VnExpress

Thứ sáu, 31/12/2021, 07:00 (GMT+7)

Bưởi Bắc vào Sài Gòn đón Tết sớm

Nửa tháng trước Tết Dương lịch, các nhà vườn đã nhập hàng trăm chậu bưởi cảnh từ miền Bắc để đáp ứng nhu cầu người dân dịp Tết Dương lịch.

Một số chủ vườn cây cảnh trên đường Mai Chí Thọ, TP Thủ Đức cho biết, vài năm gần đây người dân Sài Gòn rất chuộng những chậu bưởi cảnh nhập từ miền Bắc để trưng dịp Tết bởi trái bưởi có màu vàng đẹp, mùi thơm dịu nhẹ.

Bưởi cảnh hầu hết được nhập từ huyện Văn Giang, Hưng Yên, được chở bằng xe tải vào Sài Gòn.

Năm nay, bưởi là mặt hàng cây cảnh đầu tiên các chủ vườn ở đây nhập về phục vụ Tết. Các loại cây, hoa truyền thống như mai, đào, cúc khoảng 10 ngày nữa mới bắt đầu được đưa về vườn.

Vì đường xa nên chủ vườn đưa cây vào sớm để thích nghi với thời tiết miền Nam. Khi vận chuyển, trái bưởi được bọc bằng băng keo chắc chắn, tránh rụng.

Khác mọi năm, người Sài Gòn có nhu cầu mua bưởi chưng từ Tết Dương lịch.

Tùy thuộc vào độ tuổi, dáng cây, trái nhiều hay ít mà mỗi chậu bưởi có nhiều mức giá, từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng.

Anh Minh Nhựt, nhân viên vườn kiểng Minh Tân, cho biết vừa nhập về lô hàng 60 chậu bưởi từ đêm 29/12.

"Thời gian từ lúc ra hoa đến khi trái chín của loại bưởi này mất gần 10 tháng. Nhà vườn ở Hưng Yên đã chăm sóc rất kỹ để tạo trái đẹp, chín vàng đều phục vụ Tết. Vào đến Sài Gòn, chúng tôi chỉ việc cắt tỉa, tưới đủ nước, chờ về tay khách hàng", anh Nhựt nói.

Để cây bưởi trở nên bắt mắt, hợp với không khí Tết, hầu hết các chủ vườn đều gắn thêm nơ đỏ ở cuống trái và cành.

Những cây bưởi được trang trí xong được bày ra sát mặt đường để thu hút khách hàng.

Thời tiết ở miền Bắc đang khá lạnh nên khi được chuyển vào Sài Gòn gặp nắng ấm, cây bắt đầu đâm những chồi non. Tuy nhiên, các nhà vườn ở Sài Gòn vẫn cẩn thận dùng lưới che vào buổi trưa để tránh ảnh hưởng đến trái chín.

Anh Lê Hoàng Phương, chủ một vườn kiểng cho biết mình đã nhập được ba xe bưởi với hơn 100 gốc. Trong số đó có khoảng 50% cây đã có chủ. Một số người đặt cọc, gửi lại vườn chăm sóc chờ cận Tết mới đem về.

"Sắp tới tôi còn nhập thêm vài đợt nữa mới đáp ứng đủ nhu cầu thị trường Tết Nguyến đán", anh Phương nói.

Một gốc bưởi ở vườn anh Phương được cẩu lên xe tải để chở đến nhà khách hàng sáng cuối năm để kịp đón Tết Dương lịch.

Sáng 30/12, ông gia đình ông Sáu, 65 tuổi ở đường Dương Đình Hội, TP Thủ Đức đến vườn anh Phương để lựa thêm một cây bưởi giúp con dâu. Trước đó, ông Sáu đã mua cho mình một cây bưởi lớn, cao gần 2 mét.

"Tôi thích cây cảnh nên Tết năm nào cũng phải mua. Ngày xưa thì trưng mai, đào, quất nhưng mấy năm nay lại thích bưởi hơn. Cây bưởi lớn, trái vàng, lá xanh bắt mắt chẳng kém sắc hoa. Có nhiều tiêu chí chọn bưởi nhưng tôi thích cây nào ngoài những lá già còn có nhiều lộc non, với ý nghĩa mong một năm tài lộc, sung túc", ông Sáu chia sẻ.

Diệp Phan