GameHub là cuộc thi tìm kiếm và đầu tư vào dự án game tiềm năng, lần đầu tiên xuất hiện tại Ngày hội Game Việt Nam - Vietnam GameVerse 2024, diễn ra tại Nhà thi đấu Phú Thọ ngày 11-12/5.
Trải qua vòng đề cử và thuyết trình với hàng chục dự án tham gia, hội đồng chuyên môn đã chọn 6 dự án vào chung kết gồm The Scourge (thể loại kinh dị), Rune Seeker (chiến thuật theo lượt), Lacbird Intedify (game giáo dục), Silkroad Origin Mobile (nhập vai), Magic Typer (giáo dục), Animal Push Royale (nhập vai, battle royal). Họ sẽ lên sân khấu trình bày về sản phẩm, như ý tưởng, nội dung và lộ trình phát triển trong 5 phút, sau đó có 10 phút để gọi vốn và trả lời các câu hỏi từ nhà đầu tư, đối tác. Diễn ra trong khuôn khổ GameVerse, GameHub không chỉ nhận được sự quan tâm các nhà đầu tư, mà còn thu hút sự chú ý của hàng trăm người đam mê game tại sự kiện. Họ hào hứng cổ vũ, vỗ tay sau mỗi bài trình bày về game. Đại diện các dự án đều xuất hiện tự tin, dù cho biết có chút hồi hộp, nhưng vui và vinh dự vì đã lọt vào vòng chung kết, đồng thời gửi lời chúc đến các "đối thủ", với mong muốn chung tay phát triển cộng đồng game Việt Nam và vươn ra thế giới.
Mở màn chương trình là dự án game The Scourge đến từ nhà phát triển Rare Reverse. Đại diện dự án có một chút hồi hộp, nhưng nhanh chóng lấy lại sự tự tin và hoàn thành bài trình bày hấp dẫn về sản phẩm.
The Scourge đã ra mắt demo và nhận được nhiều sự phản hồi tích cực. Game thuộc thể loại kinh dị, với cốt truyện và bối cảnh hoàn toàn tại Việt Nam. Sản phẩm dự kiến phát hành tầm tháng 8-10. Hiện đơn vị đã đầu tư 4 tỷ để phát triển game này và mong muốn game sẽ bán được 50 nghìn bản, giá bản mỗi bản khoảng 12 USD. Ông kêu gọi các nhà đầu tư ngoài việc có được lợi nhuận bán game còn có thể xuất khẩu văn hóa Việt Nam ra thế giới, thông qua việc chơi game.
Sau bài trình bày, dự án nhận được sự quan tâm của bốn vị giám khảo và nhà đầu tư. Họ đánh giá cao khi game mang yếu tố Việt Nam, tuy nhiên cũng quan tâm đến cơ cấu doanh thu, quá trình sản xuất và tiềm năng của game khi đưa vào thị trường. Các câu hỏi hóc búa được nhà phát triển phản hồi một cách thuyết phục.
Phần trình bày thứ hai đến từ nhà phát triển game Rune Seeker là Monster Box. Ông mở đầu bằng video thế giới đầy màu sắc trong game, nơi các vị trướng, nhân vật thay nhau thi triển kỹ năng. Video cũng hé lộ hệ thống nhân vật, chiêu thức đồ sộ cùng lối chơi chiến thuật theo lượt với đa dạng lối chơi và hệ thống nhân vật đồ sộ.
Sau phần trình bày, game nhận được quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Với câu hỏi về việc vận hành từ ông Nguyễn Vũ Tiến, đại diện nhà đầu tư VNG Zingplay Game Studios, Monster Box khẳng định đội ngũ đã có 15 năm kinh nghiệm trong ngành game và sử dụng con người, kết hợp cùng AI để xây dựng. Phần trả lời tự tin, mang đến nhiều thông tin thú vị đã thuyết phục được các nhà đầu tư. Trong khi đó, CEO FPT Nguyễn Văn Khoa mong muốn đồng hành để đưa game vào các giải đấu và kết hợp với nền tảng truyền hình sẵn có.
Đội thứ ba là nhà phát triển Silkroad Origin dành cho di động, tái hiện lại game PC nổi tiếng Silkroad, tồn tại suốt 20 năm, giữ nguyên những tinh hoa từ phiên bản PC, đồng thời bổ sung nhiều tính năng mới. Trong game, người chơi sẽ hóa thân thành các nhân vật châu Á hoặc châu Âu, khám phá thế giới rộng lớn từ Trung Quốc đến La Mã, nhập vai thành Thương nhân, Bảo tiêu hoặc Đạo tặc trong những chuyến giao thương, vận chuyển hàng hóa. Trò chơi gần hoàn thiện và sẽ được thử nghiệm vào ngày 15/5.
Thể hiện sự hứng thú về trò chơi kinh điển được phát triển cho di động, tuy nhiên ông ông Zuy Nguyễn - Cố vấn phát triển thị trường quốc tế, Game và Ứng dụng, phụ trách thị trường Đông Nam Á, Google châu Á - Thái Bình Dương cũng bày tỏ lo ngại liệu game có thu hút được những người mới, hay nhóm những người từng yêu thích Silkroad trước đây. Đại diện nhà phát triển tự tin trò chơi sẽ thu hút game thủ quen thuộc, cung cấp trải nghiệm chơi offline, giúp họ tích lũy tài nguyên mà không cần luôn online.
