Thứ ba, 26/4/2022, 16:37 (GMT+7)

Săn vàng SEA Games 31 môn Thể dục Dụng cụ

Hà NộiNhững ngày này tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia I, đội tuyển Thể dục Dụng cụ đang đẩy mạnh cường độ tập luyện vì mục tiêu huy chương ở Đại hội sắp tới.

Đội tuyển TDDC đóng quân tại khu B của Trung tâm HLTTQG Hà Nội (Nhổn, quận Nam Từ Liêm).

Từ nhiều tuần gần đây, 12 VĐV (sáu nam, sáu nữ) thường xuyên tập luyện từ bảy đến tám tiếng mỗi ngày, xoay quanh các nội dung đơn, đồng đội và thế mạnh riêng của từng cá nhân.

Nhiều VĐV phải tập luyện xuyên trưa nếu chưa hoàn thiện được các bài tập đúng như yêu cầu của Ban huấn luyện.

Là một môn thể thao đặc thù, đòi hỏi kỹ thuật và sự chính xác cao nên VĐV phải làm nóng và chuẩn bị tâm lý kỹ càng trước khi tập luyện.

Ở một số nội dung, VĐV sẽ bôi bột magiê vào lòng bàn tay để tăng độ bám đối với các dụng cụ thi đấu.

Việt Nam từng đứng đầu Đông Nam Á ở môn TDDC, nhưng hai kỳ gần nhất đều không đạt chỉ tiêu, thậm chí không giành HC vàng nào ở các nội dung của nữ.

Tại SEA Games 2019, đội tuyển chỉ giành ba HC vàng, hai HC bạc và bảy HC đồng. Trong đó, thành tích cao nhất của nữ là HC bạc của Đỗ Thị Ngọc Hương.

Tại SEA Games 31, đội tuyển TDDC đặt mục tiêu giành ba HC vàng, trong đó hai của nam và một của nữ, ở các nội dung thế mạnh gồm đồng đội, nhảy chống và xà kép.

VĐV trẻ Nguyễn Văn Khánh Phong là một trong những tên tuổi đáng kỳ vọng hiện nay. Tháng 3, tại Cup thế giới ở Baku (Azerbaijan), anh đã lọt vào đến chung kết nội dung vòng treo.

Đinh Phương Thành từng giành hai HC vàng cá nhân ở nội dung xà đơn và xà kép tại SEA Games 2019 ở Philippines. Hiện, anh tập trung nhiều vào việc cải thiện thể lực để đảm bảo có thể thi đấu đủ sáu môn thi.

Theo Ban huấn luyện, trong khi đội nữ đang trong quá trình chuyển giao thế hệ và chủ yếu là các VĐV trẻ, đội nam chịu sự cạnh tranh quyết liệt của các đối thủ, nhất là Philippines với nhà vô địch thế giới nội dung thể dục tự do Carlos Yulo.

HLV Trương Minh Sang chỉnh sửa các động tác cơ bản, kĩ thuật quan trọng trong bài thi đấu cho VĐV.

Đối với TDDC, việc tập luyện kĩ các lỗi động tác căn bản sẽ giúp VĐV phát hiện ra những lỗi sơ đẳng nhất để sửa chữa và phát triển, nhằm xây dựng cảm giác tốt hơn, động tác kĩ thuật ổn định và tư thế đẹp.

Sau mỗi buổi kiểm tra, Ban huấn luyện họp và đưa ra những vấn đề cần khắc phục cho mỗi VĐV.

Tại SEA Games 31, môn TDDC sẽ thi đấu từ ngày 13 đến 16/5 tại Cung thể thao Quần Ngựa (Hà Nội) với 14 nội dung (tám của nam, sáu của nữ).

Giang Huy