Thế giới
Chủ nhật, 1/9/2024, 21:33 (GMT+7)

Những nữ 'thợ săn' drone ở Ukraine

Hai tháng tham gia đội phòng không cơ động ở Kiev, Angelina giờ đây đã thuần thục nhiệm vụ tác chiến mỗi khi có báo động Nga tập kích drone.

Đội tuần tra chống drone của Angelina tại điểm gác ở khu ngoại ô Bucha của thủ đô Ukraine, vào ngày 9/8.

Angelina đã tham gia lực lượng phòng không cơ động của thành phố Kiev được hai tháng. Khi báo động tập kích vang lên trong đêm, cô nhanh chóng trang bị tác chiến, lái chiếc xe bán tải gắn súng máy phòng không đến điểm gác gần một rặng cây, kiểm tra lại cơ số đạn và chờ đợi drone của Nga xuất hiện.

Angelina, (thứ hai từ phải sang trái), 27 tuổi, trò chuyện cùng đồng đội trong ca trực ở khu vực Bucha, tỉnh Kiev.

Đêm 9/8, đội tuần tra 5 thành viên của họ không phải đối đầu vũ khí Nga, nhưng một đội khác gần đó đã bắn hạ thành công một chiếc UAV dạng Shahed.

Angelina chăm sóc một bệnh nhân trong khu điều trị tích cực ở bệnh viện Bucha vào ngày 15/8. Cuộc sống của cô gái 27 tuổi giờ đây chia làm hai nửa, đêm làm chiến sĩ còn ngày làm bác sĩ.

Cô là một trong 70 phụ nữ địa phương đã được tuyển vào lực lượng phòng không cơ động Bucha trong những tháng qua, chủ yếu đối phó các đợt tập kích bằng drone của Nga, theo chỉ huy lực lượng phòng vệ địa phương Andrii Velarty.

Với quy mô tuyển quân mỗi tháng khoảng vài chục nghìn nam giới, phụ nữ Ukraine đang giữ vai trò ngày càng quan trọng ở nước này.

Họ thay thế nam giới trong nhiều công việc truyền thống, từ công nhân mỏ đến lực lượng phòng vệ địa phương. Chính phủ Ukraine gần đây đẩy mạnh chương trình tuyển dụng phụ nữ vào các đơn vị phòng vệ địa phương, chủ yếu là tình nguyện viên bán thời gian.

Angelina nói cô tình nguyện tham gia đơn vị "săn drone" của Bucha vì từng chứng kiến sức tàn phá của vũ khí Nga, trong giai đoạn quân đội Nga kiểm soát Bucha và bao vây Kiev vào đầu chiến sự.

Khi tình cờ đọc được thông báo tuyển tình nguyện viên vào tháng 6, Angelina cùng người bạn Olena, cũng là một bác sĩ ở Bucha, đã không ngần ngại gọi điện đến văn phòng quân sự địa phương.

"Công việc này giúp tôi góp phần giữ cho mẹ mình được ngủ trong yên bình, để các em tôi có thể đến trường an toàn và gặp bạn bè chúng, để những đứa trẻ được tôi đỡ đầu có thể lớn lên dưới một bầu trời hòa bình", cô chia sẻ.

Đội nữ "thợ săn" drone của Angelina tự gọi họ là "Những phù thủy của Bucha", với nữ chỉ huy mang biệt danh Calypso - nữ thần biển trong thần thoại Hy Lạp.

Vào chủ nhật hàng tuần, nhóm được tập hợp rèn luyện bắn súng, tác chiến và kỹ thuật quân y. Calypso khẳng định tình nguyện viên phòng không tại Bucha phải đáp ứng mọi yêu cầu chung về năng lực, bất kể là nam hay nữ.

"Từ thời khắc chúng tôi nhập ngũ và ký hợp đồng, chúng tôi không còn là phụ nữ mà đã trở thành những người lính. Chúng tôi phải hoàn thành nhiệm vụ, không phải chỉ đến đây để ngồi không và nấu nướng", Calypso nói.

"Chúng tôi luyện tập như đàn ông", Lidiia, tình nguyện viên gia nhập đội phòng không cơ động của Bucha từ tháng 8, cho biết.

Người phụ nữ 34 tuổi, làm nhân viên bán hàng trong thành phố, chia sẻ cô cầm súng để bảo vệ gia đình. Kể từ khi cô mặc quân phục, 4 người con bắt đầu nhìn cô với ánh mắt khác. Đôi lúc cậu con trai sẽ tò mò hỏi mẹ có mang theo súng không, có nổ súng không.

"Đối với các con, tôi luôn là người mẹ tuyệt nhất. Nhưng dường như giờ đây tôi còn hơn thế nữa", Lidiia nói.

Angelina và Lidiia cho biết họ được rèn luyện liên tục về khả năng tác chiến chống drone, bao gồm cả huấn luyện với thiết bị giả lập.

Các nữ tình nguyện viên còn được huấn luyện sử dụng nhiều loại vũ khí và mìn, kỹ - chiến thuật và cách phát hiện thám báo Nga.

Các đòn tập kích bằng drone của Nga thường diễn ra với quy mô lớn hơn trong đêm, do đó ca trực của các nhóm tình nguyện viên cũng thường rơi vào khung thời gian này.

Sau khi hoàn thành ca trực, các đơn vị sẽ trở về doanh trại để nộp vũ khí và một số trang bị tác chiến trở vào kho, nghỉ ngơi một ít thời gian và trở lại với công việc ban ngày của họ. Olena, người đăng ký nhập ngũ cùng với Angelina vào tháng 6, cho biết có hôm cô ngủ khoảng hai tiếng sau buổi trực rồi vội đến bệnh viện.

Ảnh: AP