Euro 2024

Thứ ba, 2/7/2024, 14:00 (GMT+7)

Thủ môn Costa cứu Bồ Đào Nha như thế nào

Chặn cú sút trong thế đối mặt ở hiệp phụ rồi cản ba quả đá trong loạt sút luân lưu, thủ thành Diogo Costa được ví như người hùng giúp Bồ Đào Nha thắng Slovenia ở vòng 1/8 Euro 2024.

luan luu
 
 

Sau 90 phút hòa 0-0, Bồ Đào Nha phải đá hiệp phụ với Slovenia.

Phút 115, trung vệ 41 tuổi Pepe (áo đỏ trái) để mất bóng, tạo cơ hội cho Benjamin Sesko (số 11) dốc xuống đối mặt thủ môn Diogo Costa.

Bên ngoài sân, các thành viên Bồ Đào Nha bên ngoài đường biên lo lắng tột độ. Trung vệ Danilo Pereira ôm đầu, còn các đồng đội lặng người quan sát.

Nhưng Costa cản phá xuất thần, dùng chân trái đẩy bóng từ cú sút tầm thấp của tiền đạo Slovenia.

Pha cứu thua này có giá trị như một bàn thắng, giúp Bồ Đào Nha thoát cửa tử, để có cơ hội bước vào loạt luân lưu. Ngay sau tình huống trên, HLV Roberto Martinez rút Pepe đã cạn thể lực để thay bằng Ruben Neves - một chuyên gia đá phạt.

Bước vào loạt luân lưu, Bồ Đào Nha chịu áp lực nặng nề vì vốn được đánh giá cao hơn, trong khi Slovenia thêm tự tin khi sở hữu một Jan Oblak vốn xuất sắc trong khung gỗ.

Không được chú ý bằng đồng nghiệp bên kia chiến tuyến, nhưng Diogo Costa cũng là chuyên gia bắt phạt đền. Trước trận này, thủ môn sinh năm 1999 đã cản phá chín sau 19 lần đối mặt với những cú đá 11m, đạt tỷ lệ thành công 47,3%, ở Porto.

Tài năng của Costa lập tức được thể hiện ở lượt đầu tiên khi cản phá thành công cú đá vào góc phải của lão tướng Josip Ilicic (số 26 trong ảnh).

Phản xạ xuất thần của Costa mở ra lợi thế tâm lý cho các đồng đội, trong đó có Cristiano Ronaldo.

Đội trưởng Bồ Đào Nha nhận trách nhiệm thực hiện đầu tiên, dù ở hiệp phụ đã sút hỏng 11m. Lần này, anh đánh bại Oblak bằng cú đá vào góc thấp bên trái. Sau đó, Ronaldo chắp tay xin lỗi đến khán giả Bồ Đào Nha đang đứng chật kín ở khán đài phía sau cầu môn nơi hai đội đá luân lưu.

Mọi thứ tiếp tục diễn ra suôn sẻ với Bồ Đào Nha khi Costa tiếp tục đổ người chính xác cản phá cú sút của Jure Balkovec (áo trắng) ở lượt thứ hai.

Trong khi đó, Bruno Fernandes đánh lừa Oblak để giúp đội nhà dẫn 2-0.

Đến lượt thứ ba, thủ môn của Porto khiến tất cả ngỡ ngàng khi lại đoán đúng hướng để đẩy cú sút của Benjamin Verbic.

Thủ môn 25 tuổi trở thành người đầu tiên cản phá thành công ba lần ở loạt sút luân lưu trong lịch sử Euro. Trước đó, anh đã nắm giữ kỷ lục thủ môn đầu tiên cản phá ba quả phạt đền trong một mùa giải UEFA Champions League, vào mùa 2022-2023.

Bernando Silva là cái tên thứ ba của Bồ Đào Nha bước lên thực hiện cú đá. Anh sút vào góc phải, đánh lừa Oblak và ấn định chiến thắng 3-0.

Các cầu thủ Bồ Đào Nha chạy từ giữa sân và khu kỹ thuật vào chung vui cùng Bernando Silva và Diogo Costa.

Đây là chiến thắng luân lưu thứ ba của Bồ Đào Nha trong lịch sử Euro, sau khi thắng Anh 8-7 ở tứ kết 2004, Ba Lan 6-4 ở vòng 1/6 kỳ 2016. Thất bại duy nhất là trước Tây Ban Nha, với tỷ số 2-4, ở tứ kết 2012.

Diogo Costa bật khóc sau màn toả sáng. Anh ôm lấy hai thủ môn đàn anh Jose Sa và Rui Patricio.

Thủ môn 25 tuổi được ban tổ chức Euro 2024 chọn là Cầu thủ hay nhất trận. Anh cho biết: "Đây có lẽ là trận đấu hay nhất đời tôi. Tôi tập trung và cũng phản xạ theo trực giác. Tất nhiên, chúng tôi đã phân tích những cầu thủ đối phương thực hiện phạt đền, nhưng họ đổi người và đổi cả cách sút. Tôi rất phấn khích vì đã giúp đội chiến thắng".

Costa trưởng thành từ lò đào tạo trẻ Porto, đã thi đấu nhiều cấp độ trẻ cho Bồ Đào Nha. Anh từng được chọn vào đội hình tiêu biểu U17, U19 và U21 châu Âu, rồi đội hình tiêu biểu giải VĐQG Bồ Đào Nha 2021-2022 và 2022-2023.

Phong độ chói sáng của Costa phần nào giúp những sai lầm trong trận của hai đàn anh Pepe và Ronaldo ít được chú ý. Bội đôi lão tướng Bồ Đào Nha ôm nhau mừng cùng đội nhà thoát hiểm, vào tứ kết Euro 2024 gặp Pháp ngày 5/7.

Ronaldo ôm thủ môn đàn em. Trước đó cả hai đã đồng hành tại World Cup 2022 - nơi Costa mắc sai lầm phán đoán điểm rơi của bóng từ quả phạt góc dẫn đến trận thua Morocco 0-1 ở tứ kết.

Hiếu Lương

Ảnh: Reuters, AFP, AP