Sức khỏe
Thứ tư, 5/2/2020, 10:16 (GMT+7)

Hai ngày thần tốc lập xong bệnh viện dã chiến

Trung QuốcBệnh viện dã chiến đặt ở Trung tâm hội nghị Vũ Hán sức chứa 2.000 bệnh nhân được xây dựng từ ngày 3/2, bắt đầu hoạt động tối 4/2.

Cơ quan kiểm soát dịch bệnh tỉnh Hồ Bắc chuyển đổi ba địa điểm công năng gồm nhà thi đấu Hồ Sơn, Trung tâm triển lãm, Trung tâm hội nghị quốc tế Vũ Hán thành bệnh viện dã chiến, còn gọi là bệnh viện cabin. Ba địa điểm mới sẽ giúp số giường bệnh tăng thêm khoảng 3.400, góp phần điều trị kịp thời bệnh nhân viêm phổi.

Trong đó, bệnh viện ở Trung tâm hội nghị Vũ Hán, 2.000 giường bệnh, là bệnh viện cabin đầu tiên bắt đầu hoạt động tối 4/2.

Các bệnh viện dã chiến mới nằm ở các huyện Giang Giang, Vũ Xương, Đông Hồ tiếp nhận bệnh nhân có triệu chứng nhẹ. Trang bị các thiết bị y tế điều trị khẩn cấp và thử nghiệm lâm sàng, hàng trăm giường bệnh đã được lắp đặt.

Bí thư Thành ủy Vũ Hán Ma Guoqiang cho biết trong cuộc họp ngày 3/2, chính quyền nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng, biến các địa điểm công cộng này thành "bệnh viện cabin" để ứng phó với dịch bệnh.

Các giường bệnh được thiết kế riêng cho bệnh viện cabin ở Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Vũ Hán.

Để đảm bảo tiến độ, các công nhân được chia nhiều ca luân phiên trong 24 giờ. Nhiều người phải làm việc xuyên ngày đêm. Trong số những người được cử đến có các chuyên gia đã từng đối phó dịch SARS năm 2003 và gần đây nhất là dịch Ebola ở châu Phi. Họ cũng tham gia vào xây dựng hai bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn và Lôi Thần Sơn.

Những chiếc giường được xếp thành hàng trong các phòng lớn không có vách ngăn hoặc bất kỳ rào cản nào.

Khi bệnh viện hoàn thành, nhân viên y tế sẽ được phái đến để chăm sóc những bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV nhưng không có quá nhiều triệu chứng nghiêm trọng.

Vận chuyển vật liệu xây dựng tới bệnh viện tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế Vũ Hán.

Trước đó, bệnh viện dã chiến tạm thời là Hỏa Thần Sơn với 1.000 giường hơn 400 phòng được xây dựng thần tốc trong chưa đầy 10 ngày. Còn bệnh viện dã chiến thứ hai Lôi Thần Sơn dự kiến hoàn tất ngày 5/2 và có thể tiếp nhận bệnh nhân ngày 6/2 với 1.500 giường.

Trước khi bệnh viện cabin đi vào hoạt động, nhân viên y tế tiến hành khử trùng, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Dịch viêm phổi cấp do nCoV khởi phát tại Vũ Hán cuối năm ngoái. Tính đến ngày 5/2, số người chết tăng lên 492, trong đó có 490 người ở Trung Quốc đại lục, một ở Philippines, một ở Hong Kong; số ca nhiễm bệnh cũng tăng lên 23.874, theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 31/1 tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu vì dịch viêm phổi do nCoV đã lan đến hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ. Việt Nam, Mỹ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan ghi nhận trường hợp nCoV truyền từ người sang người.

Bệnh viện Vũ Hán
 
 

Gấp rút xây dựng hoàn tất bệnh viện cabin đầu tiên ở Vũ Hán.  

Thùy An (Theo Xinhua, China Daily, Business Insider )