Thứ hai, 26/12/2022, 15:03 (GMT+7)

Tết về trong những lễ hội xuân

Mùng 3 Tết hàng năm, quê tôi tổ chức Lễ hội rước bánh giầy truyền thống - một trong những lễ hội sớm nhất khu vực Đồng bằng sông Hồng.

Mỗi dịp Tết đến xuân về, làng Bá Dương Nội (xã Hồng Hà, Đan Phượng, Hà Nội) lại tổ chức lễ hội rước bánh giầy vào ngày mùng 3 Tết để tưởng nhớ tới vị Thái phó Thiếu Khanh thời nhà Lê (thế kỉ XV), người có công giúp dân mở làng, lập ấp. Để phục vụ cho lễ hội, hàng nghìn người ở mọi lứa tuổi đã được huy động làm bánh giầy và các hoạt động tế, rước khiến ngày xuân càng thêm rộn ràng.

Hội rước bánh giầy làng Bá Dương Nội được 5 miền trong làng: Tâm Tỉnh, Đồng Tâm, Đồng Tiến, Liên Hợp, Hồng Giang luân phiên tổ chức. Lễ hội vừa thể hiện sự thành kính biết ơn của người dân đối với các bậc tiền nhân, vừa là một nét văn hoá đặc sắc của nền văn minh lúa nước và tinh thần đoàn kết xóm làng.

Tham gia lễ hội không chỉ có các bậc cao niên còn có nhiều bạn trẻ.

Lễ hội được chuẩn bị từ những ngày giáp Tết khi công việc của nhiều gia đình ngổn ngang, bộn bề, nhiều người vẫn nhiệt tình tham gia hoạt động văn hóa truyền thống của quê hương.

Trải qua bao thăng trầm của thời gian, tục giã, rước bánh giầy làng Bá Dương Nội vẫn được lưu truyền như một nét văn hóa đặc sắc.

Mỹ Hạnh

Bài dự thi khác

Xem thêm