Sức khỏe
Thứ năm, 6/2/2020, 13:56 (GMT+7)

Diễn tập cách ly khách nghi nhiễm virus corona

Quảng TrịTình huống giả định đoàn khách 15 người nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, trong đó một người sốt 39 độ được cách ly vì nghi nhiễm virus corona.

Video diễn tập ở cửa khẩu (minh họa )
 
 

Diễn tập phòng chống dịch ở cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.

Sáng 6/2, tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (huyện Hướng Hóa), tỉnh Quảng Trị tổ chức diễn tập đón đoàn khách nhập cảnh từ Lào, trong đó một người nghi nhiễm virus corona.

Ông Hoàng Nam, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Trị, cho hay việc diễn tập để khi sự việc xảy ra các ban ngành không lúng túng. Sau thực hành, nhà chức trách có thể điều chỉnh kế hoạch phòng chống dịch viêm phổi do virus corona. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi, nhà chức trách Quảng Trị đặt khâu kiểm dịch y tế lên đầu tiên. Hành khách nhập cảnh phải vào phòng kiểm dịch, khai tờ khai y tế về sức khỏe và những nước đã đi qua.

Một hành khách trong đoàn 15 người được phát hiện sốt 39 độ C, ho. Khai thác thông tin cho thấy anh này đi qua vùng dịch ở Trung Quốc vào ngày 25/1, rồi qua Lào và nhập cảnh vào Việt Nam.

Sau 10 phút nhận thông báo, Ban quản lý cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã triển khai các bộ phận y tế, biên phòng, hải quan vào cuộc, phân luồng riêng tại cửa khẩu và đưa 15 người này vào phòng cách ly tạm thời.

Người đàn ông nghi nhiễm được vận chuyển bằng xe cấp cứu hai khoang từ phòng cách ly khu vực cửa khẩu về Bệnh viện chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tại TP Đông Hà, cách đó khoảng 90 km để điều trị.

Trước khi di chuyển, xe cấp cứu được phun khử trùng bằng cloramin B để đảm bảo an toàn khi đi vào nội địa.

Khu vực cách ly được lau dọn, phun hóa chất khử khuẩn. 14 hành khách còn lại không có biểu hiện sốt được lập danh sách, hướng dẫn theo dõi 14 ngày.

Kết thúc thực hành cách ly người nghi nhiễm virus corona, các y bác sĩ cởi áo quần bảo hộ. Khâu này có vai trò quan trọng vì áo quần bảo hộ tiếp xúc với bệnh nhân, nếu không đúng quy trình có thể lây bệnh cho người mang và cộng đồng.

Đến nay, Quảng Trị chưa phát hiện người nghi nhiễm virus corona. Tỉnh ban hành kịch bản ứng phó với dịch viêm phổi.

Hoàng Táo