Sức khỏe
Thứ hai, 16/3/2020, 11:20 (GMT+7)

Người Anh 'càn quét' siêu thị

Nỗi sợ Covid-19 khiến người dân Anh xếp hàng dài tại các siêu thị khắp cả nước để mua đồ tích trữ; giấy vệ sinh và đồ hộp "cháy hàng".

Các siêu thị trên khắp nước này chứng kiến một cuộc "càn quét" vào cuối tuần qua, khi người dân đổ xô đi mua nhu yếu phẩm do lo ngại trước sự lan rộng của Covid-19. Trong ảnh, khách hàng tại một siêu thị ở London hôm 15/3.

Anh hiện ghi nhận gần 1.400 ca nhiễm nCoV, trong đó 35 ca tử vong. Tất cả những người tử vong đều trên 60 tuổi, có bệnh lý nền.

Dòng người xếp hàng dài ở các siêu thị thậm chí trước cả giờ mở cửa, sau đó lại xếp hàng dài ở các quầy thanh toán với những chiếc xe đẩy chất đầy đồ. Trong ảnh là một siêu thị ở London hôm qua. 

Cơn sốt giấy vệ sinh tiếp diễn khắp cả nước do lo ngại thiếu hụt nguồn cung. Các siêu thị cho hay lượng người mua hàng không khác gì thời gian cao điểm trước Giáng sinh và kêu gọi người dân ngừng mua sắm thái quá để dành phần cho người khác.

Các kệ giấy vệ sinh từ London (trong ảnh) đến các thành phố khác đều nhanh chóng hết sạch hàng. 

Tại siêu thị Savers ở Harringay, phía bắc London (ảnh), một người đàn ông 56 tuổi thậm chí bị cướp giấy vệ sinh chỉ vài phút sau khi rời khỏi đây hôm 14/3.

Siêu thị Tesco ở quận Colney Hatch, London, sau cuộc "càn quét" hôm qua. Các chuỗi siêu thị lớn đều thông báo hết hàng. Một siêu thị ở đông bắc London buộc phải đóng cửa và gọi cảnh sát sau khi xảy ra tình trạng khách hàng giẫm đạp lẫn nhau.

Kệ rau củ tại một siêu thị ở London hôm 13/3, một ngày sau khi Thủ tướng Boris Johnson khuyến cáo những người mắc Covid-19 có triệu chứng nhẹ nên tự cách ly ít nhất 7 ngày. Chính phủ Anh cũng cho hay những người trên 70 tuổi sẽ được yêu cầu tự cách ly để bảo vệ bản thân trước nCoV "trong những tuần tới".

Siêu thị ở Cardiff, xứ Wales thông báo hết sạch nước rửa tay hôm 14/3. 

Hai khách hàng tích trữ nước đóng chai đi qua kệ hàng rỗng ở một siêu thị tại London.

Đại diện các nhà bán lẻ thực phẩm Anh cho biết đang phối hợp chặt chẽ với chính phủ và các nhà cung cấp để đảm bảo phân phối hàng nhanh chóng, không để xảy ra thiếu hụt. Dịch vụ giao hàng trực tuyến cũng đang hoạt động hết công suất.

Dòng người xếp hàng chờ tới lượt thanh toán ở siêu thị London hôm 14/3. Ngoài giấy vệ sinh, mỳ ống, đồ hộp và những sản phẩm có hạn sử dụng dài được nhiều người chọn mua. 

Cảnh đông đúc ở một siêu thị London hôm qua. Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho hay chính phủ tự tin đảm bảo nguồn cung ứng thực phẩm và mọi người cần mua sắm một cách có trách nhiệm để đóng góp vào nỗ lực chống Covid-19 của quốc gia. 

Eddy Chapman, chủ một máy chơi gắp thú ở thị trấn Bridlington, Đông Yorkshire, đã tranh thủ dịp này để nghĩ ra ý tưởng kinh doanh mới. Anh thay những con thú bông bằng các cuộn giấy vệ sinh.

"Tôi hy vọng mọi người bình tĩnh và lan tỏa chút niềm vui giữa cuộc khủng hoảng Covid-19", Chapman nói. 

Tài liệu mật của Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE) được Guardian tiết lộ hôm nay cảnh báo "80% dân số có thể nhiễm nCoV trong 12 tháng tới và tối đa 15%, tương đương 7,9 triệu người, sẽ phải nhập viện điều trị".

Ảnh: AFP, Reuters, PA, Mirror, Metro, SWNS