơ sở của anh gặp nhiều khó khăn. Để đổi mới, anh nghĩ ra cách chế biến chà bông ếch thay vì nhập bán ếch tươi.

polyad

Do ếch tươi có giá bán bấp bênh và đầu ra không ổn định nên anh Nữa quyết định chuyển sang làm chà bông. Ảnh: Bizmedia.

Để hiện thực ý tưởng này, anh Nữa mất khoảng 2 năm tìm các nhà khoa học nhờ tư vấn về kỹ thuật, sau đó đầu tư gần một tỷ đồng mua thiết bị, máy móc để phục vụ sản xuất.

Ếch nuôi tại cơ sở là giống ếch Thái Lan lai giống Trung Quốc. Khu nuôi được kiểm soát chặt chẽ về vệ sinh và cũng như các tiêu chuẩn ao nuôi, không sử dụng kháng sinh. Sau 2,5 tháng nuôi, ếch thương phẩm được đưa luôn vào chế biến thành chà bông.

polyad

Chà bông ếch dai, ngọt đậm được thị trường đón nhận. Ảnh: Bizmedia.

Chà bông được làm từ thịt đùi ếch nên có vị ngọt đậm, thịt dai. Trung bình, 4kg thịt đùi sẽ chế biến được một kg chà bông. Đùi ếch sau khi được rửa sạch, lột bỏ da sẽ được đưa vào hấp chín rồi gỡ thịt và đem tẩm ướp với muối, đường, bột ngọt, tiêu... Sau đó, thịt ếch được đưa vào máy quay chà bông trong 6 giờ.

Sau khi thu chà bông ếch, người làm đóng hộp, dán nhãn và cho ra sản phẩm chà bông hoàn thiện mang thương hiệu "Chà bông ếch Bảy Nữa". Sản phẩm không có mùi tanh mà rất thơm, dai, ngọt vị đặc trưng của thịt ếch.

polyad

Thịt ếch được chế biến chín trước khi đưa vào xay thành chà bông. Ảnh: Bizmedia.

Hiện, giá bán chà bông ếch khoảng 600.000 - 700.000 đồng một kg. Theo anh Nữa, so sánh với nhập bán ếch tươi, việc chế biến chà bông mang lại thu nhập cao gấp 20 lần.

Ngoài chà bông, cơ sở Bảy Nữa còn chế biến khô ếch với sản lượng mỗi tháng khoảng một tấn. Dự kiến, trong thời gian tới, cơ sở sẽ chế biến thêm các sản phẩm từ ếch như xúc xích, thịt viên, ếch tươi đóng gói... cung cấp cho thị trường.

Vũ Đậu

Chia sẻ bài viết qua email