Sức khỏe
Thứ hai, 9/3/2020, 15:32 (GMT+7)

Một phần tư dân Italy sống trong lệnh phong tỏa

Lệnh phong tỏa các vùng phía bắc Italy nhằm ngăn chặn Covid-19 khiến nhiều người tháo chạy, đường phố vắng tanh, các trận bóng đá diễn ra không khán giả.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte hôm 8/3 áp lệnh phong tỏa với vùng Lombardy và 14 tỉnh phía bắc thuộc các vùng Emilia Romagna, Marche, Piedmont và Veneto để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Tổng cộng khoảng 16 triệu dân, tương đương 1/4 dân số Italy, được đặt dưới tình trạng cách ly. 

Lệnh phong tỏa được ban bố sau khi số ca nhiễm nCoV ở Italy tăng mạnh lên hơn 7.300 ca và số ca tử vong tăng hơn 50% chỉ trong 24h giờ lên 366 ca. Các vùng Lombardy, Emilia Romagna và Veneto chiếm 85% tổng số ca nhiễm và hơn 90% số ca tử vong.

Trong ảnh, đường ra sân bay Linate ở thành phố Milan, trung tâm tài chính của Italy và thủ phủ vùng Lombardy, vắng lặng sau lệnh phong tỏa hôm qua. 

Cảnh sát và binh lính được triển khai ở ga tàu chính của Milan để đảm bảo người dân tuân thủ quy định "nội bất xuất, ngoại bất nhập". Các lối ra vào đường cao tốc và khu vực biên giới của 14 tỉnh cũng được tuần tra chặt chẽ.

Người dân chỉ được phép rời khỏi các khu vực phong tỏa trong trường hợp khẩn cấp và có thể bị phạt 206 euro hoặc phạt tù 3 tháng nếu vi phạm lệnh cấm.

Tuy nhiên, từ chiều 7/3, khi thông tin phong tỏa bị rò rỉ trên báo chí, hàng nghìn người đã vội vàng đổ ra các ga tàu hoặc lên ôtô rời đi. Nhiều người đeo khẩu trang, dùng khăn phủ mặt và chia nhau nước khử trùng.

Hàng chục cảnh sát và nhân viên y tế đeo khẩu trang, mặc đồ bảo hộ đã chờ sẵn ở các ga tàu ở Lombardy để kiểm tra những hành khách di tản về khu vực phía nam né lệnh phong tỏa.

Trong ảnh, người dân chờ lên xe buýt rời khỏi bến Lampugnano ở Milan.

Một phụ nữ đi vào sân bay Linate, Milan, hôm 8/3. Giới chức địa phương chưa quyết định liệu có đình chỉ hoạt động hàng không hay không. Hãng hàng không Italy Alitalia tuyên bố sẽ ngừng tất cả chuyến bay nội địa và quốc tế từ sân bay Malpensa của Milan và chỉ duy trì một lượng nhỏ chuyến bay nội địa từ sân bay Linate.

Một đôi nam nữ hôn nhau ở ga Milano Centrale tại Milan. Michele Emiliano, thống đốc vùng Puglia, phía nam Italy, hôm qua đã ký lệnh buộc tất cả những người đến từ các vùng phía bắc trong những giờ qua phải cách ly để ngăn chặn lây lan virus. 

Sau khi có lệnh phong tỏa, nhiều người dân Milan cũng vội vàng đổ đến các siêu thị để mua đồ tích trữ. Beppe Sala, thị trưởng Milan, đã kêu gọi người dân "thay đổi lối sống" và "ở yên trong nhà nhiều nhất có thể".

Đường phố và các quán cafe ở trung tâm thành phố vắng vẻ. Alessia Scoma, 30 tuổi, ở Milan, bày tỏ đồng tình với biện pháp phong tỏa của chính quyền. "Tôi cảm thấy xấu hổ thay những người đã rời Lombardy và bỏ trốn một cách vô trách nhiệm. Họ có thể lây nhiễm cho người thân và đó là điều tôi không bao giờ có thể tha thứ", cô nói. 

Venice, thành phố chính của vùng Veneto, cũng nằm trong diện phong tỏa. Khu vực Saint Marco, trung tâm du lịch của Venice, hôm qua không còn cảnh tấp nập các tàu chở du khách như thường ngày.

Thủ đô Rome, thuộc vùng Lazio, miền trung Italy, không bị phong tỏa nhưng cũng buộc phải áp dụng các biện pháp phòng ngừa Covid-19. Một cửa hàng kem tại Rome thông báo chỉ cho 2 khách vào một lần theo quy định mới được ban hành nhằm hạn chế lây nhiễm.

Rạp phim Eden ở trung tâm Rome đóng cửa từ hôm qua. 

Italy đã yêu cầu đóng cửa tất cả trường học, rạp chiếu phim, rạp hát, phòng gym, bể bơi, khu trượt tuyết trên toàn quốc. Các quán bar, nhà hàng có thể mở cửa 6h-18h, nhưng phải đảm bảo khách hàng đứng cách nhau ít nhất một mét. Các đám cưới và đám tang bị cấm tổ chức ở những khu vực có dịch.

Một đôi vợ chồng selfie trước màn hình livestream lễ cầu kinh của Giáo hoàng Francis ở quảng trường Thánh Peter tại Vatican hôm qua. Giáo hoàng gần đây "ốm nhẹ" và quyết định chuyển sang cầu kinh qua livestream thay vì trực tiếp đứng ở cửa sổ nhìn ra các tín đồ để tránh tụ tập đông người, hạn chế nguy cơ lây lan nCoV.

Các trận đấu thuộc giải Serie A vẫn được tổ chức mà không có khán giả, dù Bộ trưởng Thể thao Italy đã  kêu gọi ngừng giải đấu. Trong ảnh, hai đội bóng Inter Milan và Juventus gặp nhau hôm qua tại sân vận động Juventus ở thành phố Turin, thủ phủ của vùng Piedmont, nơi cũng bị phong tỏa.

Piedmont là khu vực chịu ảnh hưởng nặng thứ 4 bởi Covid-19 tại Italy. Thống đốc vùng này là ông Alberto Cirio đã được xác nhận dương tính với nCoV. 

Trước đó, thống đốc vùng Lazio cũng là lãnh đạo đảng Dân chủ (PD) Nicola Zingaretti, 54 tuổi, cũng bị nhiễm nCoV. 

Ảnh: AFP, Reuters, Rex