Thứ bảy, 19/10/2024
Thứ bảy, 19/10/2024, 14:00 (GMT+7)

Khu thể thao quốc gia lớn nhất TP HCM sau 30 năm quy hoạch

Khu liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc, TP Thủ Đức, sau nhiều năm vẫn là đất trống, nhà cửa tạm bợ, vừa được thành phố mời gọi đầu tư.

Khu liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc, phường An Phú, cách trung tâm TP HCM hơn 3,5 km, có chủ trương quy hoạch năm 1994. Dự án có mức vốn dự kiến 15.000 tỷ đồng, bao gồm các công trình thể thao đạt chuẩn Olympic như sân vận động chỗ dành cho bóng đá và điền kinh, nhà thi đấu tổng hợp... có thể tổ chức các giải đấu quốc tế. Tuy nhiên sau 30 năm quy hoạch, dự án vẫn chưa thể triển khai, còn là bãi đất trống rộng bạt ngàn.

Mới đây, TP HCM vừa kêu gọi đầu tư 23 dự án văn hóa, thể thao với khoảng 25.000 tỷ đồng, trong đó có Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc. Thành phố giới thiệu đến các nhà đầu tư 16 dự án trong khu liên hợp này với khoảng hơn 21.000 tỷ đồng, gồm: sân vận động 50.000 chỗ, nhà thi đấu 6.000 chỗ, sân lòng chảo 3.500 chỗ và nhiều công trình khác.

Khu liên hợp ban đầu quy hoạch trên diện tích 466 ha, nhưng sau nhiều lần điều chỉnh còn 212 ha. Trong đó, 180 ha được dùng đầu tư vào các cơ sở hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật. Dự án này khi hoàn thành sẽ phục vụ tối đa khoảng 100.000 người, gồm vận động viên, khán giả, nhân viên, báo chí, khách vãng lai.

Khu thể thao giáp sông Rạch Chiếc có vị trí thuận lợi, giáp các tuyến đường huyết mạch ở cửa ngõ phía Đông thành phố là đại lộ Võ Nguyên Giáp (xa lộ Hà Nội cũ) và Mai Chí Thọ cùng với đó là tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sắp vận hành.

Sau 30 năm quy hoạch, công trình hạ tầng giao thông duy nhất được xây dựng là đường Liên Phường dẫn ra đường Võ Nguyên Giáp, Mai Chí Thọ, kết nối cao tốc TP HCM - Dầu Giây. Đây là trục đường chính có mặt cắt ngang khoảng 80 m với 6 làn xe. Tuy nhiên đường qua khu liên hợp cũng chưa thông suốt, mới hoàn thành đoạn dài một km, chưa kết nối được với trục đường khác.

Do chưa hoàn thiện hạ tầng giao thông, một số đoạn đường dẫn vào cầu vượt Cát Lái được chặn lại, xung quanh cỏ mọc um tùm.

Được kỳ vọng trở thành một khu liên hợp thể dục thể thao hiện đại nhưng phần lớn diện tích vẫn chủ yếu là đất trống, cỏ mục um tùm, ao hồ rải rác. Lác đác trong dự án là những căn nhà tạm của người dân thuôc diện quy hoạch.

Một phần các lô đất được thuê làm kho bãi, sân bóng đá, tenis, pickleball hoặc hồ câu cá.

Một trong những dự án đáng chú ý của Khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc là phức hợp Saigon Sport City gồm nhà ở cao cấp, khu thương mại dịch vụ và thể thao của chủ đầu tư Keppel Land, quy mô khoảng 64 ha . Được khởi công từ cuối năm 2019 và dự kiến hoàn thiện năm 2027, song đến nay dự án ngừng thi công, mới chỉ có khu nhà mẫu được hoàn thành.

Nhiều bãi đất trống trở thành những bãi rác lớn. Người dân trong khu vực cho biết, do không có người dọn vệ sinh nên các hộ thường phải tự thu gom rác ở các bãi tự phát.

Do nằm trong khu quy hoạch nên các khu dân cư trong dự án đều tạm bợ, lối vào là những con đường đất nhỏ hẹp.

Các dãy nhà chủ yếu lợp tôn, phần lớn là khu nhà trọ cho công nhân của những công trình xung quanh.

Bà Nguyễn Thị Ngọc có khoảng 4.000 m2 đất nhưng chưa được đền bù. Gia đình bà ở trong căn nhà cấp 4 xập xệ, phần lớn diện tích đất trồng chuối, nuôi gia cầm. "Gần 30 năm bám trụ khu này, nhà cửa xuống cấp, tiện ích không có nên bất tiện lắm. Tôi mong dự án sớm được triển khai", người phụ nữ 51 tuổi nói.

Hiện khu vực có duy nhất hạng mục triển khai là thi công tiếp đường Liên Phường, xây cầu Mương Kinh kết nối trục đường hiện hữu. Đoạn đường có tổng chiều dài khoảng 660 m, rộng 60 m, khởi công đầu tháng 10, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Phối cảnh Khu liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc. Ảnh: Sasaki

TP HCM có dân số gần 10 triệu người (thống kê năm 2020), là nơi có nhu cầu rất lớn về tập luyện thể dục, thể thao, song các nhà thi đấu còn ít, chưa đáp ứng kịp. Ngoài dự án Khu liên hợp thể thao quốc gia Rạch Chiếc, thành phố còn có nhiều dự án thể thao chậm trễ, xuống cấp như dự nhà thi đấu Phan Đình Phùng (quận 3), sân Thống Nhất (quận 5)...

Vị trí khu liên hợp thể thao. Đồ hoạ: Đăng Hiếu

Quỳnh Trần