Sức khỏe
Thứ tư, 5/2/2020, 13:54 (GMT+7)

Container chở hoa quả ùn ở cửa khẩu

Lạng Sơn204 container thanh long không thể qua cửa khẩu Tân Thanh khi phía Trung Quốc dừng nhập khẩu hàng hóa từ 31/1 và chưa biết ngày thông quan trở lại.

Chiều 4/2, tại bến xe Tân Thanh, 204 container chở khoảng 400 tấn thanh long vẫn nằm chờ ngày thông quan qua cửa khẩu. Nhiều xe vào bến từ ngày 26/1 (mùng 2 Tết) và nằm im chờ đợi.

Thiếu tá Đào Công Ngọc, Chính trị viên Đồn biên phòng cửa khẩu Tân Thanh, cho biết việc dừng xuất nhập khẩu hàng hóa từ ngày 31/1. Ban đầu đó là ngày dự kiến mở cửa khẩu đầu năm mới, nhưng dịch nCoV phức tạp nên hai bên ngừng thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam.

Theo thiếu tá Ngọc, trước và sau Tết Canh Tý lượng hoa quả tươi bán ra rất nhiều. Chủ hàng theo thói quen ngày đầu năm đã xuất hàng từ các tỉnh phía nam ra. Nhiều lái xe ra đến nơi mới biết tình hình dịch ở bên kia biên giới rất phức tạp.

Hơn hai mươi năm lái xe container đi cửa khẩu, đây là lần đầu tiên anh Nguyễn Tuấn Khanh (quê Tiền Giang) phải chờ đợi hàng chục ngày mà chưa được thông quan vì dịch bệnh. Chuyến xe chở 18 tấn thanh long xuất phát từ Long An từ chiều 30 Tết và tới Lạng Sơn vào mùng 2. Khi đó anh Khanh mới biết dịch viêm phổi do virus corona ở Trung Quốc đã bùng phát.

Đồ nấu ăn được các lái xe mang theo phòng trường hợp phải ở lại cửa khẩu dài ngày.

Mọi sinh hoạt của tài xế chỉ loanh quanh trong bến bãi. Anh Khanh gọi điện về báo tình hình cho chủ hàng, nhưng họ chỉ "Ừ". Chủ hàng thông cảm thì tốt, còn không thì "Chuyến này đổ bể hết. Rầu lắm".

Anh Hùng, người bạn đường với anh Khanh nằm trong xe giải khuây bằng điện thoại. Tài xế quê Long An không quen với thời tiết lạnh giá của miền Bắc. Nhiệt độ ngoài trời chỉ 12 khiến anh sợ ra ngoài, cũng không dám tới nơi tụ tập đông người.

Một nhóm tài xế miền Nam không chịu được lạnh, tập trung trong xe uống nước chè.

Tiếng động cơ ầm ì khắp bến bãi vì tài xế phải chạy máy lạnh giữ cho thanh long không bị hỏng. Mỗi ngày chưa thể thông quan, họ mất khoảng một triệu đồng, gồm 200.000 phí bến bãi, 400.000 đồng tiền ăn cho hai tài xế và 300.000-400.000 đồng tiền dầu chạy máy lạnh.

Nhưng cũng có nhiều người không chịu được buồn chán khi loanh quanh trong bãi xe cả tuần. Họ ra ngoài tụ tập nói chuyện, nghe ngóng tình hình.

Anh Phương, 38 tuổi chọn cách tự đi chợ, nấu ăn để tiết kiệm chi phí và "giải sầu" trong những ngày chờ đợi. Giờ nếu được thông quan, anh vừa mừng vừa lo. Mừng vì đổ được hàng, lo vì từ bên kia trở về sẽ phải cách ly 14 ngày theo quy định.

Bãi xe có nơi tắm giặt miễn phí, các tài xế tự phơi quần áo phía sau đuôi xe.

Nhiều tài xế không chờ đợi được đã cho xe quay đầu đi các tỉnh khác, tìm mối tiêu thụ bớt số thanh long vì sợ hỏng.

Giang Huy - Hoàng Phương