Thế giới
Thứ sáu, 13/10/2023, 23:44 (GMT+7)

Hàng nghìn người tại bắc Gaza sơ tán

Hàng nghìn người Palestine rời bỏ nhà cửa ở miền bắc Dải Gaza để tới phía nam sau khi Israel yêu cầu họ sơ tán khỏi khu vực.

Nhiều người Palestine sống tại thành phố Gaza và các khu vực miền bắc dải đất cùng tên ngày 13/10 di chuyển xuống phía nam để lánh nạn, sau khi quân đội Israel yêu cầu họ rời khỏi khu vực trước chiến dịch tấn công nhóm Hamas trong khu vực.

Xe ngựa, lừa kéo và ôtô chở người Palestine rời khỏi thành phố Gaza.

Liên Hợp Quốc cho biết quân đội Israel thông báo với họ rằng hoạt động sơ tán phải diễn ra "trong vòng 24 giờ". LHQ mô tả việc di dời ngay lập tức 1,1 triệu người, gần một nửa dân số tại Dải Gaza, là điều bất khả thi và kêu gọi Israel lập tức hủy bỏ yêu cầu sơ tán.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sau đó thừa nhận "cần mất vài ngày" để dân thường Palestine sơ tán. IDF cũng tuyên bố sẽ nhắm vào vị trí của nhóm Hamas tại thành phố Gaza và sẽ nỗ lực tránh làm hại dân thường.

Một cậu bé xách túi đựng quần áo đi di tản.

Hamas yêu cầu dân thường từ chối làm theo yêu cầu mà Israel đưa ra, khẳng định đây là "đòn tâm lý để gieo rắc hoang mang".

Dân Palestine xếp đồ đạc lên ôtô trước khi rời khỏi thành phố Gaza.

Nhiều cơ quan viện trợ cảnh báo đợt sơ tán diện rộng nguy cơ đẩy nỗ lực hỗ trợ dân Palestine tại Dải Gaza tới giới hạn do nhiên liệu, thực phẩm và nước uống cạn kiệt sau khi Israel phong tỏa khu vực này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các bệnh viện địa phương đang chật vật chữa trị cho các nạn nhân trong những đợt tập kích của Israel. Giới chức Dải Gaza cảnh báo các bệnh viện đang cạn dần thuốc và "bắt đầu mất năng lực điều trị".

Các gia đình Palestine mang theo vali, túi nhựa đựng tư trang trên đường tới miền nam Dải Gaza.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, người đang thăm Israel, cáo buộc Hamas sử dụng dân thường như "lá chắn" ở Gaza. "Họ cố tình bố trí đường hầm, kho vũ khí và trung tâm chỉ huy trong các tòa dân cư, siêu thị và trường đại học, thậm chí có thể trong cả bệnh viện", bà nói.

Các gia đình Palestine đi qua đống đổ nát sau đòn tập kích của Israel nhằm vào thành phố Gaza.

Sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Quốc vương Jordan Abdullah II kêu gọi "khẩn trương mở các hành lang nhân đạo" cho người Palestine đi lánh nạn.

Người Palestine ngồi trên xe tải và ôtô di tản xuống miền nam Dải Gaza.

Theo LHQ, kể từ khi xung đột nổ ra, hơn 430.000 trong số 2,3 triệu người tại Dải Gaza đã phải rời bỏ nhà cửa. Cơ quan này nhận định yêu cầu sơ tán của Israel "nguy cơ khiến thảm kịch trở nên thảm khốc hơn".

Người Palestine lùa gia súc trên đường đi di tản.

Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế khẳng định "không có gì bào chữa cho vụ tấn công mà Israel hứng chịu vào tuần trước", song không thể lấy sự kiện này "biện minh cho hành động tàn phá không giới hạn nhằm vào Gaza".

"Việc Israel yêu cầu dân thành phố Gaza lập tức rời khỏi nhà và động thái phong tỏa hoàn toàn, từ chối cung cấp thực phẩm, nước và điện là không phù hợp với luật nhân đạo quốc tế", Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế tuyên bố.

Xe chở người Palestine đi lánh nạn di chuyển qua khu vực chịu thiệt hại sau đòn tập kích của Israel.

Nhóm Hamas ngày 7/10 phóng loạt rocket rồi mở đợt tấn công phối hợp bằng đường bộ, đường không và đường biển vào Israel. Giới chức Israel sau đó phát động chiến dịch tập kích trả đũa.

Đụng độ khiến khoảng 1.300 người tại Israel và gần 1.800 người ở Dải Gaza thiệt mạng.

Ảnh: AFP, Reuters