Xuất hiện thứ tư là Animal Push Royale, một trò chơi nhập vai dành cho trẻ em và bố mẹ. Mở đầu bài trình bày, ông Vũ Duy Thành, đại diện nhà phát triển akaVerse cho biết ý tưởng về game xuất hiện khi ông cùng con gái 8 tuổi tìm kiếm một trò chơi phù hợp. Ông mong muốn tạo một trò dễ chơi, khuyến khích sáng tạo, bền bỉ, với ý tưởng để bố mẹ và con cái chơi cùng nha. Game học hỏi từ ý tưởng của một số game trước đó trong lĩnh vực này, nhưng phát triển thêm các nhân vật, lối chơi mới.
Người chơi điều khiển một con thú hoạt hình để thu thập thức ăn trong thời gian thi đấu ngắn, chỉ vài phút mỗi trận. Trò chơi có khoảng 50 cấp độ, với phần thưởng sau mỗi cấp. akaVerse có kế hoạch phát triển trong 12 tháng tới và đang tìm kiếm sự hỗ trợ trong việc đưa sản phẩm ra thị trường. Sau phần trình bày, lãnh đạo One Soft, nền tảng phát hành game, đặt câu hỏi về hạ tầng và hình thức xây dựng. Đáp lại, đại diện dự án nói tự tin vì đã xây dựng lối chơi, đồ họa, và công nghệ phụ trợ vững chắc, có thể chơi tốt trên toàn thế giới. Câu trả lời thuyết phục lãnh đạo One Soft đồng ý hợp tác để phát hành trò chơi rộng rãi.
LacBird Intedify là dự án duy nhất có CEO nữ lên trình bày. Đây cũng là game đặc biệt trong sáu game, khi không đi theo xu hướng chiến đấu, mà hướng đến việc kết hợp văn hóa dân gian Việt Nam vào game giáo dục. Đại diện LacBird nhấn mạnh tiềm năng của thị trường edtech Việt Nam, với việc các phụ huynh sẵn sàng đầu tư cho học tập của con cái, trong đó, game là một trong những cách giúp việc học trở nên hấp dẫn hơn. Sản phẩm cũng từng được một số tổ chức quốc tế đánh giá cao.
LacBird Intedify cung cấp giải pháp học tập thông minh bằng cách tích hợp văn hóa dân gian, áp dụng AI và Machine Learning để theo dõi tiến trình học tập và phân tích tâm lý trẻ em. Trò chơi phù hợp cho trẻ 3-12 tuổi, với các hoạt động như học văn hóa dân gian, trái cây miệt vườn, lễ hội, và các bài tập liên quan đến tính toán. App Intedify cũng cung cấp cho phụ huynh và giáo viên khả năng theo dõi tiến trình học tập và đánh giá sự phát triển của trẻ.
Sau câu hỏi về cách tạo doanh thu, CEO Gamota Vũ Thị Trang, ấn tượng với sản phẩm và gợi ý hợp tác trên mạng xã hội để thu hút học sinh và phụ huynh, cùng với việc đồng hành tài chính. FPT, thông qua ông Nguyễn Văn Khoa, cam kết đưa trò chơi này vào chương trình giảng dạy của các trường FPT.
Sản phẩm cuối cùng trong top 6 là Magic Typer, được giới thiệu bởi Team Bacon. Đây cũng là một trò chơi giáo dục dạy đánh máy tiếng Hàn. Người chơi đánh bại từng đợt quái vật bằng cách gõ nhanh và chính xác các từ trên màn hình.
Nhà phát triển game là một bạn trẻ 22 tuổi, tạo sản phẩm trong 8 ngày, xuất phát từ kinh nghiệm học tiếng Hàn cũng như nhu cầu của bản thân. Dự án tập trung vào việc giúp người mới học tiếng Hàn vượt qua nỗi sợ gõ phím bằng cách kết hợp yếu tố dạy ngôn ngữ với giải trí. Từ đó, họ sẽ nhớ cách đánh máy và ý nghĩa từ vựng trong quá trình chơi. Team Bacon không tìm kiếm đầu tư tiền mặt, mà mong muốn hợp tác để đưa trò chơi vào các cơ sở giáo dục, tạo tác động tích cực đến cộng đồng thông qua việc học ngôn ngữ, đồng thời mở rộng trò chơi để dạy nhiều ngôn ngữ khác như tiếng Trung hay tiếng Anh, phù hợp với thị trường lớn hơn.
Phần trình bày của đại diện Team Bacon thu hút sự quan tâm đặc biệt của đại diện VNG và FPT. Ông Nguyễn Văn Khoa cho biết mong muốn hợp tác để đưa game vào dạy tiếng Hàn, Nhật cho hàng nghìn kỹ sư cầu nối của tập đoàn này trong thời gian tới. Trong khi đó, đại diện VNG đánh giá cao chất lượng và ý tưởng của Magic Typer và tặng đội phần quà 50 triệu đồng vì những nỗ lực và tâm huyết khi mang đến GameHub. VNG sẽ tiếp tục kết nối và trao đổi sâu hơn với nhóm phát triển Magic typer để hỗ trợ về chuyên môn.
Sau gần 2 tiếng diễn ra, GameHub kết thúc trong sự hứng khởi của cả sáu đội thi và các nhà đầu tư. Họ tiếp tục dành nhiều thời gian để giao lưu, chia sẻ rõ hơn về các thắc mắc của các bên. Một số nhà đầu tư, đơn vị phát hành game cũng khẳng định mong muốn ký kết lập tức với một số nhà phát triển tại GameHub.
GameHub nằm trong khuôn khổ sự kiện Vietnam GameVerse 2024, do Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông, Báo VnExpress, FPT Online và Liên minh Game Việt Nam phối hợp tổ chức. Năm nay, sự kiện dự kiến thu hút 40.000 lượt người tham dự.
Lưu Quý
Xem diễn biến chính