Thể thao
Thứ bảy, 3/2/2024, 06:59 (GMT+7)

Son Heung-min gục khóc sau khi 'đòi nợ' Australia

QatarTiền đạo Son Heung-min thể hiện cảm xúc mạnh mẽ sau khi giúp Hàn Quốc ngược dòng đánh bại Australia 2-1 ở tứ kết Asian Cup 2023.

Ngay sau tiếng còi hết trận vang lên trên sân Al Janoub tối 2/2, Son Heung-min quỳ xuống sân, cúi mặt và không kìm nén được những giọt nước mắt.

Đội trưởng Hàn Quốc vốn giàu cảm xúc, và từng thể hiện điều này nhiều lần ở những giải đấu lớn cùng đội tuyển quốc gia.

Trợ lý HLV Cha Du-ri (áo xám) cùng các thành viên ban huấn luyện, đồng đội động viên Son Heung-min.

Chín năm trước, Son cùng Cha Du-ri thất bại trước chính Australia, sau 120 phút ở chung kết Asian Cup 2015 với tỷ số 1-2. Son, khi ấy 23 tuổi, cũng bật khóc khi tan trận vì đã ở rất gần danh hiệu lớn đầu tiên trong sự nghiệp.

Tiền đạo thuộc biên chế Tottenham ôm lấy thủ môn Jo Hyeon-woo (áo xanh). Cùng nhau, cả hai đã vượt qua hai trận đấu đầy vất vả ở vòng knock-out Asian Cup 2023. Trước khi thắng nhọc Australia, Hàn Quốc hoà Arab Saudi 1-1 sau 120 phút rồi thắng 4-2 ở loạt luân lưu, thuộc vòng 1/8.

Sau trận đấu hôm qua, khi được một phóng viên Australia hỏi "Liệu Son có nghĩ đến chuyện trả món nợ với Australia hay không", anh nhớ lại: "Tôi nghĩ đó là một phần của bóng đá hơn là trả thù. Tôi đã rất đau lòng vào năm 2015, đau lòng hơn bất kỳ ai khác vì tôi đã bỏ lỡ một cơ hội tốt".

Son ôm mừng HLV Jurgen Klinsmann - người chịu nhiều chỉ trích từ truyền thông Hàn Quốc - nhưng cũng đang được thừa nhận đã thổi vào các cầu thủ tinh thần thép, giống như tuyển Đức thời ông còn thi đấu.

Son Heung-min cứu Hàn Quốc ở phút bù tứ kết Asian Cup
 
 

Diễn biến chính trận Hàn Quốc thắng Australia 2-1.

Trước trận, Hàn Quốc chịu bất lợi về thể lực và bị hoài nghi về khả năng tấn công lẫn phòng ngự. Áp lực thêm lớn khi họ để Craig Goodwin (áo vàng) vô lê mở tỷ số cho Australia phút 42, sau quả tạt từ cánh phải của Nathaniel Atkinson. Trước đó, đường chuyền hỏng của Hwang In-beom đã mở ra cơ hội lần này cho Australia.

Tính cả trận, đoàn quân của Klinsmann kiểm soát bóng 73%, có 1.011 đường chuyền, 32 pha tạt cánh so với 367 và 11 của đối thủ. Tuy nhiên, hàng thủ Australia chơi kỷ luật và bình tĩnh, cùng việc bị dẫn trước khiến Hàn Quốc nôn nóng trong tấn công, không tạo ra được những cơ hội ăn bàn rõ rệt trong 90 phút.

Họ một lần đưa được bóng vào lưới thủ môn Mathew Ryan trong hiệp một, nhưng bị từ chối vì việt vị.

Sự xuất sắc của thủ môn Jo Hyeon-woo (áo xanh) cùng may mắn giúp khung thành Hàn Quốc đứng vững sau hai cơ hội ăn bàn rõ rệt của Australia ở phút 53 và 84.

Trước đó, Jo Hyeon-woo là người hùng của Hàn Quốc ở vòng 1/8 với hai pha cản phá thành công trong loạt luân lưu.

Hàn Quốc chỉ tìm thấy lối thoát ở phút bù thứ tư hiệp hai, khi Son Heung-min tinh quái đi bóng trong vòng cấm và bị Lewis Miller (áo vàng) truy cản trái phép.

Sau trận, Son thừa nhận anh cố tình di chuyển nhiều vào vòng cấm để tạo ra cơ hội khác biệt trong thế trận bế tắc.

Son Heung-min đáng lẽ là người thực hiện, nhưng nhường cho Hwang Hee-chan (số 11). Tiền đạo sinh năm 1997 tiến đến chỗ Son nói rằng cảm thấy tự tin nên xin thực hiện. Son đồng ý, và Hwang đã không khiến Hàn Quốc phải thất vọng, với cú sút căng vào góc cao bên trái.

Đến phút 104, chính Hwang Hee-chan đem về quả đá phạt trực tiếp cách khung thành Australia khoảng 20 m. Sau khi trao đổi cùng Lee Kang-in (phải), Son quyết định thực hiện với cú cứa lòng hoàn hảo vòng qua hàng rào bay đến cột gần. Hàn Quốc nhờ đó vươn lên dẫn 2-1.

Mọi thứ càng có lợi cho "những chiến binh Taeguk" khi Australia mất người ở phút bù hiệp phụ thứ nhất. Trong pha tranh chấp ở giữa sân, Aiden O’neill đạp gầm giày vào mắt cá chân Hwang Hee-chan. Ban đầu, trọng tài chính rút thẻ vàng nhưng rồi chuyển thành thẻ đỏ trực tiếp sau khi trực tiếp xem lại video.

Chơi thiếu người khiến Australia không thể tạo ra sức ép đủ lớn và các cơ hội, chấp nhận thua Hàn Quốc 1-2.

Hàn Quốc tiến vào bán kết gặp Jordan ngày 6/2. Hai đội cùng chung bảng E và đã hoà nhau 2-2.

Đây là lần thứ năm Hàn Quốc lọt vào vòng bốn đội trong tám kỳ Asian Cup gần nhất. Ngoài lần về nhì năm 2015, họ ba lần đứng thứ ba năm 2000, 2007 và 2011.

Hiếu Lương

Ảnh: AFC, Yonhap, Osen, Newsis