Thể thao
Thứ sáu, 7/6/2024, 07:37 (GMT+7)

Màn ngược dòng kịch tính của Việt Nam ngày HLV Kim Sang-sik ra mắt

Hà NộiNguyễn Tiến Linh lập cú đúp trước khi Phạm Tuấn Hải ghi bàn ấn định tỷ số phút bù giờ thứ 5, giúp Việt Nam thắng ngược Philippines 3-2 tại vòng loại World Cup 2026.

Tiếp Philippines là trận ra mắt của HLV Kim Sang-sik trên cương vị HLV trưởng tuyển Việt Nam. Nhà cầm quân người Hàn Quốc thận trọng, sử dụng sơ đồ ba trung vệ với Đỗ Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng và Nguyễn Đức Chiến thế chỗ Bùi Hoàng Việt Anh bị treo giò.

Khác người tiền nhiệm Philippe Troussier, HLV Kim dùng lại nhiều cầu thủ từng thành công dưới thời Park Hang-seo như thủ môn Đặng Văn Lâm, tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Quang Hải hay tiền đạo Nguyễn Tiến Linh...

Trong hiệp một, Việt Nam chơi không tốt, tạo được ít các cơ hội nguy hiểm. Hàng thủ cũng mắc nhiều lỗi, để đối phương khoan phá bên cánh trái. Dù vậy, tuyển Việt Nam may mắn không phải nhận bàn thua. Thủ môn Đặng Văn Lâm chỉ biết quay người ngoái nhìn hai cú dứt điểm trong thế đối mặt của Zico Bailey và Patrick Reichelt (trong ảnh), nhưng bóng lại đi chệch khung thành gang tấc.

Phút 61, Tiến Linh ngã trong vòng cấm. Các cầu thủ Việt Nam đòi phạt đền và mất tập trung để Philippine phản công. Patrick Reichelt (số 9) hạ Văn Lâm, ăn mừng bằng màn giả chấn thương.

Tuy nhiên, Việt Nam chỉ mất ba phút để gỡ hòa. Nguyễn Văn Toàn - cầu thủ chơi năng nổ nhất từ đầu trận - xuống bóng bên cánh phải, chuyền bóng loại cả thủ môn đối phương, đưa tới vị trí thuận lợi cho Tiến Linh.

Nhận đường chuyền "dọn cỗ", Tiến Linh đệm bóng cận thành gỡ hòa phút 65. Tiền đạo số 22 phấn khích tột độ với pha làm bàn này, vì đây cũng là bàn thắng đầu tiên của anh sau hơn một năm tịt ngòi trong màu áo đội tuyển.

Tới phút 76, Tiến Linh hoàn tất cú đúp bằng pha chạy chỗ chọn vị trí, bật cao đánh đầu sau đường tạt từ bên cánh phải của đồng đội.

Nhưng khi ở rất gần chiến thắng, Việt Nam bị dội một gáo nước lạnh. Trong tình huống đội khách dàn xếp đá phạt, bóng rơi ra phía sau và Kevin Ingreso bắt vô-lê trái phá tung nóc lưới Văn Lâm gỡ hòa 2-2. Sân Mỹ Đình như chết lặng sau bàn thua này.

Sau trận đấu, HLV Kim Sang-sik cũng thừa nhận những phút sau bàn thua khiến ông thấy căng thẳng nhất. Nhưng thay vì những điều chỉnh chiến thuật, ông chỉ tập trung giúp các cầu thủ lấy lại bình tĩnh để tiếp tục chiến đấu, vì trọng tài bàn báo hiệp hai có 7 phút bù.

Tuy nhiên, những nhân sự được HLV Kim tung vào sân từ băng ghế dự bị gần cuối trận là Nguyễn Tuấn Anh và Phạm Tuấn Hải - đã phát huy hiệu quả. Phút bù giờ thứ 5, Tuấn Anh sút trái phá từ ngoài vòng cấm.

Thủ môn Philippines đẩy được, nhưng Tuấn Hải có mặt đúng thời điểm để ghi bàn ấn định chiến thắng 3-2 cho tuyển Việt Nam.

Hạ Philippines, tuyển Việt Nam cắt chuỗi 7 trận chỉ hòa và thua. Đội cũng sống lại hy vọng đi tiếp.

Việt Nam hiện có 6 điểm, kém Indonesia một điểm. Đội sẽ đi tiếp nếu hạ Iraq ngày 12/6 và đoàn quân của HLV Shin Tae-yong không thắng Philippines.

Lâm Thoả