Thế giới
Thứ sáu, 31/5/2024, 16:48 (GMT+7)

Kẻ khóc người cười sau khi ông Trump bị tuyên 'có tội'

Người ủng hộ ông Trump cúi mặt buồn bã, trong khi những người chỉ trích hò reo ăn mừng khi nghe tin ông bị tuyên "có tội".

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/5 dự phiên tòa hình sự ở Manhattan, New York, để nghe bồi thẩm đoàn kết luận ông có tội hay vô tội với 34 tội danh trong vụ truy tố về cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền ém thông tin bất lợi khi tranh cử năm 2016. Nhiều người đã tụ tập bên ngoài tòa án cũng như các địa điểm gắn liền với ông Trump để chờ đợi phán quyết.

Bên ngoài tháp Trump, nhóm người ủng hộ mang theo quốc kỳ và những biểu ngữ "Trump chiến thắng", "Công lý cho ông Trump".

Một người giơ bức ảnh lưu hồ sơ nhà tù của Trump, kèm theo dòng chữ "Không bao giờ đầu hàng".

Đây là bức ảnh được chụp hồi tháng 8/2023 tại bang Georgia, khi ông tới trình diện trong vụ truy tố với cáo buộc âm mưu lật ngược kết quả bầu cử ở bang này năm 2020. Bức ảnh này sau đó được chiến dịch của Trump cũng như người ủng hộ sử dụng làm bằng chứng cho thấy ông là nạn nhân trong cuộc "săn phù thủy", cụm từ thường được dùng để chỉ hành động bới lông tìm vết nhằm bôi nhọ đối thủ chính trị.

Trong khi đó, nhóm phản đối ông Trump tập hợp bên ngoài tòa án ở Manhattan, mang theo những biểu ngữ như "Can thiệp bầu cử là phạm tội", "Không được đứng trên luật pháp".

Cuối giờ chiều ngày 30/5, bồi thẩm đoàn thông báo cho thẩm phán chủ tọa Juan Merchan rằng họ đã nhất trí phán ông Trump "có tội". Những người phản đối ông Trump nhảy múa ăn mừng khi nghe tin.

Nhiều người ôm chầm lấy nhau tươi cười. Một số người giơ biểu ngữ "Don mắc trọng tội" hay liên tục hô vang "Nước Mỹ", "Hãy bỏ tù ông ta".

Người ủng hộ ông Trump trong khi đó buồn bã, thất thần. Một người đội mũ "TRUMP" cúi mặt lặng lẽ rời đi.

Cử tri ủng hộ ông Trump gọi kết luận của bồi thẩm đoàn là "nỗi buồn cho nước Mỹ". Một người khẳng định phán quyết này sẽ chỉ hỗ trợ thêm cho nỗ lực tái tranh cử của ông Trump.

"Hãy nhìn vào sự gian dối của nền chính trị Mỹ. Điều này chẳng có nghĩa lý gì. Tôi nghĩ cuối cùng bản án sẽ đảo ngược. Ông Trump sẽ không phải ngồi tù. Ông ấy sẽ tái đắc cử", người này nói.

Nhóm phản đối và ủng hộ ông Trump đụng độ bên ngoài tòa ở Manhattan.

Sau phiên tòa, ông Trump tuyên bố phiên tòa xử ông là "gian lận và đáng hổ thẹn", khẳng định sẽ tiếp tục đấu tranh.

Thẩm phán Juan Merchan ấn định thời điểm tuyên án vào ngày 11/7. Làm giả hồ sơ kinh doanh là tội nhẹ ở New York, với mức phạt tối đa 4 năm tù và phạt tiền 5.000 USD với mỗi tội danh. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng ông Trump nhiều khả năng không phải ngồi tù, do ông không có tiền án, vi phạm không mang tính bạo lực.

Ảnh: Reuters/AP