VnExpress

Thứ tư, 5/1/2022, 12:24 (GMT+7)

Làng nhang Sài Gòn vào vụ Tết

Vụ Tết năm nay, các hộ làm nhang ở xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh có sản lượng gấp đôi năm ngoái, bán được giá "cao nhất từ trước đến nay".

Khoảng một tháng trước Tết, các hộ làm nhang của xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh tất bật vào vụ. Những giàn phơi nhang nằm trải dài trên đường Mai Bá Hương.

Bà Mỹ Lệ, 54 tuổi, người có thâm niên làm nhang gần 20 năm cũng tranh thủ những ngày trời nắng to để phơi nhang, kịp cung cấp cho thị trường.

Bà Lệ cho biết, thời gian này những người làm nhang như bà thường phải dậy từ 3h sáng để trộn bột, se nhang để khi trời sáng đem phơi cho kịp nắng.

Vì ảnh hưởng của dịch Covid -19, các xưởng ngưng sản xuất trong nhiều tháng nên khách sỉ không có nhang trữ Tết. Vụ nhang Tết năm nay, các hộ phải sản xuất số lượng gấp đôi so với cùng thời điểm năm ngoái.

Những ngày nắng to, nhang phơi khoảng nửa ngày thì đạt. Cứ hai tiếng, bà Lệ lại phải ra đảo nhang để khô đều các mặt.

"Nghề này phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Hôm nào mưa, không làm được coi như không có thu nhập. Có hôm đang nắng to thì chuyển mưa, cả nhà phụ nhau gom nhang không kịp", bà cho biết.

Rải nhang lên giàn phơi xong, bà Lệ phải lựa những cây nhang bị lỗi. Dù thường xuyên phơi nắng, đôi tay đen sạm nhưng bà Lệ không mang găng tay để cảm nhận được độ khô của nhang tốt hơn.

Mỗi ngày, vợ chồng bà Lệ làm được khoảng 100 thiên nhang (bó 1.000 cây).

Khoảng chục năm nay, gia đình bà Lệ sử dụng máy se nhang thay vì làm thủ công như trước. Người làm chỉ cần cho bột nhang vào phễu, đặt chân nhang vào vị trí, máy chạy sẽ cho ra một cây nhang hoàn thiện.

Chị Sương, 43 tuổi đang quản lý một xưởng làm nhang gần chục nhân công cho biết mọi năm, giá nhang năm nay khoảng 30.000 đồng mỗi thiên. "Đây là giá cao nhất trong khoảng 20 năm nay", chị Sương nói.

Gia đình chị đầu tư máy sấy nên không bị phụ thuộc thời tiết. Vụ Tết năm nay, mỗi ngày xưởng bán ra thị trường khoảng 5 nghìn thiên nhang.

Những lồng sấy nhang được đặt thêm ở ngoài sân để kịp tiến độ.

Con gái chị Sương, em Thanh Thuỷ, 16 tuổi đang xếp các bó chân nhang đã được nhuộm màu phơi nắng.

Hầu hết các hộ ở làng nhang Lê Minh Xuân sẽ giao những bó như thế này cho khách sỉ. Sau đó, nhang sẽ được chia ra đóng gói trong nhiều loại bao bì kích cỡ khác nhau. Có nơi, người bán sẽ tẩm thêm mùi hương để phục vụ nhu cầu khách hàng.

Diệp Phan