Thế giới
Chủ nhật, 8/10/2023, 06:44 (GMT+7)

Ngày đẫm máu khi Hamas tấn công Israel

Giao tranh Hamas - Israel bùng nổ hôm 7/10, với cả hai phe tuyên bố tình trạng chiến tranh, khiến hơn 500 người ở cả hai phía thiệt mạng trong ngày đầu tiên.

Sáng 7/10, tổ chức vũ trang Hamas bất ngờ phóng hàng nghìn rocket từ Dải Gaza nhắm vào các mục tiêu trên khắp lãnh thổ Israel, trong đó có nhiều thành phố lớn như Ashkelon và Tel Aviv.

Lãnh đạo Hamas tuyên bố lực lượng này đã phóng khoảng 5.000 quả rocket, trong khi quân đội Israel ước tính đối phương sử dụng khoảng 2.000 quả đạn để tập kích.

Lượng rocket quá lớn khiến hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel quá tải và không thể đánh chặn toàn bộ.

Sau loạt rocket gây thiệt hại nhiều công trình ở Israel, Mohammad Deif, chỉ huy cấp cao của nhóm vũ trang Hamas kiểm soát Dải Gaza, tuyên bố phát động "cuộc chiến lớn nhất nhằm chấm dứt chế độ chiếm đóng" do Israel áp đặt tại Palestine.

Hamas giải thích chiến dịch nhằm đáp trả "những cuộc tấn công ngày càng leo thang" của Israel nhằm vào người Palestine ở Bờ Tây và Jerusalem.

Hamas sau đó cho nổ tung một phần tường rào ngăn cách Dải Gaza với lãnh thổ Israel để các tay súng tiến vào.

Israel tuyên bố tình trạng chiến tranh
 
 

Các tay súng Hamas tiến vào Israel ngày 7/10.

Các chiến binh Hamas xâm nhập 22 địa điểm bên ngoài Dải Gaza, trong đó có nhiều thị trấn, làng mạc Israel cách biên giới khoảng 24 km.

Hình ảnh do lực lượng Hamas công bố và truyền thông Israel đăng tải cho thấy nhóm di chuyển bằng đường bộ, đường biển và dù lượn để xâm nhập sâu vào lãnh thổ do Israel kiểm soát.

Họ nổ súng vào dân thường và binh sĩ Israel, bắn cháy một xe tăng chiến đấu chủ lực. Hình ảnh lan truyền trên mạng cho thấy dân thường và thành viên Hamas kéo thi thể lính Israel khỏi chiếc xe tăng.

Thủ tướng Netanyahu nói rằng nước này đang trong tình trạng chiến tranh, tuyên bố sẽ buộc đối phương "trả giá chưa từng thấy". Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Israel Daniel Hagari cùng ngày thông báo quân đội đang điều động lượng lớn binh sĩ để tập trung chiến đấu ở biên giới Gaza.

Đây là đợt xâm nhập chưa từng thấy nhằm vào lãnh thổ Israel, cũng là một trong những động thái leo thang căng thẳng nghiêm trọng nhất tại khu vực trong nhiều năm qua. Lần giao tranh dữ dội nhất giữa Israel và các nhóm vũ trang tại Dải Gaza xảy ra hồi giữa năm 2021.

Truyền thông Israel dẫn lời các quan chức cơ quan khẩn cấp cho biết ít nhất 300 người đã thiệt mạng và hơn 1.500 người bị thương do các đợt tấn công của Hamas.

Giới chức cảnh sát Israel cảnh báo tình trạng bất ổn an ninh có nguy cơ kéo dài nhiều ngày tại các thành phố có lực lượng Hamas xâm nhập. Các tay súng Hamas đã bắt nhiều dân thường và binh sĩ Israel đưa về Dải Gaza, dường như để làm con tin.

Các vị trí trong lãnh thổ Israel bị lực lượng Hamas từ Dải Gaza xâm nhập ngày 7/10.

Cánh sát vũ trang Israel ẩn nấp khi Hamas tập kích rocket vào thành phố duyên hải Ashkelon, phía nam nước này.

Giới lãnh đạo Hamas tuyên bố lực lượng này sẵn sàng cho cuộc chiến lâu dài với Israel và đã chuẩn bị cho các kịch bản xấu nhất, trong đó có viễn cảnh Israel triển khai bộ binh vào Dải Gaza và Bờ Tây. Hamas kêu gọi toàn bộ người dân Palestine cầm súng chiến đấu, đồng thời đề nghị các nước Arab và Hồi giáo ủng hộ.

Các tay súng Hamas trở về phía bắc Dải Gaza, mang theo thiết giáp Humvee thu được từ quân đội Israel trong chiến dịch xâm nhập.

Saleh al-Arouri, phó thủ lĩnh nhóm vũ trang Hamas, cho biết các đơn vị dưới quyền đã bắt nhiều quân nhân Israel, trong đó có sĩ quan cấp cao. Ông tuyên bố số binh sĩ Israel bị bắt đủ để buộc Tel Aviv thả toàn bộ tù nhân Palestine đang bị giam trong các nhà tù của nước này.

Giới chức Israel sau đó tuyên bố mở chiến dịch "Thanh kiếm Sắt", với giai đoạn đầu là tập kích các mục tiêu lãnh đạo và quân sự Hamas tại Dải Gaza.

Trong ảnh, Tháp Gaza bị không quân Israel đánh sập. Không quân Israel cho biết tiêm kích nước này đã phóng đạn vào hai tòa nhà cao tầng được Hamas sử dụng làm căn cứ. Israel tuyên bố họ đã phát cảnh báo dân thường sơ tán khỏi những công trình này trước khi tấn công.

Cơ quan y tế Palestine thông báo các đòn tấn công trả đũa của Israel đã khiến ít nhất 232 người chết và hơn 1.700 người bị thương trong ngày 7/10.

Giao tranh vẫn tiếp diễn khi đêm xuống, khi các tay súng Hamas giữ con tin tại hai thị trấn và kiểm soát một đồn cảnh sát Israel ở thị trấn thứ ba.

Ảnh: AFP, Video: Reuters.