Pháp luật
Thứ hai, 4/3/2024, 17:33 (GMT+7)

TAND TP HCM chuẩn bị phiên xử vụ án Vạn Thịnh Phát thế nào

Hai phòng xử lớn nhất được thông nhau, hành lang có thêm hàng nghìn ghế, hơn chục màn hình lớn được gắn ở nhiều vị trí... để phục vụ phiên xét xử bà Trương Mỹ Lan và 80 bị cáo.

Chiều 4/3, ông Phạm Ngọc Duy, Chánh văn phòng TAND TP HCM, cho biết công tác chuẩn bị cho phiên tòa ngày mai đã hoàn tất. Chỗ ngồi, nơi nghỉ ngơi, phòng cách ly, lưu phạm, y tế... cho 81 bị cáo đã được bố trí đầy đủ.

Công tác giữ an ninh trật tự phiên tòa cũng đã được Công an TP HCM lên kế hoạch.

Do TAND TP HCM đang trong giai đoạn trùng tu nên cơ sở của tòa chỉ đủ chỗ cho người tham gia tố tụng như: các bị cáo, luật sư, người liên quan. "Người thân của các bị cáo không nên đến tòa, hoặc tụ tập phía trước, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự", ông Duy nói.

Phòng xử lớn nhất dành cho HĐXX, Kiểm sát viên, luật sư và bị cáo.

Phiên xét xử bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, và 85 bị cáo được đưa ra xét xử vào ngày 5/3 về hàng loạt tội danh: Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Tham ô tài sản...

Nhiều chuyên gia luật và thẩm phán đánh giá đây là vụ án kinh tế "vô tiền khoáng hậu" về tính chất nghiêm trọng, phức tạp. Riêng hồ sơ vụ án là khoảng 6 tấn, gồm gần 2.500 tập tài liệu, đóng trong 104 thùng với khoảng một triệu bút lục.

Hàng nghế dành cho 10 kiểm sát viên giữ quyền công tố tại toà.

VKS cáo buộc bà Trương Mỹ Lan là người chủ mưu, cầm đầu vụ án, đã sử dụng SCB để huy động vốn, sau đó chỉ đạo người tại ngân hàng và Vạn Thịnh Phát lập hồ sơ hợp thức hóa như một khoản vay để rút tiền.

Dù đã áp dụng "cách tính có lợi cho bị can" nhưng số tiền bà Lan chiếm đoạt đặc biệt lớn, lên đến 304.096 tỷ đồng của SCB. Đây được xác định là tiền người dân, khách hàng gửi. Hiện, ngân hàng không thể chi trả và còn phát sinh lãi hơn 129.372 tỷ đồng. Như vậy, bà Lan đã gây thiệt hại tổng cộng hơn 498.000 tỷ đồng.

Trong vụ án này, bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bà Trương Mỹ Lan) là người nước ngoài, nên toà bố trí một số phiên dịch viên, theo quy định.

Tỷ phú Hong Kong Chu Lập Cơ bị cáo buộc giúp vợ "rút ruột" SCB, gây thiệt hại hơn 9.116 tỷ đồng, bị truy tố về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Khu vực dành cho các bị cáo.

Trong 86 người bị đưa ra xét xử lần này có 5 cựu lãnh đạo SCB và các chi nhánh, hiện đã bỏ trốn.

Do số lượng bị cáo đông, khu vực hành lang bên ngoài hai phòng xử lớn (đã thông nhau) được bố trí hàng loạt ghế cho bị cáo.

Phòng xử lớn thứ hai dành cho gần 200 luật sư tham gia phiên toà.

Bên trong và ngoài mỗi phòng xử đều được gắn nhiều màn hình lớn để người tham dự theo dõi phiên toà.

Khu vực làm nơi cách ly các bị cáo bên hông phòng xử.

Lối đi bên ngoài phòng xử cũng được trưng dụng làm chỗ ngồi cho những người liên quan.

Phiên toà dự kiến kéo dài đến 29/4.

Thanh Tùng - Hải Duyên

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về phapluat@vnexpress.net