Thời sự
Thứ bảy, 7/9/2024, 00:19 (GMT+7)

Hà Nội sơ tán dân tập thể cũ trong đêm tránh bão

160 người được di dời khỏi tập thể xuống cấp ở quận Hoàng Mai nhằm đảm bảo an toàn tính mạng khi bão Yagi đổ bộ.

Khoảng 20h ngày 6/9, quận Hoàng Mai di dời 48 hộ dân với 160 nhân khẩu ra khỏi khu tập thể cũ A7, phường Tân Mai. Đây là một trong những biện pháp phòng chống bão Yagi được Thường vụ Thành ủy Hà Nội đưa ra chiều cùng ngày.

Thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, trên địa bàn hiện có 1.579 chung cư cũ, xây dựng trong giai đoạn 1960-1992. Hàng chục chung cư trong số đó đang đối mặt tình trạng nguy hiểm ở mức độ D nhưng vẫn có người ở.

Nhà A7, tập thể Tân Mai được xây dựng từ năm 1984 theo công nghệ lắp ghép với quy mô năm tầng, duy nhất một cầu thang bộ. Qua thời gian sử dụng, nhiều hạng mục của tòa nhà xuống cấp nghiêm trọng, trong đó có vết nứt lớn khiến toàn bộ cầu thang và chiếu nghỉ tách rời khỏi khối nhà, ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực. Đơn vị quản lý tòa nhà đã cho lắp hệ thống giàn giáo thép nhằm gia cố, chống đỡ tạm thời, nhưng nguy cơ đổ sập rất lớn, đe dọa tính mạng, tài sản của người dân.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng, nhà tập thể A7 Tân Mai nguy hiểm cấp độ C. Thành ủy có văn bản yêu cầu di dời các hộ dân ra khỏi các chung cư nguy hiểm, có nguy cơ sập đổ, đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng cho người dân nên UBND quận Hoàng Mai triển khai thực hiện.

Bà Hoàng Thị Mai (78 tuổi) ở tầng 1 tòa nhà cho biết, gia đình nhận thông tin di dời đến trường lúc 21h30. "Bão số 3 (bão Yagi) , tôi nghe dự báo thời tiết to lắm, nguy hiểm, nên khi cơ quan chức năng thông báo di dời nhà chúng tôi 6 người đi ngay", bà nói.

Cơ quan chức năng lên từng nhà hỗ trợ người dân di chuyển đồ đạc.

Quá trình vận động, có 22/48 hộ tự di chuyển đến nhà người thân quen.

Chiếc xe lăn được gia gia đình chuyển đến nơi ở tạm để tiện sinh hoạt, chờ bão qua.

Người dân khoá cửa cẩn thận trước khi sơ tán.

Tổ bảo vệ đến từng nhà dán niêm phong có dấu đỏ của phường Tân Mai lên cửa chính, cửa sổ... để đảm bảo an toàn tài sản cho các nhà.

Ngôi trường cách khu tập thể gần 500 m trở thành điểm trú bão. Trường gồm 10 phòng học, kèm các nhu yếu phẩm như mì tôm, nước uống, chăn chiếu cho người dân.

Chị Phạm Ngọc Yến sống cùng gia đình hơn 30 năm tại khu nhà A7, nói: "Khu nhà A7 xuống cấp nghiêm trọng mà chưa lần nào phải di dời. Lần này, để tránh bão nên mọi công tác diễn ra quá nhanh và gia đình cũng nhanh chóng thực hiện".

Đặng Thanh Tùng, ở căn hộ 109 tập thể A7 Tân Mai là người dân cuối cùng rời đi lúc gần 23h. Ngay sau đó, cánh cổng và các lối lên khu tập thể được rào chắn nhiều lớp.

Võ Hải - Hoàng Giang

VnExpress mở chiến dịch "Cùng đồng bào vượt lũ" nhằm hỗ trợ người dân vượt lên nghịch cảnh thiên tai, tái thiết cuộc sống. Mọi đóng góp của bạn xin ủng hộ tại đây.