Thời sự
Thứ tư, 13/9/2023, 13:57 (GMT+7)

Thủ tướng thị sát hiện trường vụ cháy chung cư mini

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đến hiện trường và vào bệnh viện Bạch Mai thăm các nạn nhân vụ cháy chung cư mini phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, 12h30 ngày 13/9.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Thứ trưởng Công an Nguyễn Văn Long vào sâu hiện trường vụ cháy. Đoàn đi thang bộ lên ba tầng nhà để quan sát từng ngóc ngách.

Đám cháy bùng phát lúc 23h đêm 12/9. Cơ quan chức năng cho biết đã cứu được 70 người, đưa 54 người đến bệnh viện. Thống kê sơ bộ từ các bệnh viện, ít nhất 10 người tử vong, trong đó có nhiều trẻ em.

Tầng 1 là nhà để xe, được cho là nơi phát cháy. Khi lửa bùng lên, hầu hết cư dân chạy lên tầng các tầng cao tìm cách thoát thân. Một số người đu dây xuống, nhiều người nhảy qua mái các nhà lân cận. Phần lớn nạn nhân vào viện cấp cứu trong tình trạng ngạt khí hoặc đa chấn thương do nhảy từ trên cao xuống.

Thủ tướng yêu cầu hỗ trợ kịp thời về vật chất và tinh thần cho các nạn nhân. "Cái gì cần phải làm, làm được thì mình làm hết sức", Thủ tướng nói.

Sức nóng khiến trần và tường nhà loang lổ, bong tróc. Các phương tiện cháy trơ khung.

Lớp vỏ thép thang máy tầng 1 móp méo, cạnh đó là thang bộ ám khói đen.

Lối thang bộ lên tầng 2 của chung cư vỡ nát, biến dạng.

Các căn hộ tầng trên đều ám khói đen kịt, đồ đạc bị thiêu rụi hoặc biến dạng. Phòng khách một căn hộ ở tầng 2 bao phủ một lớp muội than. Bên trong, sức nóng vẫn toả ra ngoài, dù đám cháy đã được dập tắt sáng nay.

"Nhà xây dựng 10 tầng, 45 hộ như chung cư mini mà không có lối thoát nào thì về nguyên tắc là không được", Thủ tướng nói.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, hoàn thiện các quy định, quy chế phòng cháy, chữa cháy với các chung cư mini, các khu vực đông dân cư nhưng đường giao thông chật hẹp... Ông cũng nhắc việc huấn luyện người dân kỹ năng phòng cháy chữa cháy và thoát hiểm.

Kệ treo tivi trong một căn hộ chỉ còn trơ khung.

Một chiếc xe đạp trẻ em cháy dở bên cạnh chiếc quạt điện ở một căn hộ tầng 2.

Thủ tướng thắp hương cho những người qua đời trong vụ cháy.

Ông biểu dương lực lượng chữa cháy đang làm việc tại hiện trường và cảm ơn người dân đã tích cực tham gia chữa cháy, khắc phục hậu quả, cứu chữa người gặp nạn.

Sau khoảng 20 phút thị sát hiện trường, Thủ tướng đến Bệnh viện Bạch Mai thăm hỏi các nạn nhân. Nhiều nạn nhân của vụ cháy là trẻ em từ 8 tháng tuổi đến 10 tuổi nhập viện trong tình trạng ngạt khí.

Nằm trong ngõ nhỏ 3 m cách phố Khương Hạ khoảng 400 m, tòa chung cư bị cháy được thiết kế kiểu ống, chỉ có một lối ra ở cửa chính nên chữa cháy và cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

Mặt tiền nhà khoảng 8 m, sâu khoảng 30 m. Tầng một để xe, các tầng còn lại là căn hộ cho thuê. Mỗi tầng có 5 căn hộ, khoảng 20-50 m2, có logia để phơi quần áo. Hai mặt logia gắn song inox, có ô thoát ra ngoài nhưng không có thang xuống.

Sườn bên trái nhà giáp ngõ nhưng được xây kiên cố, có một số cửa sổ nhỏ, sườn bên phải giáp nhà dân. Phía sau nhà một nửa giáp nhà dân, một nửa giáp ngõ.

Thủ Tướng tới động viên thăm hỏi hỏi người dân vụ cháy Khương Hạ
 
 

Thủ tướng thăm hỏi người dân tại hiện trường vụ cháy. Video: Huy Mạnh

Nhóm phóng viên