Thứ năm, 28/3/2024
Thứ sáu, 1/7/2022, 14:37 (GMT+7)

Những tác phẩm tạo hình từ vật liệu tái chế

TP HCM12 sản phẩm được tạo hình nghệ thuật từ vật liệu tái chế của sinh viên giới thiệu tại triển lãm về môi trường phản ánh thực trạng về rác thải và ô nhiễm.

Từ 1 - 7/7, tại trung tâm thương mại Estella, số 88 đường Song hành Xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức diễn ra triển lãm các tác phẩm tạo hình từ vật liệu tái chế với chủ đề bảo vệ môi trường do Keppel Land tổ chức. Triển lãm giới thiệu 12 trong số 60 tác phẩm của 100 học sinh, sinh viên cả nước sau 2 tháng phát động. Các sản phẩm chủ yếu làm từ vật liệu bỏ đi như chai nhựa, mút xốp, vỏ bia, ống hút nhựa, vải... chứa thông điệp kêu gọi cộng đồng bảo vệ môi trường.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM, hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và tầm quan trọng của bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu và khuyến khích sử dụng vật liệu tái chế đến người dân.

Đây là tác phẩm lấy hình ảnh từ chú hải cẩu bị vướng vào các loại rác do con người thải ra của nhóm 3R, sinh viên Đại học Kiến trúc TP HCM. Nhóm muốn truyền đi thông điệp hãy bảo vệ các loài động vật bằng cách hạn chế xả rác ra biển. "Một chú hải cẩu có thể phải sống trong đau đớn suốt đời nếu như vô tình vướng phải các loại rác thải này", Thủy Tiên, người tạo hình sản phẩm chia sẻ.

Tác phẩm mô phỏng cơ thể một chú cá voi xanh với bụng chứa toàn chai nhựa. Các chai nhựa nếu không may bị cá nuốt phải sẽ ảnh hưởng đến xấu các loài động vật trên biển.

Bàn tay đang cầm túi nilon và siết lại của tác giả Nguyễn Võ Kiều Ngân, Đại học Kiến trúc TP HCM. Việc dùng túi nilon để khi mua sắm cũng như con người tự bóp chết cuộc sống của chính mình vì sự ô nhiễm rác thải nhựa. "Đã đến lúc chúng ta cần dừng ngay việc sử dụng rác thải nhựa dùng một lần để bảo vệ môi trường", Ngân chia sẻ.

Tác phẩm "Sự giận dữ từ biển xanh" mô phỏng miệng một chú cá buộc phải thở bình oxy thông qua nhiều ống hút vì môi trường nước dưới biển quá ô nhiễm, thiếu trầm trọng oxy.

Tác phẩm "Đột biến" của sinh viên Đại học Kiến trúc TP HCM mô phỏng cấu trúc bộ gene DNA của con người bị đột biến bởi những hình cầu màu xanh dương. Theo Nguyễn Ngọc Bảo Trâm, thành viên làm sản phẩm, tác phẩm là lời cảnh tỉnh cho con người về việc các hạt vi nhựa có trong môi trường có thể ảnh hưởng sức khỏe, lâu dài gây ra biến đổi gene.

Hình ảnh cái cây làm từ vật liệu tái chế và bên trái in bóng khuôn mặt người là tác phẩm của Trần Trí Minh. Tác giả mong muốn tái chế những vật liệu bỏ đi thành các tác phẩm nghệ thuật có giá trị. "Việc con người thải nhiều rác ra môi trường sau này sẽ phải rất buồn phiền vì những tác động của chúng đến cuộc sống", Minh nói. Tác phẩm này được thực hiện trong hơn 2 tuần với mong muốn tuyên truyền đến cộng đồng ý thức bảo vệ môi trường.

Tác phẩm "Cội" làm từ vỏ lon bia, vải, mút xốp... lấy cảm hứng từ hình ảnh cây sồi Ténéré duy nhất ở sa mạc Sahara được nâng niu bởi bàn tay con người. Mặc dù thời tiết rất khắc nghiệt nhưng cây sồi này vẫn phát triển xanh tốt. Trần Hiếu, tác giả sản phẩm cho biết, nhóm muốn truyền đi thông điệp thiên nhiên khắc nghiệt nhưng nhiều loài cây vẫn phát triển xanh tốt. "Vậy tại sao con người không cùng chung tay với mẹ thiên nhiên để bảo vệ màu xanh trên trái đất", Hiếu nói.

Hà An