Chủ nhật, 15/5/2022, 14:36 (GMT+7)

Nét đẹp wushu

Bên cạnh những tấm huy chương, Thúy Vi, Tiểu Bình và các đồng đội còn gây chú ý bởi nét đẹp trên thảm đấu SEA Games 31.

Dương Thúy Vi trình diễn nội dung kiếm thuật nữ tại Nhà thi đấu quận Cầu Giấy, hôm 13/5.

VĐV người Hà Nội được xem là "thần tài" của wushu Việt Nam, khi thường xuyên giành HC vàng đầu tiên cho đội tuyển, thậm chí cho đoàn thể thao Việt Nam ở SEA Games cũng như ASIAD.

Sau chiến thắng ở nội dung Thương thuật, Thúy Vi củng cố vị trí trong danh sách những VĐV wushu thành công nhất lịch sử Việt Nam với hai lần vô địch thế giới, một HC vàng Asian Games cùng sáu HC vàng SEA Games.

Trần Thị Kiều Trang, quê Quảng Ninh, biểu diễn nội dung Kiếm thuật.

Chính nét đẹp của wushu, qua những màn trình diễn của các đàn chị trên truyền hình, đã hun đúc niềm đam mê từ nhỏ và thôi thúc Kiều Trang đến với môn thể thao này.

Wushu là môn thể thao cổ truyền xuất phát Trung Quốc. Về cơ bản, đó là võ tổng hợp, nên có thể hiểu các nội dung của wushu là một thế võ khác nhau, như Nam Côn, Nam Đao, Kiếm thuật, Thương thuật, Thái Cực quyền…

Trong bài biểu diễn, các VĐV phải đăng ký độ khó bằng cách chọn mức độ A, B hoặc C.

Trong bài tự chọn, các động tác bật nhảy với mức độ khó có thể thực hiện tối đa hai lần, nhưng các chuyển động kết nối sẽ không được lặp lại. Điểm số được các trọng tài chấm theo độ khó và khả năng biểu diễn.

Quyền biểu diễn (Taolu) chủ yếu tập trung vào các động tác như đá, đứng tấn, giữ thăng bằng, đẩy, nhảy quét, nhào lộn.

Sự uyển chuyển của VĐV kết hợp với các động tác sẽ tạo cho người xem cảm giác môn võ này mềm mại nhưng vẫn mạnh mẽ.

Chưa phải là môn thể thao chính thức trong hệ thống thi đấu của Olympic, nhưng wushu Việt Nam đã khẳng định vị thế trong khu vực và trên thế giới với nhiều gương mặt xuất sắc suốt 30 năm qua.

Nhân dịp SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam, Báo VnExpress tổ chức cuộc thi "Khoảnh khắc SEA Games 31", kéo dài từ 12/5 đến 22/5 với giá trị giải thưởng hấp dẫn. Ảnh tham dự là những tác phẩm xoay quanh chủ đề SEA Games 31. Đó có thể là khoảnh khắc VĐV thăng hoa, vỡ òa trong thi đấu, những màn ăn mừng, cổ vũ của VĐV hay một nhân vật, câu chuyện bên lề truyền cảm hứng...

Độc giả có thể gửi bài dự thi tại đây

Giang Huy - Lâm Thỏa