Thứ sáu, 6/1/2023, 12:01 (GMT+7)

Indonesia dàn quân bảo vệ an ninh trận đấu Việt Nam

IndonesiaHàng nghìn cảnh sát Jakarta được điều động từ 9h30 sáng 6/1, để đảm bảo an ninh bán kết lượt đi AFF Cup 2022 giữa Indonesia và Việt Nam.

Hàng nghìn người đảm bảo an ninh trận Indonesia - Việt Nam
 
 

An ninh thắt chặt trận Indonesia - Việt Nam. Video: Tuệ An

9h30 phút, bảy tiếng trước giờ bóng lăn, Indonesia bắt đầu triển khai hàng nghìn quanh khu tổ hợp thể thao Bung Karno.

Theo kế hoạch, có 3.690 cảnh sát làm việc ở vòng ngoài, và 500 chiến sĩ đảm bảo an ninh trong sân Bung Karno.

Cảnh sát Indonesia đều mặc đồ đen, được trang bị nhiều công cụ đeo trước thân người, như bộ đàm hay dùi cui.

An ninh các trận bóng đá ở Indonesia càng được thắt chặt sau thảm hoạ Kanjuruhan hôm 1/10, khiến 131 người thiệt mạng trong trận giữa Arema FC và Persebaya Surabaya tại Đông Java.

Do các khán giả Indonesia chưa đến sân, sau khi họp đội, các cảnh sát Indonesia tranh thủ chụp ảnh trước ống kính phóng viên. Nhiệt độ ở Jakarta sáng 6/1 khoảng 32 độ C, độ ẩm chỉ 57%, nóng hơn nhiều so với thời tiết tại Hà Nội.

Ở vòng ngoài, nhiều cảnh sát được trang bị súng, liên tục diễu hành quanh khu tổ hợp. Ông Kombes Pol Komarudin - cảnh sát trưởng khu trung tâm Jakarta - cho biết nhiều đơn vị đặc nhiệm đã được triển khai để đảm bảo an ninh trận đấu giữa Indonesia ở Việt Nam.

Ở trận gần nhất trên sân Bung Karno, khán giả Indonesia đã ném nhiều gạch đá làm vỡ kính xe buýt của Thái Lan trước giờ bóng lăn.

Các cảnh sát còn được trang bị xe máy hay bình xịt hơi cay để trấn áp đám đông quá khích khi cần. Indonesia sẽ đăng cai U20 World Cup từ 20/5 đến 11/6, và họ muốn tránh sự cố tương tự như ở trận gặp Thái Lan.

Hàng chục xe tải cũng được đưa đến Bung Karno. Dân số Jakarta khoảng 11 triệu người, tính cả các thành phố lân cận, vùng đô thị này có tới hơn 35 triệu người.

LĐBĐ Indonesia (PSSI) giới hạn số vé bán ra ở các trận trên sân nhà tại AFF Cup. Sân Bung Karno có 77.193 ghế, nhưng chỉ 50.000 vé được bán ra cho trận gặp Việt Nam.

Nhiều cảnh sát tới Bung Karno trên xe máy hoặc xe ca. Trước trận, Tổng thống Joko Widodo đã kêu gọi người dân Indonesia đến sân hãy "hành xử như những chủ nhà thân thiện, vì chúng ta là những người lịch sự". Ông Widodo dự kiến cũng sẽ vào sân dự khán trận đấu.

Đại diện LĐBĐ Việt Nam (VFF) và HLV Park Hang-seo cũng đã đề nghị chủ nhà Indonesia tăng cường an ninh trận này, để đảm bảo an toàn cho cầu thủ Việt Nam.

Để đối phó nguy cơ bạo loạn, PSSI đã đẩy giờ thi đấu lên sớm ba tiếng, so với lịch ban đầu lúc 19h30.

Do phải làm việc liên tục đến tối, các cảnh sát Indonesia chuẩn bị sẵn cơm hộp để ăn tại chỗ vào buổi trưa. Đây là lần thứ ba Việt Nam gặp Indonesia ở bán kết AFF Cup, sau năm 2000 và 2016, khi Việt Nam đều bị loại.

Lâm Thoả (từ Jakarta)